จี้คลังลดเงื่อนไขโอนบ้าน
Loading

จี้คลังลดเงื่อนไขโอนบ้าน

วันที่ : 27 ตุลาคม 2564
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) ชี้ การผ่อนปรน LTV ตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค. 2564-สิ้นปี 2565 จะช่วยให้ภาคอสังหาริมทรัพย์และภาวะเศรษฐกิจในภาพรวมฟื้นตัวจากปี 2564
          หั่นค่าธรรมเนียมครอบคลุมมือสอง

          ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ ชี้แอลทีวีช่วยระบายสต๊อกบ้าน-คอนโดฯ กว่า 2.8 แสนหน่วย แนะเพิ่มมาตรการลดภาษีโอนจดจำนองทุกระดับราคา และครอบคลุมบ้านมือสอง มั่นใจมีเม็ดเงินเข้าระบบกว่า 5 แสนล้านบาท

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่าการผ่อนคลายหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่ออื่น ที่เกี่ยวเนื่องกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (มาตรการ LTV) เป็นการชั่วคราว ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค. 2564-สิ้นปี 2565 จะช่วยให้ภาคอสังหาริมทรัพย์และภาวะเศรษฐกิจในภาพรวมฟื้นตัวจากปี 2564

          หลังเศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่ยืดเยื้อมาถึงเกือบ 2 ปีแล้ว โดยให้สถาบันการเงินของเอกชนและรัฐปล่อยสินเชื่อเต็ม 100% จากเดิม 80%-90% เนื่องจากภาคอสังหาริมทรัพย์ที่มีความสำคัญและมีธุรกิจเกี่ยวเนื่อง คิดเป็นกว่า 9.8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) และจ้างงานรวมกว่า 2.8 ล้านคน

          "มาตรการดังกล่าวจะช่วยระบายที่อยู่อาศัยใหม่ช่วงโค้งสุดท้าย ที่เหลือขายอยู่ราว 283,500 หน่วย และช่วยยอดขายในปี 2564 ได้เกินกว่า 100,000 หน่วยหรือไม่น้อยกว่า 500,000 ล้านบาท ซึ่งยังไม่นับรวมที่อยู่อาศัยมือสองที่มีอุปทานรอการซื้ออีกมากกว่า 100,000 หน่วย และอุตสาหกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่อง"

          ขณะเดียวกันคงต้องทำควบคู่กับมาตรการทางการคลัง ในเรื่องสิทธิประโยชน์ด้านการลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์และ ค่าธรรมเนียมการจดจำนอง โดยเปิดสิทธิประโยชน์แก่ผู้ซื้อที่อยู่อาศัยทุกระดับราคาและกลุ่มที่อยู่อาศัยมือสอง จากเดิมให้เฉพาะบ้านใหม่ไม่เกิน 3 ล้านบาท เพื่อช่วยสร้างแรงจูงใจสำหรับกลุ่มที่มีกำลังซื้อ

          ด้านนายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าการผ่อนคลายแอลทีวี ส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทย ทั้งในแง่กระตุ้นการจ้างงานผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ไปยังห่วงโซ่อุปทานในธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง