คุมพระประแดงเมืองสีเขียวห้ามผุดตึกสูง
Loading

คุมพระประแดงเมืองสีเขียวห้ามผุดตึกสูง

วันที่ : 13 มีนาคม 2562
กระทรวงทรัพย์ออกกฎเหล็กคุม พื้นที่ "พระประแดง" เป็นเขตคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ห้ามสร้าง ดัดแปลง เปลี่ยนการใช้อาคาร เป็นโรงงาน โรงแรม อาคารชุด ท่าเทียบเรือสำราญ พ่วงคุมความสูง 9 เมตร
          กระทรวงทรัพย์ออกกฎเหล็กคุม พื้นที่ "พระประแดง" เป็นเขตคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ห้ามสร้าง ดัดแปลง เปลี่ยนการใช้อาคาร เป็นโรงงาน โรงแรม อาคารชุด ท่าเทียบเรือสำราญ พ่วงคุมความสูง 9 เมตร

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2562 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมออกกฎกระทรวงกำหนดให้พื้นที่ 6 ตำบล ได้แก่ ต.บางกะเจ้า ต.บางกอบัว ต.บางน้ำผึ้ง ต.บางยอ ต.บางกระสอบ และ ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ เป็นเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม (ดูแผนที่)

          เนื่องจากพื้นที่มีระบบนิเวศตามธรรมชาติที่อาจถูกทำลายหรืออาจได้รับผลกระทบกระเทือนจากกิจกรรมต่าง ๆ ได้ง่าย และยังเป็นพื้นที่ที่มีคุณค่าทางธรรมชาติอันควรแก่การอนุรักษ์ ประกอบกับปัจจุบันเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงการ ใช้ประโยชน์ที่ดินจากพื้นที่เกษตรกรรมเป็นพื้นที่ชุมชนมากขึ้น ส่งผลให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม

          โดยกฎกระทรวงฉบับนี้ จะกำหนด หลักเกณฑ์มาตรการห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารเป็นประเภทต่าง ๆ ได้แก่ 1.โรงงานทุกประเภท เว้นแต่เป็นการก่อสร้างทดแทนโรงงานที่มีอยู่เดิม ซึ่งต้องมีเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ควบคุมมลพิษหรือแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม

          2.โรงแรม 3.อาคารชุด 4.ท่าเทียบ เรือสำราญและกีฬา 5.อาคารทุกประเภทในที่ดินของรัฐที่ได้จัดซื้อตามโครงการสวนกลางมหานคร เว้นแต่อาคารที่ใช้เพื่อสาธารณประโยชน์ หรือสร้างทดแทนอาคารในพื้นที่เดิมซึ่งไม่ขัดกับมาตรการต่าง ๆ ที่กำหนด

          รวมถึงคุมความสูงของอาคารวัดถึงยอดผนังสูงสุดไม่เกิน 9 เมตร เว้นแต่อาคารทรงจั่ว ทรงปั้นหยา หรืออาคารทรงไทย ให้มีความสูงได้ไม่เกิน 12 เมตร และในพื้นที่ว่างตามกฎหมายควบคุมอาคาร ให้มีไม้ยืนต้นซึ่งเป็นพันธุ์ไม้ พื้นเมืองไม่น้อยกว่า 50% ของพื้นที่ว่าง ดังกล่าว

          นอกจากนี้ยังห้ามกระทำการหรือประกอบกิจกรรม ได้แก่ การจัดสรรที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย การจัดสรรที่ดินเพื่อประกอบพาณิชยกรรม  การทำสนามกอล์ฟ การถม ปรับพื้นที่ หรือปิดกั้น ที่มีผลทำให้ลำกระโดง คู คลอง หรือแหล่งน้ำสาธารณะตื้นเขิน หรือเปลี่ยนทิศทาง หรืออาจทำให้แหล่งน้ำนั้น ไม่อาจไหลไปได้ตามปกติ เว้นแต่เป็นการกระทำของทางราชการเพื่อประโยชน์สาธารณะและป้องกันน้ำท่วม

          การปล่อยทิ้งมลพิษลงสู่แหล่งน้ำ การทำผนังคอนกรีตริมฝั่งคู คลอง เว้นซ่อมแซมผนังคอนกรีตเดิมที่มีอยู่แล้ว สำหรับพื้นที่ใดที่ยังไม่ดำเนินการ ให้อนุรักษ์ไว้โดยใช้วัสดุธรรมชาติ และให้มีที่ว่างตามแนวขนานริมฝั่งคลอง หรือแหล่งน้ำสาธารณะ และริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

          ทั้งนี้ การใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยวให้มีพื้นที่อาคารรวมกันไม่เกิน 200 ตร.ม. และการประกอบพาณิชยกรรมที่ไม่ใช้ ห้องแถวหรือตึกแถวให้มีพื้นที่ประกอบการไม่เกิน 50 ตร.ม. และการใช้ประโยชน์ที่ดินดังกล่าวต้องไม่เกิน 50% ของที่ดินในแต่ละตำบล และไม่ขัดต่อกฎกระทรวงนี้
 
ข่าวกฎหมายอสังหาฯ อื่นๆ