คอลัมน์ ย่อยข่าวเศรษฐกิจ: ตลาดรับสร้างบ้านฟื้น
Loading

คอลัมน์ ย่อยข่าวเศรษฐกิจ: ตลาดรับสร้างบ้านฟื้น

วันที่ : 24 เมษายน 2567
สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่มีมติให้เห็นชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ และตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2/2567 มีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น ส่งผลให้ยอดขายเริ่มฟื้นตัว หลังชะลอตัวช่วงไตรมาสแรก
         นายวรวุฒิ กาญจนกูล กรรมการกิตติมศักดิ์ สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่มีมติให้เห็นชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ และตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2/2567 มีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น ส่งผลให้ยอดขายเริ่มฟื้นตัว หลังชะลอตัวช่วงไตรมาสแรก ผลมาจากเศรษฐกิจโดยรวม ดอกเบี้ยขาขึ้น ปัญหาหนี้ครัวเรือนพุ่ง และความเข้มงวดปล่อยสินเชื่อ

         อีกทั้งมาตรการสร้างบ้านลดหย่อนภาษี ล้านละหมื่น ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคล ธรรมดาสำหรับผู้ที่ปลูกสร้างบ้านขึ้นใหม่ ไม่เกินหนึ่งหลัง ตามสัญญาจ้างเหมาก่อสร้างบ้านที่บริษัทรับสร้างบ้านได้เสียอากรแสตมป์ โดยวิธีการชำระอากรผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตไว้กับ สรรพากร โดยต้องเซ็นสัญญาและเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ 9 เมษายน 2567 ถึง 31 ธันวาคม 2568 ค่าก่อสร้างตามสัญญาจะเป็นเท่าไรก็ได้ แต่ผู้บริโภคจะได้รับการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ล้านละหนึ่งหมื่นบาท แต่ไม่เกินหนึ่งแสนบาท ได้ส่งผลดีกับ 4 ส่วนคือ ผู้บริโภค ร้านค้า บริษัท วัสดุก่อสร้าง และภาษีเข้ารัฐ ส่งผลต่อสร้างใหม่ ตลาดรีโนเวตมีแววรุ่ง คุมต้นทุนก่อสร้างบ้าน แม้ต้นทุนเหล็กเพิ่ม 5-10% แต่บริษัทรับสร้างบ้านพยายามรักษาระดับราคาเดิม