ดัชนีวัสดุก่อสร้างทรุด1.1% หลังอสังหาฯ ฝืดกู้เงินได้ยาก
Loading

ดัชนีวัสดุก่อสร้างทรุด1.1% หลังอสังหาฯ ฝืดกู้เงินได้ยาก

วันที่ : 8 มีนาคม 2567
สนค. เปิดเผยว่า เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ดัชนีราคาไม่เปลี่ยนแปลงภาพรวมดัชนีราคาเกือบทุกหมวดค่อนข้างทรงตัว หมวดที่ดัชนีราคาสูงขึ้น ได้แก่ หมวดผลิตภัณฑ์คอนกรีต หมวดสุขภัณฑ์ หมวดอุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา และวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ ขณะที่หมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง
         นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างเดือน ก.พ.67 ปรับตัวลดลง 1.1% เมื่อเทียบกับเดือน ก.พ.ปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 112.0 เป็นผลจากหมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กที่ลดลงตามราคาเหล็กในตลาดเอเชียและจีนตามการลดลงของราคาวัตถุดิบ เศษเหล็ก บิลเล็ต และพลังงาน ถ่านหิน อีกทั้งหมวดสุขภัณฑ์ลดลงจากความต้องการใช้ในโครงการก่อสร้างของภาครัฐที่ชะลอตัวในช่วงรองบประมาณรายจ่ายประจำปี 67 และโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัวจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงและความเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อของสถาบันการเงิน

         ส่วนหมวดวัสดุก่อสร้างอื่นฯ ลดลงจากราคายางมะตอยที่ปรับลดลงตามราคาปิโตรเลียมเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ หมวดซีเมนต์ ผลิตภัณฑ์คอนกรีต กระเบื้อง วัสดุฉาบผิว และอุปกรณ์ไฟฟ้าและประปาดัชนีราคาสูงขึ้น

        อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ดัชนีราคาไม่เปลี่ยนแปลงภาพรวมดัชนีราคาเกือบทุกหมวดค่อนข้างทรงตัว หมวดที่ดัชนีราคาสูงขึ้น ได้แก่ หมวดผลิตภัณฑ์คอนกรีต หมวดสุขภัณฑ์ หมวดอุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา และวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ ขณะที่หมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง สาเหตุจากมีปริมาณเหล็กในตลาดสูงขณะที่ความต้องการใช้ชะลอตัว ส่วนแนวโน้มดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างเดือน มี.ค.67 มีแนวโน้มทรงตัวหรือสูงขึ้นเล็กน้อยจากเดือนที่ผ่านมา จากราคาน้ำมันมีความผันผวนสูงจากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และการจำกัดการผลิตของผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก อาจส่งผลให้ต้นทุนราคาวัตถุดิบและค่าขนส่งสินค้าวัสดุก่อสร้างสูงขึ้น.

 
ข่าววัสดุก่อสร้าง-เฟอร์นิเจอร์ อื่นๆ