คีรี พลิกธนาซิตี้บูมบางนา เบรกคอนโดร่วมทุนแสนสิริ
Loading

คีรี พลิกธนาซิตี้บูมบางนา เบรกคอนโดร่วมทุนแสนสิริ

วันที่ : 16 กันยายน 2562
"คีรี กาญจนพาสน์" สานฝัน "ธนาซิตี้" 1,625 ไร่ ส่ง "ยูซิตี้" ผนึกทุนฮ่องกง ทุ่ม 5 พันล้าน ปัดฝุ่นที่ดิน 167 ไร่ สร้างโรงเรียน นานาชาติเวอโซ่ เยื้องเซ็นทรัล วิลเลจ เฟสแรกรับนักเรียน 200 คน ส.ค. 64 รับรถไฟฟ้าบางนา-สุวรรณภูมิ เบรกโปรเจ็กต์ร่วมทุน คอนโดฯแสนสิริ หลังซัพพลายล้น
          "คีรี กาญจนพาสน์" สานฝัน "ธนาซิตี้" 1,625 ไร่ ส่ง "ยูซิตี้" ผนึกทุนฮ่องกง ทุ่ม 5 พันล้าน ปัดฝุ่นที่ดิน 167 ไร่ สร้างโรงเรียน นานาชาติเวอโซ่ เยื้องเซ็นทรัล วิลเลจ เฟสแรกรับนักเรียน 200 คน ส.ค. 64 รับรถไฟฟ้าบางนา-สุวรรณภูมิ เบรกโปรเจ็กต์ร่วมทุน คอนโดฯแสนสิริ หลังซัพพลายล้น

          นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปัจจุบัน 4 กลุ่มธุรกิจของบีทีเอส ได้แก่ ระบบขนส่งมวลชน อสังหาริมทรัพย์ สื่อโฆษณา และบริการ มีการเติบโตตามเป้าหมาย 5 ปีจะเติบโตเฉลี่ย ปีละ 25% ปีที่ผ่านมามีรายได้รวม จากการดำเนินงาน 47,928 ล้านบาท เติบโต 240% ขณะที่ผลประกอบการ ไตรมาส 1 ปี 2562/63 (เม.ย.-มิ.ย.) มีรายได้ รวม 9,086 ล้านบาท เทียบกับปีก่อน เพิ่มขึ้น 5,996 ล้านบาท หรือ 194% มีกำไรสุทธิ 1,006 ล้านบาท เติบโต ถึง 534 ล้านบาท หรือ 113% ธุรกิจ รถไฟฟ้ายังสร้างรายได้หลักให้บริษัท มีรายได้ 7,208 ล้านบาท เทียบกับ ปีก่อนเติบโต 298% หรือ 5,395 ล้านบาท

          รถไฟฟ้าโตเกิน 25%

          "ธุรกิจรถไฟฟ้าตั้งเป้า 5 ปี โตปีละ 25% ช่วง 3 ปีผ่านมาโตเกินเป้าเพราะ เปิดบริการเส้นทางใหม่ช่วงแบริ่งสมุทรปราการ และหมอชิต-สถานีห้าแยก ลาดพร้าว รวมถึงรับรู้รายได้ค่าก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสีชมพูที่ร่วมลงทุนกับรัฐ ทั้งนี้ ในปี 2563 สายสีเขียว ช่วงหมอชิต-คูคต จะเปิดเต็มเส้นทางปี 2564 สายสีชมพูและสีเหลืองจะเปิดบริการ บีทีเอสจะมีระยะทางรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 3 เท่า เป็น 133.4 กม. ทำให้ 4 กลุ่มธุรกิจรายได้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย"

          นายคีรีกล่าวว่า การดำเนินการของบริษัทยังคงเดินหน้าสร้างมูลค่าในธุรกิจรถไฟฟ้าควบคู่กับการเพิ่มโอกาสให้ ธุรกิจสื่อโฆษณาและอสังหาฯให้โตไป พร้อมกัน ซึ่งธุรกิจอสังหาฯที่ผ่านมา บีทีเอสได้เข้าถือหุ้นใน บมจ.ยู ซิตี้ 36.17% และโอนทรัพย์สินในยูนิคอร์นฯ มูลค่า 12,917 ล้านบาท ทั้งที่ดินเปล่า โรงแรมในธนาซิตี้ อาคารสำนักงาน (ตึก TST) และคอนโดมิเนียมโครงการร่วมทุน ระหว่างบีทีเอส-แสนสิริให้ยู ซิตี้เป็น ผู้ดำเนินการเพราะมีประสบการณ์ มากกว่า

          ชะลอเปิดโครงการอสังหาฯ

          "เรายังเน้นพัฒนาอสังหาฯแนวรถไฟฟ้า เพราะเมื่อรถไฟฟ้าไปจะมีการพัฒนาตามไปด้วย เรามีที่ดินเปล่ารองรับอยู่ เช่น สถานีคูคตของสายสีเขียว ยังไม่มีแผนลงทุนในตอนนี้ ด้วยสภาวะตลาดตอนนี้ต้องทำของเก่า ส่วนของใหม่ชะลอไว้ก่อนอย่างน้อยครึ่งปี ต้อง ดูดีมานด์ ผมว่าตอนนี้ซัพพลายอสังหาฯ ยังโอเวอร์ แต่ก็ต้องลงทุนเพราะเป็นธุรกิจเรา"

          อย่างไรก็ตาม วางเป้าหมายของ ยู ซิตี้จะลงทุนในโครงการอสังหาฯเชิงพาณิชย์เช่าระยะยาวเป็นหลัก ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น โรงแรม สำนักงาน เมื่อ มิ.ย.-ก.ค.ที่ผ่านมาได้ซื้อกิจการโรงแรม 19 แห่งที่ประเทศ เยอรมนีและสวิตเซอร์แลนด์ ซื้ออาคารพาณิชย์โนเบิล เพลินจิต

          ส่วนโครงการอสังหาฯเชิงที่อยู่อาศัย มีคอนโดมิเนียมร่วมทุนกับ แสนสิริในปี 2562 ลงทุนเปิดโครงการใหม่ 6 โครงการ ในปีนี้ด้วยมาตรการคุม สินเชื่อก็มีเลื่อนเปิดโครงการใหม่ไปบ้าง ทั้งนี้ กำลังเจรจาร่วมทุนกับผู้ประกอบการ อสังหาฯในประเทศและต่างประเทศอีก 2-3 ราย

          "ตอนนี้มีโครงการกำลังพัฒนาหลายแห่ง มีความคืบหน้าไปด้วยดี เช่น โครงการเดอะ ยูนิคอร์น ติดบีทีเอส พญาไท พัฒนาเป็นมิกซ์ยูส มูลค่ากว่า 9,000 ล้านบาท มีอาคารสำนักงานให้เช่า คืบหน้าแล้วกว่า 12% สร้างเสร็จในปี 2565 โครงการพัฒนาที่ราชพัสดุที่ตั้งโรงภาษีร้อยชักสาม อยู่ระหว่างออกแบบพัฒนาเป็นโรงแรมระดับลักเซอรี่ มูลค่าโครงการประมาณ 3,000 ล้านบาท จะเสร็จเปิดบริการในปี 2568" นายคีรีกล่าวและว่า

          ผนึกทุนฮ่องกงผุด ร.ร.นานาชาติ

          นอกจากนี้ ยังมีโครงการโรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ (Verso) สร้างอยู่ในโครงการธนาซิตี้ พื้นที่ 167 ไร่ เป็นโครงการที่อยู่ในแผนเดิมอยู่แล้วเมื่อ 20 ปีที่แล้วที่จะพัฒนาที่ดิน 1,625 ไร่ในธนาซิตี้ให้เป็นเมืองใหม่ ซึ่งในขณะนั้น โรงเรียนนานาชาติเป็นเพียงโครงการ เล็ก ๆ แต่ตอนนี้ปรับการพัฒนาโครงการให้ใหญ่ขึ้น เป็นการร่วมลงทุนกับผู้ให้บริการด้านการศึกษาชั้นนำในประเทศฮ่องกง อยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีกำหนดเสร็จปลายปี 2563 เปิดบริการในปี 2564

          "ตั้งใจจะสร้างโรงเรียนนานาชาติอยู่แล้ว ตอนวางมาสเตอร์แพลนโครงการธนาซิตี้ ตอนนั้นยังเป็นธุรกิจที่เราไม่มีความรู้มากนัก จนสุดท้ายได้พาร์ตเนอร์ที่มีประสบการณ์โดยตรง คือ บริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล สกูล จากฮ่องกง จึงเดินหน้าลงทุนเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา เป็นการสร้างเมืองเล็ก ๆ ในธนาซิตี้ที่สมบูรณ์แบบระดับไฮสแตนดาร์ด ครบทั้งที่อยู่อาศัย ร้านอาหาร โรงแรม สิ่งอำนวยความสะดวกด้านสันทนาการทางกีฬา มีสนามกอล์ฟ และโรงเรียน"

          ทำเลบางนา-ตราดบูม

          นายคีรีกล่าวอีกว่า ปัจจุบันทำเลบางนาตราดมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก มีการ พัฒนาใหม่ ๆ เกิดขึ้น เช่น คอมมิวนิตี้ มอลล์ ที่อยู่อาศัย ศูนย์การค้า ในอนาคต กรุงเทพมหานคร (กทม.) มีแผนจะลงทุน ก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาสายบางนาสุวรรณภูมิ เชื่อมกับบีทีเอสบางนาผ่านหน้าโครงการธนาซิตี้ การเดินทางจะสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งบีทีเอสก็สนใจที่จะร่วมลงทุนโครงการนี้ สำหรับความคืบหน้าการเจรจารับสัมปทานสายสีเขียวทั้งโครงการกับ กทม.ยังไม่มีข้อสรุป ที่ชัดเจน ผลการเจรจาเป็นไปตามกลไกขั้นตอนของภาครัฐ

          นางสาวปิยพร พรรณเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ยู ซิตี้ กล่าวเสริมว่า โครงการโรงเรียนนานาชาติ "เวอร์โซ" มีพื้นที่ 167 ไร่ ทั้งโครงการใช้เงินลงทุนประมาณ 5,000 ล้านบาท โดยยู ซิตี้และ กลุ่มทุนฮ่องกงลงทุน 50 : 50 ซึ่งโครงการ อยู่ติดกับโครงการธนาซิตี้ สามารถเข้า-ออก ได้ 2 ทาง คือ ทางบางนา-ตราด และถนน 370 จะมีถนนซอยบุคคลเยื้องกับโครงการ เซ็นทรัล วิลเลจ ในเฟสแรกจะพัฒนา 60 ไร่ เป็นรูปแบบอาคารสไตล์โมเดิร์น จะรองรับนักเรียนประมาณ 200 คน

          "ภาพรวมรายได้เมื่อปีที่แล้วอยู่ที่ 7,007 ล้านบาท ปี 2562 ถึงไตรมาส 2 มีรายได้รวม 3,957 ล้านบาท กำไรสุทธิ 154 ล้านบาท

          สำหรับรถไฟฟ้าขนาดเบาหรือไลต์เรล บางนา-สุวรรณภูมิ 18.3 กม. กทม.ศึกษาไว้ตั้งแต่ปี 2556 อยู่ระหว่างพิจารณารายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) และศึกษารูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP net cost 30 ปี วงเงิน 27,892 ล้านบาท มี 14 สถานี แบ่ง 2 ระยะ คือ แยกบางนา-ธนาซิตี้ มี 12 สถานี และระยะที่ 2 ธนาซิตี้- สุวรรณภูมิ ด้านใต้ มี 2 สถานี มีจุดต่อเชื่อม บีทีเอสที่สถานีบางนากับสายสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรงที่สถานีวัดศรีเอี่ยม
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ