ซมพิษโควิด-คนไม่มีกำลังซื้อ ราคาบ้าน-คอนโดเมืองกรุงลด
Loading

ซมพิษโควิด-คนไม่มีกำลังซื้อ ราคาบ้าน-คอนโดเมืองกรุงลด

วันที่ : 16 กรกฎาคม 2564
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เผย ราคาบ้าน-คอนโด Q2/64 กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ลดลงต่อเนื่อง
          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารและรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายในกรุงเทพฯและปริมณฑล ไตรมาส 2 ปี 2564 พบว่า ค่าดัชนีเท่ากับ 127.8 ลดลง 0.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการลดลงของบ้านจัดสรรต่อเนื่องติดต่อกัน 2 ไตรมาส และเมื่อติดตามการเปลี่ยนแปลงของดัชนีราคาฯเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า พบว่าดัชนีราคาบ้านจัดสรรลดลง 0.3%

          ทั้งนี้ หากแบ่งจำแนกตามประเภทบ้านดังนี้ ดัชนีราคาบ้านเดี่ยวค่าดัชนีเท่ากับ 126.0 ลดลง 0.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าลดลง 0.3% ดัชนีราคาทาวน์เฮาส์มีค่าดัชนีเท่ากับ 129.7 ลดลง 0.4%เมื่อเทียบกับปีก่อนขณะที่ดัชนีราคาห้องชุดใหม่ หรือคอนโดมิเนียมค่าดัชนีเท่ากับ 152.0 ลดลง 0.8% เมื่อเทียบกับปีก่อนซึ่งลดลงต่อเนื่องติดต่อกัน 3 ไตรมาสแล้ว ทำให้ทิศทางราคาคอนโดฯมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง

          สำหรับสาเหตุหลักทำให้ดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ และคอนโดฯ ลดลงเป็นจากการระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวและส่งผลกระทบต่อรายได้การจ้างงาน และกำลังซื้อที่อยู่อาศัยของประชาชน โดยเฉพาะตลาดคอนโดฯ ที่ราคาลดลงเนื่องจากกลุ่มผู้ซื้อคอนโดฯ เพื่อการลงทุน ลดการซื้อ เพราะสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ขณะที่กลุ่มผู้ซื้อชาวต่างชาติและข้อจำกัดในการเดินทางเข้าประเทศ ขณะที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์โดยผู้ขายคงใช้กลยุทธ์ทางการตลาดด้วยการลดราคา เพื่อกระตุ้นการขายบ้านจัดสรรควบคู่กับการเสนอโปรโมชัน ในลักษณะของแถมและการให้ส่วนลดค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์.