ครม.อนุมัติพ.ร.บ.ทรัพย์อิงสิทธิ
Loading

ครม.อนุมัติพ.ร.บ.ทรัพย์อิงสิทธิ

วันที่ : 11 มกราคม 2561
ครม.อนุมัติพ.ร.บ.ทรัพย์อิงสิทธิ

ครม.อนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.ทรัพย์อิงสิทธิ เพิ่มประโยชน์และความคล่องตัวให้สัญญาเช่าอสังหาริมทรัพย์

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยทรัพย์อิงสิทธิ พ.ศ. . ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มีทรัพย์อิงสิทธิ ซึ่งเป็นสิทธิอันเกิดจากการทำสัญญาเกี่ยวกับอสังหา ริมทรัพย์ ได้แก่ ที่ดินที่มีโฉนดที่ดิน และห้องชุด

โดยเจ้าของอสังหาริมทรัพย์สามารถตกลงให้บุคคลอีกคนหนึ่ง ซึ่งเรียกว่า "ผู้ทรงทรัพย์อิงสิทธิ" มีสิทธิในการใช้ประโยชน์ในอสังหาริมทรัพย์นั้นไม่ว่าจะเป็นการนำไปขาย โอน จำนอง เช่า ตลอดจนการตกทอดแก่ทายาทของผู้ทรงทรัพย์อิงสิทธิ โดยมีระยะเวลาการใช้ประโยชน์ในทรัพย์อิงสิทธิไม่เกิน 30 ปี

พร้อมกันนี้ ที่ประชุม ครม.ยังรับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวด้วย

"ถือเป็นการปฏิรูปการเช่าครั้งใหญ่ เพราะที่ผ่านมาหากผู้เช่าเสียชีวิตสัญญาก็จะ ถือว่าสิ้นสุด และไม่สามารถถ่าย โอนได้. กฎหมายนี้ทำให้เกิดประโยชน์มากขึ้น แก่ผู้ที่มีทรัพย์สินให้เช่าช่วยให้เกิดความ คล่องตัวขึ้นในขณะที่ผู้เช่าเองก็จะมีสิทธิมากขึ้นทั้งในการเช่าช่วง การขาย การต่อเติมดัดแปลงได้"นายณัฐพร ระบุ

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ข่าวกฎหมายอสังหาฯ อื่นๆ