บิ๊กรับเหมาลุยชิงเค้ก งานภาครัฐ4แสนล้าน
Loading

บิ๊กรับเหมาลุยชิงเค้ก งานภาครัฐ4แสนล้าน

วันที่ : 8 พฤษภาคม 2561
บิ๊กรับเหมาลุยชิงเค้ก งานภาครัฐ4แสนล้าน

รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่คึกแห่ชิงเค้กประมูลใหม่ทะลัก  4 แสนล้าน สวนทางสถาบันก่อสร้างประเมินภาคก่อสร้างยังซึม

น.ส.สุภามาส ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช.การช่าง เปิดเผยว่า ในปีนี้จะมีงานก่อสร้างของภาครัฐใหม่ออกมาคิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 3-4 แสนล้านบาท โดยบริษัทตั้งเป้าว่าจะได้ส่วนแบ่งจากงานดังกล่าว 20-25% จากโครงการที่เปิดประมูล ซึ่งงานประมูล ที่ออกมาใหม่นั้นยังไม่นับรวมงานใหม่จากเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี ที่มีมูลค่ามากถึง 1.5 ล้านล้านบาท ภายในระยะเวลา 5 ปี

"ภาพรวมเศรษฐกิจในปีนี้มีทิศทางที่ดีขึ้น แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีการปรับขึ้นค่าจ้างแรงงาน แต่ก็เป็นการปรับขึ้นเพียงเล็กน้อย ขณะที่ราคาน้ำมัน วัสดุก่อสร้างหลักอย่างปูนซีเมนต์ เหล็กยังคงทรงตัว ขณะที่งานก่อสร้างที่เข้าไปรับนั้นจะมี ค่าเค หรือเงินชดเชยก่อสร้างตามสัญญาแบบปรับราคาได้ จึงไม่ส่งผลกระทบ" น.ส.สุภามาส กล่าว

นายจักรพร อุ่นจิตต์ ผู้อำนวยการสถาบันก่อสร้างแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากการสอบถามไปยังผู้ประกอบการวัสดุก่อสร้าง พบว่าภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างในช่วงไตรมาส 4 เดือนแรกของปี 2561 นั้นยังค่อนข้างเงียบ ปริมาณการใช้งานจริงนั้นยังค่อนข้างน้อย จึงไม่ได้ส่งผลให้ภาครับเหมาก่อสร้างฟื้นตัวมากนัก แม้ว่าจะมีการเร่งโครงการขนาดใหญ่ออกมาโดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี แต่เม็ดเงินที่ลงไปจริงนั้นยังไม่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมก่อสร้างไทยปี 2560 นั้น มีมูลค่า 1.21 ล้านล้านบาท จากปี 2559 ที่มีมูลค่า 1.22 ล้านล้านบาท กลับพบว่าตัวเลขงานก่อสร้างภาครัฐปีที่ผ่านมาติดลบ 2% ส่วนงานภาคเอกชนปรับตัวดีขึ้น ตัวเลขบวกขึ้นเล็กน้อย 0.32% เนื่องจากยังมีการก่อสร้างคอนโดมิเนียมใกล้แนวรถไฟฟ้า

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส (ASP) ออกบทวิเคราะห์ ระบุว่า ปีนี้งานรัฐจะออกมา 8.2 แสนล้านบาท มีอยู่ 2 โครงการ คือรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินราว 2.24 แสนล้านบาท และการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 วงเงิน 1.2 แสนล้านบาท สัมปทาน 30 ปี

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์