NCHชี้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย ตั้งการ์ดสกัดสินเชื่อNPL ฉุดตลาดอสังหาฯชะลอ
Loading

NCHชี้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย ตั้งการ์ดสกัดสินเชื่อNPL ฉุดตลาดอสังหาฯชะลอ

วันที่ : 9 มกราคม 2562
NCH ชี้ปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้น ป้องกันความเสี่ยงเรื่องสินเชื่อ NPL ฉุดตลาดอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัว กระทบกำลังซื้อของผู้บริโภค คาดภาวะการแข่งขันดุเดือด จากการขยายโครงการต่าง ๆ เร่งพัฒนาสินค้าให้มีความแตกต่างโดดเด่น
          NCH ชี้ปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้น ป้องกันความเสี่ยงเรื่องสินเชื่อ NPL ฉุดตลาดอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัว กระทบกำลังซื้อของผู้บริโภค คาดภาวะการแข่งขันดุเดือด จากการขยายโครงการต่าง ๆ เร่งพัฒนาสินค้าให้มีความแตกต่างโดดเด่น

          นายสมเชาว์ ตันฑเทอดธรรม ประธานกรรมการบริหารและกรรมการ บริษัท เอ็น. ซี. เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ NCH เปิดเผยว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เป็นการป้องกันความเสี่ยงในเรื่องหนี้เสีย หรือสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว

          ทั้งนี้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย จะทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัว เนื่องจากกระทบกำลังซื้อของผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์จะยังคงเติบโต แต่จะเติบโตช้าลง ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยอยู่ในช่วงแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ส่งผลทำให้ผู้บริโภคขาดความเชื่อมั่นในการใช้จ่าย

          สำหรับการรับมือกับเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อ (LTV) ใหม่ ในปี 2562 โครงการไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ ขึ้นอยู่กับศักยภาพของลูกค้า ผู้ประกอบการเองจะต้องให้คำแนะนำลูกค้าให้เก็บเงินออม เพื่อวางเงินดาวน์เพิ่ม และลูกค้าเองต้องมีเงินออมส่วนหนึ่งเพื่อใช้วางเป็นเงินดาวน์ต่อโครงการ ซึ่งปัจจุบันลูกค้าในกลุ่มที่มีเงินออมยังมีจำนวนน้อย เพราะลูกค้ายังไม่ได้ปรับตัว

          “ในปี 2562 น่าจะเห็นการแข่งขันที่ดุเดือดมากขึ้น จากการขยายโครงการต่าง ๆ ของบริษัทในปี 2562 จะพัฒนาสินค้าให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค และสินค้าจะต้องมีมูลค่าเพิ่มเป็นประโยชน์ต่อลูกค้าในอนาคตด้วย ซึ่งในแง่ของบริษัทจดทะเบียนจะได้เปรียบกว่าบริษัทเล็ก ๆ ที่อยู่นอกตลาดหลักทรัพย์ฯ เนื่องจากสามารถเข้าถึงแหล่งเงินได้ง่ายกว่า ทนต่อสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันได้ดีกว่า” นายสมเชาว์ กล่าว

          นายสมเชาว์ กล่าวอีกว่า ผู้ประกอบการก็ต้องระวังไม่สร้างหนี้เยอะเกินไป โดยการไม่เปิดตัวโครงการใหม่มากเกินไป หมั่นเช็กสินค้าทั้งในตลาดและภายในบริษัทไม่ให้เยอะจนล้นตลาด ขณะเดียวกันก็ต้องดูช่องว่างของความต้องการของลูกค้าที่มีอยู่ และพัฒนาสินค้าให้มีความแตกต่าง โดดเด่น เพื่อให้อัตราดูดซับสินค้าเร็วขึ้น
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ