20อสังหาแปดริ้วดิ้น ตั้งสมาคมฯคุมที่ไม่ให้พุ่งแรงหวั่นพัฒนายาก
Loading

20อสังหาแปดริ้วดิ้น ตั้งสมาคมฯคุมที่ไม่ให้พุ่งแรงหวั่นพัฒนายาก

วันที่ : 15 สิงหาคม 2561
20อสังหาแปดริ้วดิ้น ตั้งสมาคมฯคุมที่ไม่ให้พุ่งแรงหวั่นพัฒนายาก

บิ๊กทุนดันที่พุ่ง 20 ดีเวลอปเปอร์แปดริ้ว ดิ้น ตั้งสมาคมอสังหาฯ คุมที่ดินกลุ่มสมาชิกไม่ให้พุ่งแรงจนพัฒนายาก เผยทำเลบ้านโพธิ์-แปลงยาว-ริมน้ำบางปะกงพีกสุด

มีความเคลื่อนไหวต่อเนื่องของการพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดฉะเชิงเทรา ตามโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานรัฐส่งผลให้เกิดทำเลใหม่ รองรับกลุ่มคนเข้าพื้นที่

นายวัชระ ปิ่นเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วัชราดล จำกัด ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในฉะเชิงเทรามีอุตสาหกรรมเข้าพื้นที่จำนวนมากทั้งโซนบ้านโพธิ์ โซนใกล้มอเตอร์เวย์ และโซนเกตเวย์ซิตี้ที่อำเภอแปลงยาว ประชากรเพิ่มขึ้นที่อยู่อาศัยจึงเพิ่มมากตามไปด้วย การรีเจ็กต์สินเชื่อยังมีน้อย ราคาที่ดินต้นทุนยังต่ำ แต่คงต้องจับตาในช่วงหลังจากนี้ว่าที่ดินจะปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นมากแค่ไหนจะกระทบการพัฒนาโครงการระดับราคาต่ำอย่างไรบ้าง ปัจจุบันทาวน์เฮาส์ ราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาทหาได้ยากมากขึ้น

จากผลกระทบที่เกิดขึ้น บริษัทพัฒนาที่ดินในพื้นที่ จึงรวมกลุ่มกันจัดตั้ง "สมาคมอสังหาริมทรัพย์ฉะเชิงเทรา" โดยเสนอต่อนายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราอนุมัติก่อตั้ง  คาดว่าจะเรียบร้อยใน 1-2 สัปดาห์และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนกันยายน 2561

การรวมตัวกันของผู้ประกอบการในพื้นที่ได้รับการสนับสนุนจากนายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหา ริมทรัพย์ไทย และนายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดชลบุรี ในครั้งนี้ด้วย

สำหรับภารกิจหลักของสมาคม จะควบคุมราคาที่ดินในจังหวัดไม่ให้เปลี่ยนแปลงสูงจนเป็นปัญหากับดักต่อการพัฒนา นอกจากนี้ยังจะติดตามการกำหนดพื้นที่ด้านผังเมืองของ รัฐบาลเพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาต่อไป ทั้งในเขตที่พักอาศัยและเขตอุตสาหกรรม เบื้องต้นมีสมาชิกจำนวน 20 รายเข้ามาร่วมผลักดันมีทั้งผู้ประกอบการบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ อาคารพาณิชย์ ทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียม ขณะที่บริษัทวัชราดลฯ อยู่ระหว่างขึ้นโครงการพราวคอนโดมิเนียมโซนถนนเทพคุณากรทางเข้าวัดโสธรวรารามวรวิหารจำนวน 450 หน่วย ราคาระดับล้านบาทต้นๆ ล่าสุดขายได้แล้วกว่า 80% นับว่าเป็นคอนโดฯ รายแรกในพื้นที่ที่มีสระว่ายน้ำ ฟิตเนสครบวงจรทั้งให้เช่าและซื้อเป็นกรรมสิทธิ์เช่นเดียวกับ อีกทำเลเป็นที่นิยมของผู้ประกอบการ จะอยู่ตามเส้นทางของทางหลวงหมายเลข 314 เส้นเข้าเมือง

นายกำพล เลิศเกียรติดำรงค์ เจ้าของโครงการบ้านรุ่งอรุณ หนึ่งในผู้ประกอบการอสังหาริม ทรัพย์ในพื้นที่ฉะเชิงเทรา-ชลบุรี กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมมีแผนก่อสร้างมอเตอร์เวย์เส้นทางแหลมฉบัง-นครราชสีมา ทำให้เกิดย่านเศรษฐกิจใหม่ล่าสุดอธิบดีกรมทางหลวงยืนยันว่าจะดำเนินการช่วงแหลมฉบัง-ปราจีนบุรีก่อนจากนั้นจะทยอยดำเนินการในช่วงต่อไป

สำหรับทำเลที่เปลี่ยนแปลงมากสุดยังคงเป็นโซนบ้านโพธิ์ แปลงยาว และโซนในเมือง เช่นเดียวกับโซน 2 ฝั่งแม่น้ำบางปะกงที่ไหลผ่านจังหวัดฉะเชิงเทรานั้น โซนในเขตเมืองเดิม หรือฝั่งจวนผู้ว่าราชการจังหวัดยังได้รับความสนใจ ยิ่งผังเมืองใหม่จะมีการตัดถนนลัดเลาะไปตามแนวแม่น้ำ จะทำให้การเดินทางเชื่อมถึงพื้นที่มากขึ้น ส่วนโซนอีกฝั่งแม่น้ำตรงข้ามนั้นยังจัดว่าเป็นทำลยังไม่เหมาะต่อการพัฒนาเป็นที่อยู่อาศัยเนื่องจากได้รับผลกระทบจากแสงแดดส่องตลอดเวลา

ส่วนโซนมอเตอร์เวย์ยังไม่มีแผนพัฒนาสาธารณูปโภครองรับทั้งไฟฟ้า ประปา ดังนั้นต้องใช้เวลา คาดว่าน่าจะเหมาะเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมมากกว่า

"จากการเข้าพื้นที่ของทุนขนาดใหญ่ต่อเนื่อง  จึงต้องมีการคุมราคาที่ดินสำหรับผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกของสมาคมอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบและเป็นกับดักด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของฉะเชิงเทรานั่นเอง"

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ