กลุ่มวัสดุก่อสร้าง'ลุ้นกำไรโต
Loading

กลุ่มวัสดุก่อสร้าง'ลุ้นกำไรโต

วันที่ : 31 มกราคม 2561
กลุ่มวัสดุก่อสร้าง'ลุ้นกำไรโต

"ซีซีพี"จ่อเปิดสินค้ามาร์จินสูง ขณะดีอาร์ทีเตรียมลดทุน

ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี มั่นใจปีนี้พลิกมีกำไร จากการขึ้นราคา ขายสินค้าเดิมและเปิดตัวสินค้าใหม่ที่มาร์จินสูง เร่งศึกษาธุรกิจโลจิสติกส์ คาดสรุป แผนในครึ่งปีหลัง ด้านบอร์ดผลิตภัณฑ์ตราเพชรเตรียมลดทุนหวังเพิ่มกำไรต่อหุ้น

นายอาทิตย์  ทีปกรสุขเกษม  กรรมการผู้จัดการ บริษัท  ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี จำกัด (มหาชน)  CCP ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์คอนกรีตและคอนกรีตสำเร็จ กล่าวว่า ปี 2561 บริษัทวางเป้าหมายรายได้ ที่ 2.8 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อน เนื่องจากความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์คอนกรีตเพิ่มขึ้น จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในโครงการ EEC และโครงการของ หน่วยงานรัฐอื่นๆ และภาคเอกชนที่มี การก่อสร้างเพิ่มขึ้น

ปัจจุบันมีงานในมือ (Backlog) ที่ 2.5  พันล้านบาท ซึ่งจะรับรู้รายได้ในปีนี้ 60% และที่เหลือรับรู้เป็นรายได้ในปี 2561  และบริษัทหวังได้งานใหม่เพิ่มขึ้น เพิ่ม เพื่อรักษา backlog ไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านบาท นอกจากนี้มีแผนที่จะออกสินค้าใหม่ Precast 5-6 ผลิตภัณฑ์  ที่ใช้เกี่ยวกับ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ทยอยออก ตั้งแต่ไตรมาส 1 ถึงไตรมาส 3 ปี 2561

นอกจากนี้ บริษัทได้มีการเปิดตลาดใหม่ เพื่อขยายฐานลูกค้า และเพิ่มช่องทาง การจำหน่ายผลิตภัณฑ์คอนกรีตสำเร็จรูป ผ่านโมเดิร์นเทรด  ห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง เช่น ไทวัสดุ เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้ารายย่อย ส่วนรายได้ปี 2560 คาดว่าจะใกล้เคียงกับปี 2559 ที่ ประมาณ ที่ 2.32 พันล้านบาท

เขากล่าวว่า มั่นใจว่าปี 2561 บริษัท จะสามารถพลิกมีกำไรได้ หลังจาก 9 เดือนปี 2560  มีผลขาดทุนแล้ว 22 ล้าบาท สาเหตุ ที่เชื่อว่าจะพลิกมีกำไรสุทธิได้ มาจาก การเพิ่มขึ้นของรายได้ ขณะเดียวกัน บริษัท ได้มีการปรับราคาขายสินค้าคอนกรีตผสมเสร็จ  (Ready Mixed) เพิ่มขึ้น 10% และจาก การออกสินค้าใหม่ ซึ่งมีมาร์จินที่สูง รวมถึง การบริหารจัดการการด้านต้นทุนการผลิตที่ดีขึ้น ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาลงทุนธุรกิจ ให้บริการด้านโลจิสติกส์ เพราะ จาก EEC จะเกิดขึ้นทำให้มีความต้องการใช้บริการดังกล่าว ศึกษารูปแบบการดำเนินธุรกิจ หาพันธมิตรเข้าร่วมลงทุน หรือ การเข้าไปถือหุ้นในบริษัทที่ดำเนินธุรกิจ ดังกล่าวอยู่แล้ว คาดใช้เวลาศึกษาประมาณ 5-6  เดือน และจะสรุปแผนการลงทุน ในธุรกิจใหม่ในช่วงครึ่งปีหลัง

ด้านนายสาธิต สุดบรรทัด ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) DRT ผู้ผลิตและจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์ แผ่นบอร์ด ยิปซัม อิฐมวลเบาและบริการ หลังการขายภายใต้แบรนด์ "ตราเพชร" เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท วันที่ 29 ม.ค. 2561มีมติให้เสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นปี 2561 เพื่อพิจารณาลดทุน จดทะเบียนบริษัทจากเดิม 1,047.95 ล้านบาท เหลือ 947.96 ล้านบาท ภายหลังครบกำหนดระยะเวลาจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนจำนวน 100 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 9.54% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ บริษัทมองว่าแนวทางดังกล่าว จะส่งผลดีต่อผู้ถือหุ้นมากที่สุด โดยจะช่วย เพิ่มอัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) อัตรากำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) รวมถึงอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล (Dividend yield) ที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น หลังจากช่วง 9 เดือนแรกปี 2560 (1 ม.ค.-30 ก.ย.2560) มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 328.77 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.84% เมื่อเทียบกับ ช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และหาก ไม่นับรวมกำไรพิเศษจากการขายที่ดิน ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ของปีก่อนจำนวน 23.12 ล้านบาท จะทำให้กำไรสุทธิงวด 9 เดือนแรกของปี 2560 มีอัตราเติบโตถึง 9.70%

"การที่บอร์ดบริษัทตัดสินใจเลือก ลดทุนจดทะเบียนบริษัท แทนแนวทางขายหุ้นซื้อคืนสู่ตลาด เพราะเชื่อว่าเป็น ทางเลือกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ถือหุ้นทุกราย ที่จะได้รับอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ดีขึ้นและตอกย้ำว่า DRT เป็นหุ้นปันผลที่สร้างผลตอบแทนโดดเด่นแก่นักลงทุนมาโดยตลอดความเคลื่อนไหวราคาหุ้นล่าสุดวานนี้ (30 ม.ค.) หุ้นผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี (CCP) ปิดการซื้อขายที่ 0.51 บาท เพิ่มขึ้น 2% และ หุ้นผลิตภัณฑ์ตราเพชร (DRT) ปิดการซื้อขาย ที่ 5.85 บาท เพิ่มขึ้น 0.86%

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ