มีผลทันที400บาท ใน10จว. ขึ้น 'ค่าแรง' วันนี้
Loading

มีผลทันที400บาท ใน10จว. ขึ้น 'ค่าแรง' วันนี้

วันที่ : 13 เมษายน 2567
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า กรณีรัฐบาลประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการซื้อที่อยู่อาศัยในระดับราคาไม่เกิน 7 ล้านบาท คาดว่าจะสร้างความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นมากพอสมควร โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2567
         เผ่าภูมิแจงยิบดิจิทัลวอลเล็ต ธกส.มั่นใจสถานะเงินยังปึ้ก 'โชห่วย'ห่วงภาษี-เบิกล่าช้า ผู้ค้าลุ้นราคาทองพุ่ง4.5หมื่น

         'เผ่าภูมิ'แจงร้านค้าร่วม กำหนด ปชช.ใช้จ่ายในอำเภอ ธ.ก.ส.แจงร่วมลุย ลุ้นพืชเกษตรดี งบ ม.28 ใช้น้อย

         'เผ่าภูมิ'แจงร้านค้าร่วม'วอลเล็ต'

         เมื่อวันที่ 12 เมษายน นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทว่า เงื่อนไขร้านค้าที่สามารถใช้ในโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท คือ ขายสินค้าอุปโภคบริโภค ได้แก่ ร้านขนาดเล็ก ร้านค้าทั่วไปในชุมชน ร้านของชำ รวมถึง ร้านสะดวกซื้อในชุมชนต่างๆ อาทิ 7-11, lawson 108, CJ Express, mini big c, Lotuss Go Fresh ร้านสะดวกซื้อในปัมน้ำมัน และกลุ่มร้านอาหารจานด่วนอย่างฟาสต์ฟู้ด อาทิ เคเอฟซี แมคโดนัลด์ ทั้งนี้ รายละเอียดของร้านที่เข้าร่วมโครงการจะเป็นไปตามนิยามว่า เป็นร้านค้า ขนาดเล็กตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดเท่านั้น โดยจะเปิดให้ร้านค้าเริ่มลงทะเบียนได้ในไตรมาสที่ 3 ปี 2567 นี้ ส่วนผู้มีสิทธิได้เงิน 10,000 บาท ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต คือ ประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไปทุกคน ทั้งอยู่ในระบบภาษีและไม่อยู่ในระบบภาษี (ทั้งที่ยื่นแบบ และไม่ยื่นแบบ) ตัดผู้ที่มีรายได้พึงประเมินเกิน 840,000 บาทต่อปีออก และตัดผู้ที่มี เงินฝากในสถาบันการเงินพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐรวมกันทุกบัญชีเกิน 5 แสนบาทออก ทำให้เหลือผู้ที่ผ่านเงื่อนไขนี้ราว 50 ล้านคน

         กำหนดปชช.ใช้จ่ายในอำเภอ

         รายงานข่าวแจ้งว่า คณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตที่มี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ได้กำหนดเงื่อนไขการใช้จ่ายระหว่างประชาชนกับร้านค้า กำหนดให้ประชาชนใช้จ่ายในพื้นที่ระดับอำเภอ มี 878 อำเภอ กับร้านค้าขนาดเล็กตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดเท่านั้น ส่วนประเภทสินค้านั้น สินค้าทุกประเภทสามารถใช้จ่ายผ่านโครงการได้ ยกเว้นสินค้าอบายมุข เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ สลากกินแบ่งรัฐบาล น้ำมัน ค่าบริการ และสินค้าออนไลน์ เป็นต้น และสิ่งที่กระทรวงพาณิชย์จะกำหนดเพิ่มเติม ขณะที่ระหว่างร้านค้ากับร้านค้า ไม่กำหนดเงื่อนไขการใช้จ่ายเชิงพื้นที่ระหว่างร้านค้ากับร้านค้าในระดับอำเภอและขนาดของร้านค้า การใช้จ่ายเงินสามารถใช้จ่ายได้หลายรอบ ร้านค้าเล็กที่รับเงินจากประชาชนนั้น จะยังถอนเงินสดไม่ได้ แต่สามารถนำเงินไปใช้เพื่อซื้อสินค้ากับร้านค้าส่งได้

         ธ.ก.ส.แจงร่วมลุยเป๋าดิจิทัล

           รายงานข่าวระบุว่า สำหรับประเด็นเรื่องแหล่งเงินใช้ในโครงการนั้น 3 แหล่งเงิน ได้แก่ เงินงบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ พ.ศ.2568 จำนวน 152,700 ล้านบาท การดำเนินโครงการผ่านหน่วยงานของรัฐ จำนวน 172,300 ล้านบาท เป็นเงินกู้จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะดูแลเกษตรกรได้รับสิทธิ 17 ล้านคน ตามมาตรา 28 พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลัง ในปีงบประมาณ 2568 และการบริหารจัดการเงินงบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 175,000 ล้านบาท ส่วนประเด็นสำคัญ คือ เงินจาก ธ.ก.ส. ได้ออกมาชี้แจงผ่านทางเฟซบุ๊ก ธ.ก.ส. เป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ มีวัตถุประสงค์ในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร หรือสหกรณ์การเกษตร ภายใต้กรอบ พ.ร.บ.ธ.ก.ส. โครงการต่างๆ ของรัฐบาลที่ผ่านมา ธ.ก.ส.ได้เข้าไปสนับสนุน ทั้งในมิติของการให้สินเชื่อและเป็นแหล่งทุนในการดำเนินการ โดย ธ.ก.ส.ยังคงสามารถบริหารสภาพคล่องและความแข็งแรง ให้เป็นไปตามมาตรฐานสถาบันการเงิน ธ.ก.ส.ยังชี้แจงอีกว่า ส่วนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตตามที่ได้มีการแถลงนั้น เป็นอีกหนึ่งในโครงการของรัฐบาล ที่เกี่ยวข้องในมิติของเกษตรกรผู้รับที่ ธ.ก.ส.อยู่ระหว่างการประสานงานในรายละเอียดที่จะดำเนินการ ภายใต้กรอบกฎหมายและการบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม

        ลุ้นพืชเกษตรดี-งบม.28ใช้น้อย

       รายงานข่าวระบุอีกว่า แหล่งเงินในโครงการนี้จากเงินนอกงบประมาณ ตามมาตรา 28 แห่ง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ปัจจุบันกำหนดเพดานยังอยู่ที่ 32% ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี คงกรอบเพดานไว้ตามที่รัฐบาลก่อนหน้าได้มีมติขยายจาก 30% ของงบประมาณประจำปี จากกรณีต้องใช้ในโครงการประกันรายได้เกษตรกร โดยเฉพาะชาวนาผู้ปลูกข้าว เนื่องจากราคาข้าวตกต่ำ จึงทำให้ต้องใช้เงินสูงเฉียดแสนล้านบาท อย่างไรก็ตาม ในช่วงปีผลิต 2566/67 สถานการณ์ราคาสินค้าเกษตรปรับตัวดีขึ้นมาก ทั้งข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา ประกอบกับรัฐบาลปัจจุบันไม่ได้สานต่อโครงการประกันรายได้เกษตรกร จึงทำให้ในปีงบ 2567 มีการใช้เงินในส่วนนี้น้อยลง

       ส.อ.ท.ชี้ได้ไตรมาส4ก็ยังดี

       นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผย ถึงมาตรการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาทว่า จากกำหนดเดิมรัฐบาลจะดำเนินการให้ใช้จริงในเดือนกุมภาพันธ์ แต่เนื่องจากรัฐบาลรับฟังคำวิจารณ์และคำแนะนำจากหลายภาคส่วน เพื่อไม่ทำให้เกิดปัญหาในอนาคต รัฐบาลจึงนำคำวิจารณ์ไปปรับแก้ให้เหมาะสม อาทิ การใช้แหล่งเงินทุนเดิมจะออก พ.ร.บ.เงินกู้ แต่ถูก ท้วงติงเรื่องวินัยการคลัง ทำให้รัฐบาลไปทำ การบ้าน ส่งผลให้การดำเนินงานดีเลย์ออกไป แต่ดีกว่าไม่มีมาตรการออกมาสนับสนุนเศรษฐกิจ

        "ทุกภาคส่วนต่างรอคอยตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ แต่การดำเนินงานล่าช้าออกไป เพราะรัฐบาลอยากทำให้โปร่งใสและไม่เป็นปัญหาในอนาคต การดำเนินงานดีเลย์ออกไป จากไตรมาสที่ 1/2567 ไปใช้ได้จริงไตรมาสที่ 4/2567 ก็ถือว่าทำได้ดี และดีกว่าไม่มีมาตรการออกมา" นายเกรียงไกรกล่าว

         ลุ้นเข็นมาตรการกระตุ้นก่อน

         นายเกรียงไกรกล่าวว่า ช่วงไตรมาส 2/2567 ไม่อยากให้รัฐบาลปล่อยเวลาไว้เฉยๆ เพราะเศรษฐกิจภาพรวมยังค่อยๆ ฟ้นตัวจะไม่ดีเท่าไหร่ แต่ปัญหาเกิดขึ้นคือกำลังซื้อตกต่ำไป เพราะการค้ากระจุกตัวอยู่บริษัทขนาดใหญ่ ส่วนผู้ประกอบการ ค้ารายย่อย (เอสเอ็มอี) และประชาชนมีกำลังซื้อหดตัวอย่างมาก จากปัญหาหนี้ครัวเรือน ยังอยู่ระดับสูง รวมถึงสถาบันการเงินเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อให้กับรายย่อยและรายเล็ก เป็นปัญหาใหญ่ อีกทั้งต้นทุนทางการเงินยังสูง โดยเฉพาะเรื่องดอกเบี้ยนโยบายขาขึ้น ส่งผลให้สถาบันการเงิน โดยธนาคารพาณิชย์ปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากมีส่วนต่างมากขึ้น อยากให้ทำให้แคบลง

         "จากการเบิกจ่ายรัฐบาลที่งบประมาณปี 2567 ล่าช้าออกไป และปีนี้มีการพิจารณาแล้วเสร็จแล้ว ส.อ.ท.ขอให้รัฐบาลเร่งเลิกจ่ายการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐมากขึ้น เพื่อให้เม็ดเงินลงไปสู่ระบบเศรษฐกิจต่อไป ดังนั้นหากจะรอไปถึงไตรมาสสุดท้ายที่มีดิจิทัลวอลเล็ต รัฐบาลต้องมีมาตรการออกมาควบคู่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไปก่อน" นายเกรียงไกรกล่าว

          เร่งหาวิธีสกัดสินค้าลอบเข้า

           นายเกรียงไกรกล่าวว่า คาดหวังเรื่อง งบลงทุนของรัฐบาล งบนี้จะมี 2 ส่วนคือ งบลงทุนในประเทศ ขณะนี้จะเป็นไก่กับไข่ ถึงแม้จะมีการผลิตมากขึ้น แต่โดนปัญหาสินค้าด้อยคุณภาพจากต่างประเทศดั๊มพ์ราคาเข้ามาในไทย ส่งผลให้ปี 2566 อุตสาหกรรมได้รับผลกระทบกว่า 20 กลุ่ม จากปัญหาสินค้าไม่มีมาตรฐานลักลอบเข้าไทยในราคาถูกเป็นจำนวนมาก ทำให้อุตสาหกรรมไทยบางกลุ่มปิดสายผลิตสินค้า และเหลือเฉพาะฝ่ายการตลาดและฝ่ายขายแทน หากปล่อยให้เป็นลักษณะนี้ จะทำให้ปี 2567 อุตสาหกรรมจะได้รับผลกระทบ มากขึ้นเป็น 30 กลุ่มได้ ถ้ามีการปิดไลน์อุตสาหกรรมมากขึ้นจะสูญเสียความเป็นฐานการผลิตสินค้าต่างๆ ในหลายอุตสาหกรรมจะหายไปและเป็นการนำเข้าสินค้าแทน อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังกำลังศึกษาการเก็บภาษีแวตอยู่จากสินค้าออนไลน์ไม่เกิน 1,500 บาท จากเดิมไม่เสียเงิน แต่ตอนนี้มีปัญหากำลังพิจารณา เรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งเอกชนเสนอให้กับภาครัฐ เพื่อความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการในประเทศ อยากให้รัฐบาลควบคุมการนำเข้าสินค้าไม่ได้คุณภาพ ทั้งจากแพลตฟอร์มออนไลน์และการนำสินค้าเข้าไทยไม่ได้มาตรฐานสำแดงเท็จผ่านตู้คอนเทนเนอร์แบบไม่มีการตรวจสอบ และขายเกลื่อนตลาด อยากให้รัฐบาลรีบเร่งแก้ไขและหามาตรการป้องกันเร่งด่วน

           ร้านเล็กโคราชไม่ร่วมวอลเล็ต

          นายอเนก มุ่งหากลาง เจ้าของร้านขายของชำแห่งหนึ่ง อยู่บริเวณริมถนนวัดเลียบบ้านพุดซา ต.ปรุใหญ่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า โครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท เป็นเรื่องดีสำหรับประชาชนทั่วไป เพราะสามารถนำไปซื้อของใช้อุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวันได้ ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนผู้มีรายได้น้อยดีขึ้นมาระดับหนึ่ง แต่ร้านค้าขนาดเล็ก โดยเฉพาะร้านขายของชำ ต้องใช้เงินหมุนเวียนทุกวัน ถ้าจะให้เข้าร่วมโครงการนี้คงไม่รอดแน่ เนื่องจากกฎเกณฑ์การใช้เงินดิจิทัล รอบแรกไม่สามารถขึ้นเงินได้ เหมือนได้คูปองมาสำหรับนำไปซื้อของอีกรอบหนึ่งก่อน จึงสามารถขึ้นเป็นเงินได้ ร้านขนาดเล็กมีทุนน้อย คงรอไม่ได้แน่นอน อีกอย่าง ถ้าไปร่วมโครงการแล้วอาจโดนเก็บภาษีย้อนหลัง จึงไม่มีใครอยากเข้าร่วมโครงการนี้ คาดว่า ผู้ได้ประโยชน์สูงสุด คงเป็นกลุ่มทุนใหญ่มีร้านขายปลีกกระจายอยู่จำนวนมาก เข้าข่ายร้านขนาดเล็ก เพราะมีสภาพคล่องเงินทุนหมุนเวียนมากกว่า แต่ร้านค้าขนาดเล็กกลัวที่สุดคือเก็บภาษีย้อนหลัง เพราะลำพังขายของได้กำไรเล็กๆ น้อยๆ ก็แทบจะอยู่ไม่ได้แล้ว ถ้าถูกเก็บภาษี ย้อนหลังอีก คงไม่มีใครอยากเข้าร่วมแน่นอน สู้ขายของแบบซื้อมาขายไป ได้กำไรเล็กๆ น้อยๆ แต่เห็นเงินสดทุกวันดีกว่า

         ค่าจ้างขั้นต่ำ400บ.มีผลแล้ว

         นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการค่าจ้าง เรื่อง อัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2567 มีผลวันที่ 13 เมษายน 2567 เป็นต้นไป นั้น เป็นไปตามมติในที่ประชุมของคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ 22 กำหนดให้ลูกจ้างทำงานในประเภทกิจการโรงแรมที่ได้รับมาตรฐานที่พักเพื่อการท่องเที่ยวประเภทโรงแรมระดับการให้บริการ 4 ดาวขึ้นไป และมีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป ได้รับอัตราค่าจ้าง ขั้นต่ำเป็นเงินวันละ 400 บาท ในบางพื้นที่ 10 จังหวัดนำร่อง กรุงเทพมหานคร กระบี่ ชลบุรี เชียงใหม่ ประจวบคีรีขันธ์ พังงา ภูเก็ต ระยอง สงขลา และสุราษฎร์ธานี

         ถามต่อว่าเมื่อประกาศมีผลวันที่ 13 เมษายน หมายความว่านายจ้างต้องคิดค่าจ้างให้ลูกจ้างนับตั้งแต่วันดังกล่าวใช่หรือไม่ นายไพโรจน์กล่าวว่า นายจ้างรับทราบเรื่องการประกาศค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 400 บาทแล้ว ระยะแรกจะปรับในธุรกิจโรงแรมการท่องเที่ยวก่อน เชื่อว่า จะไม่มีปัญหาตรงนี้

         เมื่อถามว่าหากลูกจ้างที่อยู่ในสถาน ประกอบการตามเงื่อนไขที่กำหนดแต่ไม่ได้รับการปรับขึ้นค่าจ้าง ต้องทำอย่างไร นายไพโรจน์กล่าวว่า เมื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วถือเป็นกฎหมายแล้ว ดังนั้นหากนายจ้างไม่ปฏิบัติตาม จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 ลูกจ้างเองถ้าไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็สามารถติดต่อมายังกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้

          อสังหาฯหวังมาตรการช่วย

         นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคาร และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า กรณีรัฐบาลประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการซื้อที่อยู่อาศัยในระดับราคาไม่เกิน 7 ล้านบาท คาดว่าจะสร้างความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นมากพอสมควร โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2567 คาดว่าจะช่วยระบายอุปทานเดิมยังอยู่ในราคาต้นทุนเดิมออกไปพอสมควร และเมื่อผู้ประกอบการเปิดโครงการใหม่ราคาที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะอาคารชุดเป็นโครงการใหม่จะสะท้อนต้นทุนใหม่ เป็นแรงผลักให้ดัชนีราคาที่อยู่อาศัยมีแนวโน้มจะปรับตัวสูงขึ้นได้ ทำให้ ผู้ที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยต้องซื้อในราคาสูงขึ้น

        "สิ่งสำคัญในการช่วยให้คนไทยสามารถซื้อที่อยู่อาศัยมีทิศทางราคาสูงขึ้น คือการพัฒนาเศรษฐกิจดีขึ้น สร้างการกระจายรายได้ให้ไปถึงประชาชนทุกกลุ่มมากขึ้น จะช่วยให้รายได้ของคนไทยมีการปรับตัวดีขึ้น จะช่วยให้ประชาชนมีความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยและความสามารถในการเขาถึงสินเชื่อสูงขึ้น" นายวิชัยกล่าว

         แม่ทองสุกลุ้นทอง4.5หมื่น

         นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการฝ่ายบริหาร กลุ่มบริษัทในเครือเอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก (MTS) เปิดเผยว่า ราคาทองคำในระยะกลางไปจนถึงระยะยาวยังเป็นแนวโน้ม ขาขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเป็นการเพิ่มขึ้นในระยะยาว หากหลุด 2,380 เหรียญสหรัฐไปได้ เชื่อว่า จะขึ้นต่อได้อีกไกล ปัจจัยการเพิ่มขึ้นมาจากเรื่องการลดพึ่งพาเงินดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงธนาคารกลางต่างๆ เริ่มสะสมทองคำมากขึ้น โดยเฉพาะประเทศจีน รวมถึงภาวะภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังคงมีสงครามต่อเนื่อง ส่วนภาวะการลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มองว่า เป็นปัจจัยรอง เพราะเฟดอาจจะยืดระยะเวลาการลดดอกเบี้ยออกไป เป็นช่วงหลังเดือนมิถุนายน 2567

        "กรอบในระยะสั้นมองว่าทองคำจะแกว่งในกรอบระหว่าง 40,000-41,000 บาท ขณะที่ ระยะกลางไปจนถึงระยะยาวเชื่อว่ามีโอกาสที่จะเห็นราคาทองแตะที่ 45,000-50,000 บาท โดยช่วง 3 เดือนหลังจากนี้มองว่าจะเห็นราคาทองคำที่ 45,000 บาทได้ เนื่องจากระยะเวลาเพียง 3 เดือนครึ่งปรับเพิ่มขึ้นมา 7,000 บาท" นพ.กฤชรัตน์กล่าว

         ร้อนจัดแอร์ขายดีผลิตไม่ทัน

        นายสมศักดิ์ จิตติพลังศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซัยโจ เด็นกิ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องปรับอากาศยี่ห้อ ซัยโจ เด็นกิ เปิดเผยว่า สถานการณ์ตลาดเครื่องปรับอากาศในประเทศไทยมีการแข่งขันรุนแรง ส่วนหนึ่งได้แรงผลักดันจากสภาพอากาศร้อนจัด ทำให้กำลังซื้อโดยรวมในปี 2567 ไปได้ดี อีกทั้งยังทำให้เป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยมียอดขายปรับตัวสูงขึ้น เพราะถ้าเป็นช่วงสถานการณ์ปกติ อากาศไม่ร้อน จะมีสินค้าจากจีนเข้ามาครองตลาด ดังนั้นช่วงหน้าร้อนนี้จึงเป็นขาขึ้น ของตลาดเครื่องปรับอากาศ รวมถึงผู้ผลิตแบรนด์ไทยด้วย บริษัทมียอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 15-20% จนต้องหยุดผลิต เพราะเครื่องจักรหลักเสีย ทำให้สินค้าขาดช่วง 14 วัน ประมาณ 1,000 ชุด เพราะสต๊อกหมดแล้ว คาดว่าหลังสงกรานต์จะกลับเข้าสู่ปกติ ขณะที่ราคาขายคงไม่ปรับขึ้นถึงปลายปีนี้ เพราะตลาดแข่งขันกัน ดุเดือดมาก สำหรับปี 2567 เป้าหมายยอดขายไว้ประมาณ 1,300 ล้านบาท เติบโต 10% จากปี 2566 ที่มียอดขายอยู่ที่ 1,200 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ประมาณ 10% แบ่งเป็นยอดขายในประเทศกว่า 1,000 ล้านบาท ต่างประเทศ 100 ล้านบาท ปัจจุบัน ซัยโจ เด็นกิ มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 6-7% และเชื่อว่าใน 2-3 ปีต่อจากนี้ จะเติบโตมากยิ่งขึ้น

 
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ