ผ่อนต่อไม่ไหว คนแห่ขายบ้าน ดันซัพพลายอสังหาฯ มือสองพุ่ง-ราคาหด
Loading

ผ่อนต่อไม่ไหว คนแห่ขายบ้าน ดันซัพพลายอสังหาฯ มือสองพุ่ง-ราคาหด

วันที่ : 18 มกราคม 2567
ดาร์วิด พร๊อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า เมื่อปริมาณอสังหาริมทรัพย์มือสองพร้อมขายในตลาดเพิ่มจำนวนขึ้นทำให้ธุรกิจนายหน้าฯ จะได้รับประโยชน์ ดังนั้น นายหน้าจะต้องเริ่มเรียนรู้ขั้นตอนและกลยุทธ์ต่าง ๆ ในการทำงานกับเจ้าของทรัพย์
     ผลพวงเศรษฐกิจไม่ฟื้น ทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยว คอนโดฯ หรืออาคารพาณิชย์ ทะลักเข้าตลาดมือสองหลังเจ้าของ ผ่อนต่อไม่ไหว - เทขายเพียบฉุดราคาบ้านมือสองดิ่ง ดาร์วิดพร๊อพเพอร์ตี้ มองเป็นจังหวะดีของผู้ซื้อและนายหน้าฯ

     นางดรุณี รุ่งเรืองผล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาร์วิด พร๊อพเพอร์ตี้ เซอร์วิส จำกัด เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 2566 ที่ผ่านมามีความต้องการขายอสังหาริมทรัพย์มากขึ้นและคาดว่าจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งบ้านมือสองที่มาจากบุคคลธรรมดาซึ่งเจ้าของต้องการขายต่อเพราะได้รับผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจจึงไม่สามารถผ่อนชำระค่างวดต่อไปได้

    นอกจากนี้สินทรัพย์นิติบุคคลที่สถาบันการเงินที่ยึดมาแล้วต้องการขายยังมีประมาณค่อนข้างมาก บวกกับทรัพย์จากบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่จดทะเบียนเพิ่มขึ้นหลายแห่ง ส่งผลให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์มือสองในปี 2567 ถือว่าเป็นโอกาสทองของผู้ซื้อที่อยู่อาศัยและนายหน้าขายอสังหาริมทรัพย์

     "เมื่อปริมาณบ้านมือสองเพิ่มขึ้นจึงเป็นโอกาสทองของผู้ที่กำลังมองหาบ้านมือสอง ไม่ว่าจะเป็นทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยว คอนโดฯ หรืออาคารพาณิชย์ และอสังหาริมทรัพย์อื่น ๆ ที่ถูกนำเสนอขายในตลาดเพิ่มขึ้น เมื่ออุปทานในตลาดปริมาณมากขึ้นจะส่งผลต่อราคาขายที่ถูกลง ดังนั้น ผู้ที่ต้องการซื้อบ้านมือสองเพื่ออยู่อาศัยหรือซื้อเพื่อการลงทุน จะได้รับประโยชน์จากสถานการณ์ตลาดดังกล่าว"

      นอกจากนี้เมื่อตลาดอสังหาริมทรัพย์มือสองมีความต้องการขายเพิ่มขึ้น นายหน้าฯ จึงเข้ามามีบทบาทต่อกระบวนการซื้อ-ขายอสังหาฯ มือสองมากขึ้น

      เพราะไม่ว่าบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลที่มีสินทรัพย์อยู่ในมือ จำเป็นต้องให้มืออาชีพหรือนายหน้าฯ ที่มีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพการขายอสังหาริมทรัพย์มือสอง หรือองค์กรนายหน้าที่มีภาพลักษณ์ที่ดีในการให้บริการด้านรับฝากซื้อ-ขายอสังหาฯ น่าจะมีความได้เปรียบและได้รับความไว้วางใจจากเจ้าของทรัพย์เข้ามาช่วยขาย โดยเฉพาะจากสถาบันการเงินจะเลือกใช้บริการนายหน้าฯ ที่เป็นนิติบุคคลเท่านั้น

      "เมื่อปริมาณอสังหาริมทรัพย์มือสองพร้อมขายในตลาดเพิ่มจำนวนขึ้นทำให้ธุรกิจนายหน้าฯ จะได้รับประโยชน์ ดังนั้น นายหน้าจะต้องเริ่มเรียนรู้ขั้นตอนและกลยุทธ์ต่าง ๆ ในการทำงานกับเจ้าของทรัพย์ โดยเฉพาะทรัพย์นิติบุคคลที่จะต้องมีความชัดเจนในการทำสัญญาแต่งตั้งนายหน้าให้ถูกต้อง เช่น เอกสารสำคัญต่าง ๆ หรือแม้แต่เงื่อนไขการทำงาน

      นอกจากนี้แล้วการขายอสังหาฯ มือสองจากบุคคลทำธรรมดาจำเป็นต้องมีความรัดกุมมากขึ้น เนื่องจากนายหน้าฯ จะไม่ควรทำงานในลักษณะปากเปล่าต้องมีสัญญาแต่งตั้งให้ชัดเจนเนื่องจากแต่ละบุคคลและแต่ละองค์กรมีเงื่อนไขการทำงานที่แตกต่างกัน"
ข่าวบ้านมือสอง อื่นๆ