'DCON'แย้มQ2ฟอร์มแจ่มดีมานด์ทะลัก-อสังหาหนุน
Loading

'DCON'แย้มQ2ฟอร์มแจ่มดีมานด์ทะลัก-อสังหาหนุน

วันที่ : 10 เมษายน 2561
'DCON'แย้มQ2ฟอร์มแจ่มดีมานด์ทะลัก-อสังหาหนุน

DCON ส่งซิก Q2/2561 ฟอร์มแจ่มกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน ยอดขายพุ่ง-ธุรกิจอสังหาหนุน พร้อมอัดฉีดงบ 100 ล้านบาท เนรมิตโรงงานพรีคาสต์ เปิดช่องโกยเงิน แถมใส่เกียร์รุกขายคอนโด "ดีคอน ไพร์ม รัตนาธิเบศร์" มูลค่า 1.6 พันล้านบาท เสริมพอร์ตรับทรัพย์เพิ่ม

นายวิทวัส พรกุล ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีคอนโปรดักส์ จำกัด (มหาชน) หรือ DCON เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลงานในไตรมาส 2/2561 น่าจะเติบโตต่อเนื่องจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้ราว 223 ล้านบาท เนื่องจากแนวโน้มยอดขายวัสดุก่อสร้างปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับมีรายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทย่อย "อรดา" เข้ามาเสริม

คอนโดหนุนงบเริ่ด

อย่างไรก็ดี ในปี 2561 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตต่อเนื่องจากปีก่อนที่ 1.09 พันล้านบาท ผลมาจากทิศทางธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายวัสดุก่อสร้างยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ประกอบกับบริษัทมีแผนเปิดขายคอนโดของบริษัทย่อยภายใต้ชื่อ "DCON PRIME" ซึ่งอยู่ในเส้นทางสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงสถานีไทรม้าอย่างเป็นทางการ ซึ่งโครงการดังกล่าวน่าจะสามารถก่อสร้างเสร็จและรับรู้รายได้ภายในปีนี้ ซึ่งน่าจะกลายเป็นอีกแรงสนับสนุนที่ทำให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้ตามที่วางไว้

สำหรับโครงการคอนโดมิเนียมภายใต้ชื่อ "DCON PRIME" เป็นอาคารที่พักอาศัยความสูง 38 ชั้น มูลค่าโครงการราว 1.6 พันล้านบาท ซึ่งช่วงที่ผ่านมาธุรกิจได้มีการเปิดพรีเซลไปแล้วราว 10% และจะมีการเปิดขายอย่างเป็นทางการในส่วนที่เหลืออีก 90% ในวันที่ 31 มีนาคมนี้ โดยคาดโครงการดังกล่าวจะสามารถก่อสร้างเสร็จและเริ่มโอนได้ในช่วงพฤษภาคมนี้

ขยายไลน์พรีคาสต์

ขณะเดียวกันทาง DCON ได้มีการทุ่มเงินลงทุนราว 100 ล้านบาท ในการจัดซื้อเครื่องจักรใหม่เพิ่มเติม รองรับโครงการการผลิตแผ่นพื้นและผนังสำเร็จรูป (พรีคาสต์) ขนาดกำลังผลิตประมาณ 700-800 ตารางเมตรต่อวันในอนาคต หวังเสริมศักยภาพการดำเนินธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ในแง่ของรูปแบบการพัฒนาโครงการนั้นทางบริษัทจะดำเนินการจัดหาพื้นที่โดยเช่าพื้นที่โรงงานและซื้อเครื่องจักรใหม่ในการผลิตสินค้า ประเภทพรีคาสต์เข้าเพิ่มเติม เพื่อเป็นการช่วยลดระยะเวลาและต้นทุนการดำเนินงานโครงการโรงงานผลิตพรีคาสต์ได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น คาดเปิดผลิตเชิงพาณิชย์ได้ปี 2562 และคงเป็นปัจจัยช่วยเสริมยอดขายในอนาคตให้ดียิ่งขึ้น

ปรับอัตราใช้สิทธิ์วอร์แรนต์

นอกจากนี้ ล่าสุดบริษัทได้มีการปรับราคาและอัตราการใช้สิทธิ์ใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญของบริษัทรุ่นที่ 1 หรือ "DCON-W1" จากเดิมที่มีราคาการใช้สิทธิเดิม 0.318 บาทต่อหุ้น เป็นราคาการใช้สิทธิใหม่ 0.317 บาทต่อหุ้น รวมทั้งปรับเปลี่ยนอัตราการใช้สิทธิ์จากเดิมที่ 1 ใบสำคัญแสดงสิทธิ์ต่อ 15.709 หุ้น เป็นอัตราการใช้สิทธิใหม่ 1 ใบสำคัญแสดงสิทธิ์ต่อ 15.757 หุ้น โดยการปรับเปลี่ยนดังกล่าวเพื่อรักษาผลประโยชน์ตอบแทนของผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิไม่ให้ด้อยไปกว่าเดิม

อนึ่งงบการเงินสิ้นปี 2560 บริษัทมีกำไรสุทธิ 223.30 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่ 138.14 ล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโต 61.64% เนื่องจากธุรกิจมีรายได้จากการขายที่แปลงหนึ่ง ในจังหวัดลพบุรีเข้ามาเสริม นอกเหนือจากทิศทางยอดขายวัสดุก่อสร้างที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดี พร้อมทั้งช่วงที่ผ่านมาทาง DCON ได้ประกาศจ่ายปันผลจาก งวดดำเนินงานวันที่ 01 มกราคม 2560 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2560 และกำไรสะสม ในอัตรา 0.045 บาทต่อหุ้น กำหนดวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) 27 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา วันที่กำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับปันผล (Record Date) 28 มีนาคม 2561 และวันที่จ่ายปันผล 9 พฤษภาคม 2561

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ทันหุ้น
ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ