เอกชนเมินเขตศก.พิเศษชายแดน 3ปียอดขอลงทุนไม่ถึงหมื่นล้าน จี้หอค้า-ส.อ.ท.เร่งทำแผนพีอาร์
Loading

เอกชนเมินเขตศก.พิเศษชายแดน 3ปียอดขอลงทุนไม่ถึงหมื่นล้าน จี้หอค้า-ส.อ.ท.เร่งทำแผนพีอาร์

วันที่ : 3 เมษายน 2561
เอกชนเมินเขตศก.พิเศษชายแดน 3ปียอดขอลงทุนไม่ถึงหมื่นล้าน จี้หอค้า-ส.อ.ท.เร่งทำแผนพีอาร์

เขต ศก.พิเศษชายแดนหงอย 3 ปีเอกชนขอลงทุนไม่ถึงหมื่นล้าน 'อุตตม'แก้เกมเร่งหอการค้า-ส.อ.ท.ทำแผนตลาด-พีอาร์กู้วิกฤตเสนอ กนพ.อนุมัติ เล็งพ่วงโรดโชว์บีโอไอกระตุ้นคำขอ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ ภายใต้คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) ที่กระทรวงอุตสาหกรรม เมื่อเร็วๆ นี้ ว่าได้มอบหมายให้ภาคเอกชนคือหอการค้าแห่งประเทศไทยและสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ที่ร่วมกับภาครัฐจัดทำแผนด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์เร่งทำรายชื่ออุตสาหกรรมเป้าหมายที่จะดำเนินการใน 10 เขตเศรษฐกิจชายแดน และให้ประสานผู้ที่ต้องการลงทุนตลอดจนพันธมิตรในการลงทุนและจัดทำรายชื่อมาเสนอคณะอนุกรรมการอีกครั้ง เพื่อให้จัดทำมาตรการสนับสนุนในด้านต่างๆ ให้กับผู้ลงทุน และเสนอเข้าสู่ กนพ. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณาช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้

"ได้ให้เอกชนทั้งสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและ ส.อ.ท.จัดทำแผนการตลาดและประชาสัมพันธ์ รวมทั้งประเภทอุตสาหกรรมและผู้สนใจลงทุนในแต่ละพื้นที่ของ 10 เขตเศรษฐกิจพิเศษ เพราะหากภาครัฐกำหนดอาจไม่สามารถลงลึกได้เมื่อเทียบกับเอกชนแสดงความต้องการเข้ามาเอง และหลังจากนี้คณะอนุกรรมการจะนำแผนการตลาดและประชาสัมพันธ์ไปทำเป็นแผนปฏิบัติการพ่วงกับแผนชักจูงการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ" นายอุตตม กล่าว

นายอุตตมกล่าวว่า นอกจากนี้ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อเร็วๆ นี้ ยังสั่งการให้กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และกระทรวงมหาดไทย ร่วมเป็นหน่วยงานขับเคลื่อนเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนทั้ง 10 แห่ง รวมทั้งนายกรัฐมนตรียังให้กระทรวงอุตสาหกรรมประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดสิทธิประโยชน์ที่เหมาะสมสำหรับการลงทุนในสมาร์ตซิตี้ใน 7 พื้นที่ทั่วประเทศ และให้จัดทำแผนการตลาดและประชาสัมพันธ์ควบคู่ไปด้วย

รายงานข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรมกล่าวว่า เบื้องต้นอุตสาหกรรมที่เหมาะสมกับใน 10 เขตเศรษฐกิจ อาทิ จ.กาญจนบุรี เน้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.เชียงราย เน้นการค้าและโลจิสติกส์ จ.ตาก เน้นอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้น จ.ตราด เน้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.นครพนม เน้นโลจิสติกส์ จ.นราธิวาส เน้นการค้าชายแดน จ.มุกดาหาร เน้นโลจิสติกส์ จ.สงขลา เน้นอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จ.สระแก้ว เน้นอุตสาหกรรมแปรรูป และ จ.หนองคาย เน้นศูนย์การค้า

รายงานข่าวกล่าวด้วยว่า ในส่วนของการลงทุนและการขอรับการส่งเสริมการลงทุนกับบีโอไอ พบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558-28 กุมภาพันธ์ 2561 มีผู้ขอรับการลงทุนจำนวน 51 โครงการ วงเงินลงทุนรวม 8,955 ล้านบาท ผ่านการอนุมัติแล้ว 45 โครงการ เงินลงทุนรวม 8,338 ล้านบาท กระจายลงทุนในหลายจังหวัดเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน ยกเว้น จ.นครพนม และ จ.นราธิวาส ยังไม่มีการขอรับการส่งเสริมการลงทุน

 
ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ