หักอสังหาฯ เมินผ่อนแอลทีวี
Loading

หักอสังหาฯ เมินผ่อนแอลทีวี

วันที่ : 23 กุมภาพันธ์ 2567
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้ระบุถึงการผ่อนเกณฑ์แอลทีวีของสินเชื่อบ้าน ว่า ที่ผ่านมาได้ขอให้ ธปท. ทบทวนมาตรการดังกล่าว แต่ยังไร้การตอบรับในเรื่องนี้

         เผยคนซื้อ90%ไม่ติดเงื่อนไข

         รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ได้เผยแพร่รายงานการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งมีหลายเรื่องที่น่าสนใจ โดยเฉพาะมุมมองคณะกรรมการ กนง. ถึงเรื่องการผ่อนเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยหรือแอลทีวี ที่เห็นว่าแอลทีวีสินเชื่อบ้านของไทยในปัจจุบันเหมาะสม อยู่แล้ว โดยข้อเสนอที่ให้พิจารณาผ่อนคลายเกณฑ์แอลทีวีจากองค์กรด้านอสังหาริมทรัพย์ผ่านกระทรวงการคลัง อาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพระบบการเงินและไม่คุ้มกับประโยชน์ที่ได้จากการกระตุ้นการซื้อขายในระยะสั้น

         ทั้งนี้การที่ กนง. ไม่เห็นด้วย เนื่องจากเกณฑ์แอลทีวีในปัจจุบันไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการซื้อที่อยู่อาศัยของประชาชนส่วนใหญ่ โดยจากข้อมูลพบว่าเกือบ 90% ของผู้ซื้อที่อยู่อาศัยไม่ได้ติดเกณฑ์แอลทีวี และสามารถได้รับวงเงินกู้ที่ 100% อยู่แล้ว และเกณฑ์แอลทีวีปัจจุบันของไทยที่ 90-100% สำหรับสัญญาแรกมีความผ่อนปรนเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ เช่น เกณฑ์แอลทีวีของเกาหลีใต้ อยู่ที่ 50-70%, สิงคโปร์ อยู่ที่ 75% และนิวซีแลนด์อยู่ที่ 80%

         นอกจากนี้ภาวะตลาดที่อยู่อาศัยในปัจจุบันยังสามารถเติบโตได้ โดยยอดขายยังเพิ่มขึ้นสะท้อนจากจำนวนการโอนกรรมสิทธิ์ ในขณะที่อุปทานฟื้นตัวสะท้อนจากจำนวนที่อยู่อาศัยเปิดใหม่ที่มีอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ยังสะท้อนมุมมองการขยายตัวต่อเนื่องในระยะข้างหน้า

          ขณะเดียวกันการผ่อนปรนเกณฑ์แอลทีวีเพิ่มเติมอาจกระทบต่อเสถียรภาพระบบการเงิน ผ่านการเก็งกำไรในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ทำให้ราคาที่อยู่อาศัยบางกลุ่มปรับสูงขึ้น ผู้กู้บางรายอาจก่อหนี้เกินตัว อีกทั้งกระบวนการลดหนี้ที่เริ่มมีความคืบหน้าไปบ้างอาจถูกกระทบ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะสร้างความเปราะบางให้กับระบบการเงินในระยะยาว

          ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 21 ก.พ. นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง ได้ระบุถึงการผ่อนเกณฑ์แอลทีวีของสินเชื่อบ้าน ว่า ที่ผ่านมาได้ขอให้ ธปท. ทบทวนมาตรการดังกล่าว แต่ยังไร้การตอบรับในเรื่องนี้ ขณะที่ทางด้านกระทรวงการคลัง ที่ทำมาตลอด คือ มาตรการด้านภาษี การช่วยค่าธรรมเนียมการโอน การจดจำนอง จนถึงสิ้นปีนี้ ส่วนจะพิจารณาขยายต่อไปอีกได้หรือไม่ จะต้องมาพิจารณาอีกครั้งในช่วงสิ้นปี โดยเรื่องแอลทีวีได้ขอ ธปท. หลายรอบและไม่รู้จะใจอ่อนเมื่อไร มองว่าจะช่วยภาคอสังหาริมทรัพย์ได้

          รายงานข่าวจากอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ทางด้าน 7 องค์กรด้านอสังหาริมทรัพย์ ประกอบด้วย สมาคมการค้ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร, สมาคมอาคารชุดไทย, สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย, สมาคมการขายและการตลาดอสังหาริมทรัพย์, สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อขอให้พิจารณาผ่อนคลายหลักเกณฑ์แอลทีวี เป็นการชั่วคราวในปี 67 หลังจากทำหนังสือส่งให้นายกรัฐมนตรีไปก่อนหน้านี้