เพซ เร่งปรับโครงสร้างหนี้ก่อนเส้นตาย
Loading

เพซ เร่งปรับโครงสร้างหนี้ก่อนเส้นตาย

วันที่ : 12 พฤศจิกายน 2562
"ชาญ บูลกุล" ลุ้น "เพซดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น" ปรับโครงสร้างหนี้ ก่อนครบกำหนดเส้นตายภายในเดือนพ.ย.นี้ หวั่นเข้าแผนฟื้นฟูฯหากไม่รีบดำเนินการ คาด 3-4 สัปดาห์มีความชัดเจนของแนวทาง เชื่อเร่งหาพันธมิตรมาช่วยหนุนเรื่องเงินทุน
            "ชาญ บูลกุล" ลุ้น "เพซดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น" ปรับโครงสร้างหนี้ ก่อนครบกำหนดเส้นตายภายในเดือนพ.ย.นี้ หวั่นเข้าแผนฟื้นฟูฯหากไม่รีบดำเนินการ คาด 3-4 สัปดาห์มีความชัดเจนของแนวทาง เชื่อเร่งหาพันธมิตรมาช่วยหนุนเรื่องเงินทุน
            นายชาญ บูลกุล ประธานคณะกรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท บรุ๊คเคอร์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BROOK หนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PACE กล่าวว่า  ปัญหาการปรับโครงสร้างหนี้ของ PACE ส่วนตัวมองว่าจำเป็นต้องเร่ง ดำเนินการให้จบก่อนครบกำหนดเส้นตายใน 30 วันหรือภายในช่วงสิ้นเดือนพ.ย.นี้ เพราะถ้า PACE หาวิธีการปรับโครงสร้างหนี้ได้ทันก็อาจไม่ต้องเดินหน้าเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ แต่หากไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทันก็อาจต้องเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งจะไม่ส่งผลดี ต่อทั้งบริษัทและเจ้าหนี้ต่างๆ
            ทั้งนี้มองว่าปัจจุบันหาก PACE สามารถทำอะไรได้ ก็ควรดำเนินการไปก่อนเพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจได้ต่อ เพราะหากต้องเข้าแผนฟื้นฟูฯก็อาจส่งผลให้บริษัททำอะไรได้ไม่มากนัก จึงจะเห็นว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา PACE ได้ขออนุมัติที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ขยายเวลาการไถ่ถอนหุ้นกู้วงเงิน 1,219 ล้านบาท ออกไปอีก 3 ปี  และได้ขายหุ้นทั้งหมด ในบริษัท วาย แอล พี จำกัด (YLP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ให้กับ BROOK และ บริษัท เอ็มซีแอล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด
ขณะที่คาดว่าภายใน 3-4 สัปดาห์ ข้างหน้านั้น จะมีความชัดเจนการปรับโครงสร้างหนี้ของ PACE ออกมา เพราะหาก ยังเลือกแนวทางไม่จบก็คิดว่าการเดินหน้าแก้ปัญหาหนี้            ในครั้งนี้ก็คงไม่สามารถเดินหน้า ต่อได้ ซึ่งแนวทางการแก้ปัญหานั้นต้องทำอย่างรวดเร็ว แต่ก็ขึ้นอยู่การเจรจาระหว่าง PACE และธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB ว่าตกลงกันได้แบบไหน
            "ปัญหา PACE ตอนนี้คือต้องหาเงินมาพัฒนาโครงการที่มีอยู่ให้แล้วเสร็จก่อนโดยเร็ว เพื่อให้แต่ละโครงการเริ่มรับรู้ รายได้เข้ามา ในส่วนของ PACE ก็อาจต้องเร่งเจรจาหาพันธมิตรมาช่วยเรื่องเงินทุน เพราะบางโครงการใช้เงินลงทุนอีก ไม่มาก เช่น โครงการมหาสมุทรที่ปัจจุบันยังขาดเงินทำคลับเฮ้าอีก 500-600 ล้านบาท ก็จะก่อสร้างแล้วเสร็จ"
            ส่วนกรณีที่ PACE ขายหุ้น ทั้งหมดของบริษัทย่อย YLP มูลค่า 348.56 ล้านบาท ให้กับ BROOK และบริษัท เอ็มซีแอล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัดนั้น ซึ่งเรื่องนี้เหมือนการแปลงหนี้เป็นหุ้นให้กับเจ้าหนี้ ซึ่งทำให้ PACE สามารถเคลียร์หนี้ที่มีกับ BROOK เรียบร้อยแล้วทั้งหมด โดยบริษัทกำลังคิดว่าจะนำหุ้น YLP ไปขายต่อ เพราะเป็นบริษัททำธุรกิจอสังหาฯที่ดีและมีความเสี่ยงน้อย ซึ่งมีโครงการอยู่จำนวน 36 ยูนิต มูลค่าราว 2,800 ล้านบาท
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ