ขอนแก่นคึกคักรับ แทรมน้อย
Loading

ขอนแก่นคึกคักรับ แทรมน้อย

วันที่ : 20 กุมภาพันธ์ 2562
นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า บริษัทขอนแก่นทรานซิทซิสเต็ม จำกัด (เคเคทีเอส) ที่จัดตั้ง ขึ้นจากภาคเอกชนและองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นใน จ.ขอนแก่น เพื่อดำเนินโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) จ.ขอนแก่น ช่วงสำราญ-ท่าพระ ระยะทาง 22.8 กม. วงเงิน 26,963 ล้านบาท เตรียมรับมอบโบกี้รถราง (แทรม) ที่ใช้งานแล้ว (มือสอง) 1 โบกี้ จากบริษัทฮิโรชิมาเดนเทะซึ ผ่านเทศบาลเมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น เพื่อสนับสนุนรถแทรมมือสองให้เทศบาลนครขอนแก่นมาทดลองใช้บริการในโครงการแทรมน้อยรอบบึงแก่นนคร
          เปิดตัววิ่งฟรีรอบบึงแก่นนคร สร้างความคุ้นชินบูมรถไฟฟ้า

          นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า บริษัทขอนแก่นทรานซิทซิสเต็ม จำกัด (เคเคทีเอส) ที่จัดตั้ง ขึ้นจากภาคเอกชนและองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นใน จ.ขอนแก่น เพื่อดำเนินโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) จ.ขอนแก่น ช่วงสำราญ-ท่าพระ ระยะทาง 22.8 กม. วงเงิน 26,963 ล้านบาท เตรียมรับมอบโบกี้รถราง (แทรม) ที่ใช้งานแล้ว (มือสอง)  1 โบกี้ จากบริษัทฮิโรชิมาเดนเทะซึ  ผ่านเทศบาลเมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น เพื่อสนับสนุนรถแทรมมือสองให้เทศบาลนครขอนแก่นมาทดลองใช้บริการในโครงการแทรมน้อยรอบบึงแก่นนคร  

          นายธีระศักดิ์ กล่าวต่อว่า เทศบาลฯได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่นและสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์ ศึกษาโครงการแทรมน้อยเป็นห้องเรียนจำลองให้นักศึกษาได้เรียนรู้ระบบขนส่งทางรางและสร้างความเชี่ยวชาญในงานปฏิบัตินอกห้องเรียนเพื่อดูพฤติกรรมการใช้บริการของชาวขอนแก่นให้เกิดความคุ้นชินก่อนที่จะมีรถไฟฟ้ารางเบามาให้บริการจริง ในปี 66 รวมทั้งทดสอบพฤติกรรมการเดินทางด้วยระบบสาธารณะว่าสามารถลดการใช้รถส่วนตัวลงได้หรือไม่ ส่วน วันเวลาที่รับมอบรถจากญี่ปุ่นกำลังประสานในรายละเอียดที่ชัดเจน

          นายธีระศักดิ์ กล่าวต่อว่า มหาวิทยาลัยฯกำลังศึกษาออกแบบระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยวในโครงการแทรมน้อย ในระดับดินตลอดเส้นทาง รวมถึงรายละเอียดอื่น ๆ อาทิ จำนวนสถานี ศูนย์ซ่อมบำรุง (เดปโป้) การพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานี (TOD) วัน-เวลาที่ให้บริการและความเร็วในการเดินรถ คาดว่าจะใช้เวลาศึกษา 3-6 เดือนแล้วเสร็จ ส่วนเทศบาลนครขอนแก่นจะพิจารณากฎระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับโครงการ เนื่องจากต้องเสนอจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย 

          เพื่อรับทราบแนวทางดำเนินการถ้า  ได้รับการอนุมัติจะจัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนหากเห็นชอบจะดำเนินการทันที คาดว่าจะเปิดบริการแทรมน้อยได้ในปี 63  

          นายธีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นแทรมน้อยรอบบึงแก่นนครมีระยะทาง 4 กม. มี 1 โบกี้ รองรับผู้โดยสารได้ 30-50 ที่นั่ง ให้บริการฟรี โดยปี 63 เทศบาลเมืองฮิโรชิมาจะสนับสนุนมอบ แทรมน้อยให้อีก 3 โบกี้ ดังนั้นเบื้องต้นยังไม่ต้องซื้อรถแต่ใช้จากญี่ปุ่นก่อน หากกระแสตอบรับดีค่อยลงทุนซื้อและเพิ่มจำนวนต่อไป 

          รายงานข่าวแจ้งว่า ทางญี่ปุ่นจะเริ่มขนส่งรถแทรมจากเมืองฮิโรชิมามาถึงเทศบาลนครขอนแก่นประมาณปลายเดือน ก.พ.นี้ โดยทางเทศบาลฯ จะนำมาเปิดตัวโครงการแทรมน้อยด้วยเพื่อสร้างกระแสความตื่นตัวให้ชาวขอนแก่นยิ่งขึ้นไปอีก แม้ว่าขณะนี้ภาคประชาชนและภาคธุรกิจจะคึกคักมากอยู่แล้ว เนื่องจากขอนแก่นจะเป็นจังหวัดแรกในส่วนภูมิภาคที่จะมีรถไฟฟ้ารางเบาใช้บริการ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นระบบเศรษฐกิจในจังหวัดรวมถึงจังหวัดใกล้เคียงได้เป็นอย่างดี
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ