คณิศ นำทัพโรดโชว์จีน ดึงนักธุรกิจลงทุน'อีอีซี
Loading

คณิศ นำทัพโรดโชว์จีน ดึงนักธุรกิจลงทุน'อีอีซี

วันที่ : 11 เมษายน 2561
คณิศ นำทัพโรดโชว์จีน ดึงนักธุรกิจลงทุน'อีอีซี

"คณิศ"นำทีมโรดโชว์จีน พบผู้บริหารบริษัทจีนชั้นนำกว่า 200 คน ดึงขยายการลงทุนอีอีซี – อีอีซีดี

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) พร้อมด้วยนางสาวอารีย์ งามศิริพัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน ณ นครเซี่ยงไฮ้ นายวงกต วิจักขณ์สังสิทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มกลยุทธ์องค์กร บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)  และนางสาวสุมาวสี ศาลาสุข ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมเขตนวัตกรรมดิจิทัล (DEPA) เดินหน้าขับเคลื่อนดึงดูดนักลงทุน

โดยจัดงาน Roadshow EEC ตามแผนการดำเนินงานที่วางไว้ เพื่อผลักดัน ให้เกิดการลงทุนจากนักลงทุนจีนที่มีศักยภาพในพื้นที่อีอีซีอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยได้รับความร่วมมือสนับสนุนการจัดงานจากธนาคาร Industrial and Commercial Bank of China Limited (ICBC) สาธารณรัฐประชาชนจีน ตามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ที่ได้ลงนามร่วมกันไปแล้วก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 26 พ.ค2560

โดย สำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(สกรศ.)  ได้นำเสนอแผนพัฒนา EEC สิทธิประโยชน์ การลงทุน และโครงการเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (EECd) ให้กับผู้บริหารบริษัทจีนชั้นนำกว่า 200 คน พร้อมทั้งเชิญชวนนักลงทุนให้ขยายการลงทุนมายังพื้นที่ EEC และ EECd โดยให้ ความมั่นใจว่ารัฐบาลตั้งใจที่ขับเคลื่อนการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกจริงจัง มีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่พร้อมรับการเติบโตของภาคอุตสาหกรรม รวมถึงการสร้างเมืองให้เป็นเมืองเชิงนิเวศที่น่าอยู่

พร้อมทั้งปรับปรุงกฎระเบียบ เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการลงทุนและการดำเนินธุรกิจ โดย สกรศ. และ BOI ได้ทำงาน ร่วมกันในการให้สิทธิประโยชน์การลงทุนให้กับนักลงทุนจีนที่จะลงทุนในพื้นที่ EEC และ EECd เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ธนาคาร ICBC มีบทบาทสำคัญให้ การสนับสนุนการเป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้กับนักลงทุนจีนที่สนใจจะลงทุนในพื้นที่ EEC และ EECd โดยอาศัยความพร้อมทางด้านเงินทุนและการมีเครือข่ายระดับโลก

ส่วนเมืองหางโจวนับได้ว่าเป็น Silicon Valley ของจีนเป็นศูนย์รวมบริษัทชั้นนำของจีนที่มีความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่ นอกจากนี้ คณะฯ จะมีการพบปะกับบริษัทจีนชั้นนำหลายบริษัทเพื่อสานต่อการเจรจาที่ดำเนินการอยู่ เช่น บริษัท Alibaba และ Honeywell และเยี่ยมชมบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของจีนรายอื่น ๆ ที่เมืองหางโจวและเซี่ยงไฮ้

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ