คลังชงภาษี ลาภลอย 5% ผู้ประกอบการอสังหาฯ หนาว / เล็งรื้อภาษีหรู
Loading

คลังชงภาษี ลาภลอย 5% ผู้ประกอบการอสังหาฯ หนาว / เล็งรื้อภาษีหรู

วันที่ : 20 กุมภาพันธ์ 2561
คลังชงภาษี ลาภลอย 5% ผู้ประกอบการอสังหาฯ หนาว / เล็งรื้อภาษีหรู

สศค. ชง อภิศักดิ์เก็บภาษีลาภลอย อัตรา 5% วันนี้ จากผู้ประกอบการอสังหาฯ ห้องชุด บริเวณ รถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ ทางด่วน สนามบิน ขยายฐานภาษี ทบทวนโครงสร้างภาษีนำเข้ารถหรู ลัมโบกินี ปอร์เช่ เฟอรารี่ เซอราติ ปรับเหลืออัตราเดียว 80%

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เผยว่า สศค.เตรียมเสนอนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง พิจารณาจัดเก็บภาษีลาภลอย (Windfall Gain Tax) วันนี้ จากผู้ประกอบการอสังหาฯ ห้องชุด บริเวณโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ ได้แก่ รถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ ทางด่วนพิเศษ สนามบิน เป็นต้น เพื่อเสนอ ครม.พิจารณาในขั้นต่อไป

ทั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่าหลายประเทศ เช่น ยุโรป สหรัฐฯ ฮ่องกง จัดเก็บภาษีดังกล่าวแล้ว ยืนยันว่าจัดเก็บเฉพาะทรัพย์สินบริเวณโครงการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยไม่มีผลย้อนหลังไปยังโครงการลงทุนที่ผ่านมา โดยร่าง พ.ร.บ.ภาษีการได้รับประโยชน์จากการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของรัฐ พ.ศ. ...หรือ ภาษีลาภลอยใช้แนวคิดจัดเก็บภาษีจากผู้ที่ได้รับประโยชน์จากมูลค่าที่ดินและห้องชุดมีราคาเพิ่มขึ้นจากโครงการสาธารณูปโภคของรัฐ หลังจากเจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดินหรือห้องชุดขายและมีรายได้จากส่วนต่างมูลค่าที่ดินหรือทรัพย์สิน

โดยภาษีลาภลอยเน้นการขายทรัพย์สินมูลค่าสูงกว่า 50 ล้านบาท ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ห้องชุดรอจำหน่าย เน้นเฉพาะอสังหาริมทรัพย์บริเวณสถานีรถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ ในรัศมี 2.5 กิโลเมตรโดยรอบสถานี หากเป็นท่าเรือ พื้นที่จัดเก็บรัศมี 5 กิโลเมตร ส่วนทางด่วนพิเศษ รัศมี 2.5 กิโลเมตร รอบทางขึ้นและทางลงทางออก ไม่ได้จัดเก็บจากอสังหาริมทรัพย์ริมทาง เพราะเป็นทางระบบปิด รวมทั้งที่ดินใกล้สนามบิน รัศมี 5 กิโลเมตร จากแนวเขตห้ามก่อสร้างของสนามบิน โดยยกเว้นจัดเก็บภาษีกรณีที่ดินที่อยู่อาศัยและที่ดินทำเกษตรกรรม

กำหนดเพดานอัตราภาษี ไม่เกินร้อยละ 5 ของฐานภาษี โดยคำนวณส่วนต่างของมูลค่าที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์มีราคาเพิ่มขึ้น ตั้งแต่ก่อนการก่อสร้างถึงวันซื้อขายเมื่อโครงการพัฒนาเสร็จ หากไม่มีการซื้อขายจะไม่จัดเก็บภาษี รายละเอียดทั้งหมดต้องรอ ครม.พิจารณา

ขณะที่กรมสรรพสามิตเตรียมที่จะเสนอการจัดเก็บภาษีกลุ่มสินค้าทำลายสุขภาพ สิ่งแวดล้อม เป็นต้น ตลอดจนกระทรวงการคลังยังอยู่ระหว่างการจัดตั้งเมืองการค้าชายแดน หรือ Border Trade City โดยจะนำร่องที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อส่งเสริมการค้าชายแดนเพิ่มขึ้น การขยายฐานภาษีเหล่านี้คาดว่าจะทำให้รายได้สมดุลกับรายจ่ายมากขึ้นในอนาคต

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างศึกษาทบทวนโครงสร้างภาษีนำเข้ารถยนต์ จากเดิมเคยกำหนดอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์แบ่งเป็น 2 อัตรา คือ ร้อยละ 42 และร้อยละ 65 และปรับมาเป็นอัตราเดียวร้อยละ 80 และใช้อัตราเดียวตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา การศึกษาทบทวนโครงสร้างภาษีศุลกากรนำเข้า เพื่อพิจารณาข้อดีข้อเสียหลายด้าน ขณะที่ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระได้เสนอให้ปรับลดอัตรา, ส่วนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ผู้ผลิตรถยนต์คัดค้านการลดภาษี ต้องนำความเห็นทุกฝ่ายมาศึกษาอย่างรอบด้าน หากปรับลดลงจะสำแดงภาษีต่ำลงหรือไม่ ราคาขายปลีกเป็นอย่างไรบ้าง ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปแต่อย่างใด

ส่วนกรณีรถหรูลัมโบกินี ปอร์เช่ เฟอรารี่ เซอราติ อยู่ระหว่างการตรวจสอบจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่ออายัดไว้ในคลังทัณฑ์บนสินค้า 900 คันนั้น ขณะนี้กรมศุลกากรขอให้แจ้งใบขนส่งออกจากต่างประเทศ ใบค้ำประกันการส่งออก เพื่อนำมาพิจารณากับราคาตลาด พิสูจน์ดูว่าสำแดงสินค้าต่ำกว่าราคาเป็นจริงหรือไม่ ขณะนี้ทยอยปล่อยรถหรูให้กับผู้นำเข้า เมื่อพิจารณาเอกสารจากต่างประเทศแล้ว เพื่อต้องการประเมินว่าได้สำแดงภาษีนำเข้าต่ำกว่าความเป็นจริงหรือไม่

 
ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น
ข่าวกฎหมายอสังหาฯ อื่นๆ