อสังหาชลบุรีท้ายปีคึกมาตรการธปท.ตัวเร่ง
Loading

อสังหาชลบุรีท้ายปีคึกมาตรการธปท.ตัวเร่ง

วันที่ : 28 ตุลาคม 2561
เจ้าถิ่นอสังหาฯชลบุรี "ไลฟแอนด์ลีฟวิ่ง" ระบุ 3 เดือนสุดท้ายปีนี้เป็นช่วงไฮซีซัน ยอดลูกค้าซื้อสูงกว่า ปกติ ชี้ปมมาตรการแบงก์ชาติมีส่วนเร่งตัดสินใจ
          เจ้าถิ่นอสังหาฯชลบุรี "ไลฟแอนด์ลีฟวิ่ง" ระบุ 3 เดือนสุดท้ายปีนี้เป็นช่วงไฮซีซัน ยอดลูกค้าซื้อสูงกว่า ปกติ ชี้ปมมาตรการแบงก์ชาติมีส่วนเร่งตัดสินใจ

          นายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลฟ แอนด์ ลีฟวิ่ง จำกัด เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ยังมองว่าเป็นช่วงไฮซีซันของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จึงเป็น ช่วงที่ลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมโครงการค่อนข้างมาก มียอดจองซื้อสูงกว่าปกติภาวะอย่างนี้จะข้ามปีไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2562 เป็นปกติเช่นนี้ทุกปี

          สำหรับปีนี้ มีเหตุ การณ์พิเศษกรณีนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทยที่จะควบคุมตัวเลข NPL ภาคอสังหาริมทรัพย์ จึงออกมาตรการ LTV < 80% สำหรับบ้านสัญญาที่ 2 และบ้านที่มีมูลค่าเกินกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งจะมีผลบังคับต้นปี 2562 รวมถึงการนำมูลหนี้ทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากการขออนุมัติสินเชื่อ รวมอยู่ในวงเงินของสินทรัพย์ค้ำประกัน ทำให้วงเงินกู้ซื้อบ้านของลูกค้าจากเดิมที่เคยได้ 95-100% ตามหลักเกณฑ์นี้ลูกค้าอาจจะได้รับวงเงินอนุมัติสินเชื่อซื้อบ้านที่ลดต่ำลง จนทำให้ลูกค้าต้องมีส่วนต่างเป็นเงินสดจำนวนหนึ่งมาชำระให้กับโครงการ

          "ดังนั้น 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ จะเป็น โอกาสของลูกค้าที่จะเข้ามาจองซื้อบ้านเพิ่มมากขึ้น เพื่อทำเรื่องขออนุมัติสินเชื่อกับสถาบันการเงินให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน เพื่อยกเว้นมิต้องเข้าเกณฑ์บังคับของแบงก์ชาติที่จะใช้ในปีหน้า"

          นายมีศักดิ์กล่าวว่าปีนี้วางเป้าขาย 3,000 ล้านบาท มองว่าทำได้ไม่ยาก เพราะตลอดระยะเวลา 9 เดือนเศษที่ผ่านมา บริษัทมียอดขายอยู่ที่ 2,700 ล้านบาท และขณะนี้กำลังเปิดโครงการใหม่บริเวณทำเลบางละมุงในสัปดาห์หน้า เป็นโครงการบ้านเดี่ยวบ้านแฝดที่เป็นบ้านสร้างเสร็จพร้อมอยู่ รองรับลูกค้าแถบนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง คาดว่าจะมียอดจองซื้อ จากลูกค้าเข้ามาพอสมควร ขณะนี้มีลูกค้าลงทะเบียนล่วงหน้ามาแล้วไม่น้อยกว่า 60 ราย ส่วนการปรับเป้ารายได้ คาดว่าจะปรับขึ้นเป็น  3,200 ล้านบาท"
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ