รายงาน: ทำเลรถไฟฟ้าลุกโชน พหลโยธิน-สุขุมวิทแรง
Loading

รายงาน: ทำเลรถไฟฟ้าลุกโชน พหลโยธิน-สุขุมวิทแรง

วันที่ : 17 มกราคม 2562
รถไฟฟ้าขยับไปที่ไหนที่นั่น "ลุกเป็นไฟ" ทั้งราคาที่ดิน-ทำเลการแข่งขัน ขณะสุขุมวิทบีทีเอสสายสีเขียวและใต้ดินเอ็ม อาร์ทีสีน้ำเงิน เส้นผ่าเมือง ซึ่งถือเป็นแกนหลักผลักดันให้ทุกสถานียังครองความนิยม ไม่เสื่อมคลาย ไล่เลียงกันที่
          รถไฟฟ้าขยับไปที่ไหนที่นั่น "ลุกเป็นไฟ" ทั้งราคาที่ดิน-ทำเลการแข่งขัน ขณะสุขุมวิทบีทีเอสสายสีเขียวและใต้ดินเอ็ม อาร์ทีสีน้ำเงิน เส้นผ่าเมือง ซึ่งถือเป็นแกนหลักผลักดันให้ทุกสถานียังครองความนิยม ไม่เสื่อมคลาย ไล่เลียงกันที่

          สถานีน้องใหม่

          เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้ม ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้าง ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่วิ่งเข้าสู่ใจกลางเมือง ในลักษณะวิ่งผ่ากลางกรุงเทพมหานครจากทางตะวันออกไปตะวันตก เพียงแต่ช่วงแรกได้เริ่มก่อสร้างช่วงตั้งแต่สถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรีก่อนเท่านั้น ก่อนหน้านี้พื้นที่ช่วงถนนพระราม 9 - รามคำแหงมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมากมายไปแล้ว ปีที่ผ่านมาก็เป็นพื้นที่รอบๆ สถานีหัวหมากที่มีผู้ประกอบการหลายรายเข้าไปเปิดขายโครงการ แต่ยังมีอีกบางรายที่เข้าไปซื้อที่ดินและรอการเปิดขายในปีนี้รวมไปถึงพื้นที่รอบๆ สถานีลำสาลีด้วยที่มีผู้ประกอบการเข้าไปซื้อที่ดินเพื่อรอการเปิดขายโครงการใหม่เช่นกัน

          ทำเลนี้ คึกคักไปด้วยคอนโดมิเนียม ซึ่งเปิดสะสมมากพอสมควร นับหมื่นหน่วยและปีที่ผ่านมา ก็สามารถระบายออกไปได้สูงพอสมควร แม้ราคาขายต่อตารางเมตร วันนี้ยังไม่แตะตารางเมตรละ 1 แสนบาท แต่ ในปีสองปีนี้ไม่น่าพลาด แนวโน้ม ยังปรับสูงขึ้นอีก และยังเชื่อว่า จะมีคอนโดมิเนียมเกิดใหม่อีกจำนวนมาก เนื่องจาก 1. ความนิยมในทำเล 2. แหล่งงาน 3. ศูนย์การค้า 4. สถาบันการศึกษา ที่สำคัญสามารถเดินทางเข้าเมืองได้สะดวกและเร็ว

          ห้าแยกลาดพร้าว ร้อนฉ่า

          มาถึงทำเล สถานีห้าแยกลาดพร้าว ส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือ ช่วง "หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต" ที่จะเปิดเดินรถ ในเดือนสิงหาคม ล่วงหน้าก่อน 1 สถานี ทำให้เส้นพหลโยธิน มีการพูดถึงกันมากว่า ราคาขายคอนโดมิเนียมต่อตารางเมตร จะ แพงไม่แพ้เส้นสุขุมวิท เนื่องจาก มีความพร้อมในหลายด้านมีทั้งห้างเซ็นทรัลลาดพร้าวยูเนี่ยนมอลล์ โลตัสออฟฟิศ ที่มีชื่อเสียง ทำให้ที่นี่กลายเป็นแหล่งอยู่อาศัยชั้นนำ ครองความนิยมสูงในเวลานี้ ยิ่งสถานีกลางบางซื่อมีความคืบหน้าแบบต่อเนื่อง อีกทั้งโครงการมิกซ์ยูสย่านนี้ เกิดขึ้นแน่ๆ อย่างน้อย 1 - 2 โครงการ ในปี 2562 หรือหากจะเป็นหลังจากนี้ก็ยิ่งเพิ่มความน่าสนใจและเพิ่มศักยภาพของทำเลมากขึ้นไปอีก เพราะโครงการมิกซ์ยูสส่วนใหญ่ที่จะมีการพัฒนาและมีส่วนของอาคารสำนักงานที่ช่วยดึงคนให้เข้ามาในทำเลนี้มากขึ้นในอนาคต ไม่นับรวมสถานีกลางบางซื่อที่มีพื้นที่พาณิชยกรรมรวมอยู่ด้วย อีกทั้งศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่มีอยู่แล้วก็เป็นอีกปัจจัยบวกของทำเลนี้

          ทั้งนี้ ตลอดช่วง 1-2 ปี ที่ผ่านมา มีโครงการเกิดขึ้นใหม่ต่อเนื่องหลายโครงการได้รับความนิยมทั้งจากผู้ซื้อคนไทยและต่างชาติเพราะผู้ประกอบการมีการนำโครงการไปโรดโชว์ที่ฮ่องกงและจีน ซึ่งต่างได้รับการตอบรับมากพอสมควร

          สุขุมวิท ไม่สินมนต์ขลัง

          ทำเลสำคัญ ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นสัญลักษณ์ ของที่ดินใจกลางเมือง คือ พื้นที่ตามแนวถนนสุขุมวิท ทำเลยอดนิยมของตลาดคอนโดมิเนียม พื้นที่ตามแนวถนนสุขุมวิทเป็นพื้นที่ที่ได้รับความนิยมทั้งจากผู้ประกอบการและผู้ซื้อมาโดยตลอดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ผู้ประกอบการยังคงเลือกพื้นที่ตามแนวถนนสุขุมวิทเปิดขายโครงการคอนโด มิเนียมใหม่อย่างต่อเนื่องทุกปี แม้ว่าราคาที่ดินในพื้นที่นี้จะมีราคาขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและสูงเกินกว่า 2 ล้านบาทต่อตารางวาไปแล้วในปัจจุบันหรือต่ำกว่า 1 ล้านบาทต่อตารางวาสำหรับที่ดินในซอยที่อาจจะไม่สามารถพัฒนาอาคารสูงได้เพราะด้วยข้อจำกัดเรื่องของความกว้างที่ดินในพื้นที่นี้จะราคาสูงแต่ผู้ประกอบการก็ยังคงเข้ามาซื้อที่ดินเพื่อลงทุนพัฒนาโครงการใหม่ต่อเนื่อง เพราะพื้นที่ตามแนวถนนสุขุมวิทนั้นของถนนซอยด้านหน้าที่ดิน แม้ว่าไม่เพียงแต่มีสถานีรถไฟฟ้าตลอดแนวเส้นทางถนนสุขุมวิทแต่ยังคงเป็นทำเลที่ชาวต่างชาติรู้จักและเลือกซื้อคอนโดมิเนียมเป็นอันดับต้นๆ ของกรุงเทพ มหานคร รวมไปถึงมีศูนย์การค้า อาคารสำนักงานอีกมากมายในทำเลนี้ ตั้งแต่สถานีรถไฟฟ้านานาถึงสถานีรถไฟฟ้าอ่อนนุช ถ้านับเฉพาะตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมามีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในพื้นที่รวมแล้ว เกือบ 4 หมื่นยูนิต และในแต่ละปี จะมีโครงการเกิดใหม่ กระจายไปในทุกสถานี แม้ว่าจะมีคอนโดมิเนียมเปิดขายกันมากมายขนาดนี้ในช่วงที่ผ่านมาแต่อัตราการขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมในทำเลนี้ ยังสามารถขายได้ดี หลายโครงการที่เปิดขายใหม่ก็มีอัตราการขายที่สูงหรือปิดการขายได้เช่นกัน ผู้ประกอบการหลายรายยังคงเลือกพื้นที่ตามแนวถนนสุขุมวิทเปิดขายโครงการใหม่ในปีนี้และในอนาคต ทำเลนี้จะยังเป็นทำเลเด่นต่อไปอีกหลายปี

          ที่น่าสนใจสถานีรถไฟฟ้าตลาดพลูยังคงเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีการเดินทางสะดวกไปได้หลายทิศทางและมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่เอื้อประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตในพื้นที่นี้ทั้งศูนย์การค้า โรงเรียน มหาวิทยาลัย โรงพยาบาลรัฐบาล และเอกชนก็ไม่ไกลจากที่นี่ การเดินทางเข้าเมืองเพื่อทำงานก็สะดวกทั้งทางรถไฟฟ้า รถโดยสารประจำทาง และรถยนต์ส่วนตัว พื้นที่นี้จึงเป็นที่สนใจของผู้ประกอบการต่อเนื่องมาโดยตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่เริ่มมีความเคลื่อนไหวมากขึ้นในช่วงปี 2561 ที่ผ่านมาและปีนี้ (2562) เพราะมีที่ดินหลายแปลงมีการเปลี่ยนมือ รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเพื่อเตรียมพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมต่อไป

          สถานีกลางบางซื่อ มีความคืบหน้าแบบต่อเนื่อง อีกทั้งโครงการมิกซ์ยูสย่านนี้ เกิดขึ้นแน่ๆ อย่างน้อย 1 - 2 โครงการ ในปี 2562
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ