หนุนจัดระเบียบนายหน้า สศค.ยกระดับ ออกกม.คุมไทยและต่างชาติ
Loading

หนุนจัดระเบียบนายหน้า สศค.ยกระดับ ออกกม.คุมไทยและต่างชาติ

วันที่ : 30 พฤศจิกายน 2560
หนุนจัดระเบียบนายหน้า สศค.ยกระดับ ออกกม.คุมไทยและต่างชาติ

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทยเห็นด้วย สศค.เล็งยกระดับอาชีพนายหน้าบ้านมือสอง ร่างกฎหมายมาคุมต้องมีใบอนุญาต ประกอบวิชาชีพ ทั้งผู้ประกอบการไทย-ต่างชาติ ป้องกันเอาเปรียบผู้บริโภค

แหล่งข่าวจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ขณะนี้ สศค.ร่วมกับภาคเอกชนสนับสนุนธุรกิจบ้านมือสอง โดยยกร่างกฎหมายนายหน้าให้มีผลบังคับใช้เพื่อยกระดับวิชาชีพ และต้องได้รับอนุมัติใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ สำหรับเงื่อนไข ต้องตั้งขึ้นในรูปนิติบุคคลแต่หากเป็นนายหน้าในนามบุคคลจะต้องอยู่ภายใต้สังกัดนิติบุคคล เพราะหากเกิดความเสียหายจะต้องมีค่าชดเชยให้กับผู้บริโภคตามกฎหมาย เหมือนประเทศเพื่อนบ้าน อย่างประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง เป็นต้น ที่ประเทศดังกล่าวจัดระเบียบนายหน้ามากว่า 20-30 ปี

ขณะเดียวกัน เพื่อลดความเสียเปรียบจากประเทศเพื่อนบ้านที่เข้ามาตั้งโต๊ะขายที่ดินที่อยู่อาศัยในไทย และมีความน่าเชื่อถือ  ขณะที่นายหน้าไทยไม่มีมาตรฐานที่จะเข้าไปประกอบอาชีพในบ้านของเขาได้ แต่ต่อไปหากกฎหมายมีผลบังคับใช้ นายหน้าจากต่างชาติจะต้องขอใบอนุญาตจากไทยก่อนจึงจะประกอบการค้าบ้านมือสองได้

การเร่งออกกฎหมายนายหน้าเป็นเรื่องที่จำเป็น เพราะปัจจุบันไม่สามารถควบคุมนายหน้าได้ หากเป็นนายหน้าบุคคลธรรมดาจะไม่สามารถคุ้มครองผู้บริโภคและชดเชยความเสียหายได้ เหมือนนิติบุคล และหากไม่มีกฎหมายนายหน้าก็ไม่สามารถคุมนายหน้าต่างชาติได้ อย่างเช่น ที่พัทยามีนายหน้าต่างชาติตั้งโต๊ะขายอสังหาฯให้ต่างชาติด้วยกัน แต่เมื่อเกิดวิกฤติในรัสเซีย นายหน้าต่างชาติก็ทิ้งลูกค้า

"ปัญหาปัจจุบันใครก็ยึดอาชีพนายหน้าได้โดยเฉพาะในนามบุคคลที่ผ่านมาผู้บริโภคมักถูกเอาเปรียบฟ้องร้องกันจำนวนมากที่ดินยังไม่ออกโฉนดก็หลอกว่าเป็นโฉนดแล้ว อีกทั้งยังมีการโกงเกิดขึ้น นอกจากนี้ต่างชาติยังเข้ามาขายอสังหาฯในบ้านเราโดยเฉพาะหัวเมืองใหญ่เกิดวิกฤติหรือปัญหาก็ทิ้งกลับประเทศเพราะกฎหมายไม่มีรองรับ"

นอกจากนี้การผลักดันกฎหมายนายหน้า เพื่อรองรับนโยบายรัฐบาลกรณีการเปลี่ยนบ้านเป็นเงินสำหรับผู้สูงอายุ อย่างไรก็ดียอมรับว่าจะมีนายหน้าอิสระไม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว เพราะกฎหมายอาจไปรอนสิทธิ์ในอาชีพ ซึ่งต่อไปจะเปิดรับความคิดเห็นสำหรับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย แต่ผลดีมีมากกว่าได้จัดระเบียบและหากใครต้องการเป็นนายหน้าต้องขอใบอนุญาต ถ้าไม่ได้ก็เข้ามาในอาชีพนี้ไม่ได้เช่นกัน

"ที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้ผลักดันกฎหมายดังกล่าวมากว่า 10 ปี ครั้งนั้นดำเนินการโดยกรมธนารักษ์ แต่ต้องยกเลิกไปและเริ่มนำมาปัดฝุ่นใหม่เพราะบ้านมือสองรอขายจำนวนมากแต่คนมุ่งสนใจบ้านใหม่"

ด้านน.พ.สมศักดิ์ มุนีพีระกุล นายกสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า กรณี สศค.จะผลักดันกฎหมายนายหน้าให้เสร็จทันภายในรัฐบาลนี้ มองว่าเป็นเรื่องดี เพราะทรัพย์บ้านมือสองที่สะสมในตลาดมีมากถึง 4 แสนหน่วย

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ข่าวกฎหมายอสังหาฯ อื่นๆ