ปั้น5ธุรกิจรับผู้สูงวัยบูมลงทุน แสนล้าน
Loading

ปั้น5ธุรกิจรับผู้สูงวัยบูมลงทุน แสนล้าน

วันที่ : 12 มิถุนายน 2562
ปั้น 5 ธุรกิจสินค้า -บริการ รับดีมานด์สังคมผู้สูงวัยโตแสนล้านบาท คาดภายใน 5-10 ปี มูลค่าแตะ 1 ล้านล้านบาท จับตา ธุรกิจอสังหาฯสร้างบ้านพักผู้สูงวัย มาแรง เอกชนเตรียมลงทุนกว่าแสนล้าน
          ปั้น 5 ธุรกิจสินค้า -บริการ รับดีมานด์สังคมผู้สูงวัยโตแสนล้านบาท คาดภายใน 5-10 ปี มูลค่าแตะ 1 ล้านล้านบาท จับตา ธุรกิจอสังหาฯสร้างบ้านพักผู้สูงวัย มาแรง เอกชนเตรียมลงทุนกว่าแสนล้าน

          นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี.เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด (นีโอ) เปิดเผยถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรในไทย ที่กำลังก้าวเข้าสู่ "สังคมผู้สูงวัย" (Aged society) อย่างสมบูรณ์ โดยในอีก 20 ปีข้างหน้า สังคมผู้สูงอายุจะโตเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า เป็นผลมาจากปัจจัยของคู่รักที่ไม่นิยมมีบุตร และอัตราการเกิดลดน้อยลง

          ปัจจัยดังกล่าวจึงส่งผลให้สินค้าและบริการเติบโตรองรับความต้องการผู้สูงอายุแบ่งเป็น 5 ด้าน คือ 1.อุปกรณ์ด้านการดูแลผู้สูงวัย เช่น ลิฟท์ รถเข็น 2.อาหารเสริม 3.ผลิตภัณฑ์ด้านความงามและชะลอวัย เช่น ครีมบำรุงผิว 4.ด้านการท่องเที่ยว และ5.ด้านการบริหารดูแลสุขภาพ ซึ่งเป็นการรองรับการท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่เข้ามาดูแลสุขภาพในไทย

          ทั้งนี้ การเติบโตอย่างรวดเร็วของธุรกิจเพื่อผู้สูงวัย ยังเกิดจากไทยที่เป็น 1 ใน 5 จุดหมายปลายทางของคนสูงวัยจากทั่วโลก ที่ต้องการเข้ามาท่องเที่ยว พักผ่อน หรือใช้ชีวิตยามบั้นปลาย "ไทยตั้งอยู่บนพื้นที่เขตอบอุ่น ไม่หนาว บวกกับความได้เปรียบในเรื่องของ อาหาร ราคาการบริการด้านรักษาพยาบาลและการดูแลสุขภาพต่ำกว่าต่างประเทศประมาณ 4-5 เท่าตัว จึงเป็นโอกาสให้กับไทย ที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจเชิงสุขภาพ (Wellness Economy) เติบโตเป็น Medical Hub หรือศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ ดึงดูดการลงทุนด้านการผลิตและการบริการผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ธุรกิจการท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจเนอร์สซิ่งโฮมและโฮมแคร์ ซึ่งกำลังจะเกิดการลงทุนจากธุรกิจทั้งในและต่างประเทศเข้ามาลงทุนมูลค่ากว่าแสนล้านบาท"

          เขายังกล่าวถึง มูลค่าตลาดกลุ่มสินค้าและธุรกิจบริการสุขภาพในประเทศไทยว่า ขยายตัวต่อเนื่อง โดยในปี 2561 มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 107,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องปีละ10-20% คาดว่าจะขึ้นไปแตะที่มูลค่า 1ล้านล้านบาทภายในเวลา 5-10 ปี

          นายศักดิ์ชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อรองรับการพัฒนาธุรกิจด้านการดูแลสุขภาพของผู้สูงวัยที่กำลังเติบโต จึงจัดงาน InterCare Asia จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 ก.ค.นี้ ที่ฮอลล์99 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา ซึ่งเป็นการจัดต่อเนื่องติดต่อกันเป็นปีที่4เพื่อเป็นการรวบรวมสินค้าและบริการรวมถึงนวัตกรรมสำหรับผู้สูงอายุมาจัดแสดงและมีการเจรจาการค้า จับคู่การลงทุน
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ