ราชบุรีร่วมบีทีเอสลุยประมูลรถไฟฟ้า
Loading

ราชบุรีร่วมบีทีเอสลุยประมูลรถไฟฟ้า

วันที่ : 21 เมษายน 2560
ราชบุรีร่วมบีทีเอสลุยประมูลรถไฟฟ้า

เอ็มดี ใหม่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด(มหาชน) เดินหน้าขยายกำลังผลิตไฟฟ้าและลงทุนโครงการรถไฟฟ้า โดยร่วมทุนกับบีทีเอส

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่าการลงทุนสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและชมพู คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่ออนุมัติร่างสัญญาโครงการได้ในเดือน พ.ค. 2560 นี้ รวมถึง บริษัทฯ ยังสนใจร่วมลงทุนพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าที่ภาครัฐเตรียมเปิดประมูลอีก 4-5 สาย เช่น สายสีเทา และสายสีแดงกับบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด(มหาชน) หรือ บีทีเอส  "ขณะนี้กำลังเจรจาแผนการลงทุนร่วมกัน"

ก่อนหน้านี้ "กิจการร่วมค้า บีเอสอาร์" ประกอบด้วย บีทีเอส บริษัท ซิโน-ไทยเอ็นจีเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ("STEC") และราชบุรีโฮลดิ้งชนะประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ช่วงแคราย- มีนบุรี) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว-สำโรง) โดยราชบุรีโฮลดิ้งถือหุ้น 10%

นายกิจจากล่าวถึงแผนลงทุนว่าได้ตั้งงบลงทุน 10 ปีใช้เงิน 3 แสนล้านบาท ขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่ม 7,000 เมกะวัตต์ หรือเทียบเท่า ส่งผลให้กำลังการผลิตไฟฟ้ารวมอยู่ที่ประมาณ 14,500 เมกะวัตต์ ภายในปี 2570 จากเดิมตั้งเป้าขยายกำลังการผลิตช่วง 5 ปี เพิ่มขึ้น 3,500 เมกะวัตต์ ในปี 2566 เพื่อรักษาฐานธุรกิจไฟฟ้าระยะยาวไม่ให้ต่ำกว่า 10,000 เมกะวัตต์

"หลังจากเข้ารับตำแหน่งผู้บริหาร (เอ็มดี)ราชบุรีโฮลดิ้ง มองว่าบริษัทควรเพิ่มการเติบโตอีก 1 เท่าตัว หรือเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้า 7,000 เมกะวัตต์ใน 10 ปี เพื่อเป็นเป้าหมายที่ท้าทายและการจะไปถึงเป้าหมาย บริษัทฯจะต้องมุ่งซื้อกิจการในต่างประเทศเป็นหลัก"

นายกิจจากล่าวว่ากำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นจะมุ่งเน้นการเข้าซื้อกิจการ(M&A) ในโครงการขนาดใหญ่ของต่างประเทศ เพื่อลดระยะเวลาการพัฒนาโครงการและสามารถรับรู้รายได้ในทันที

แผนการลงทุนในปี 2560 นี้ ยังคง เป้าหมายเดิมเพิ่มกำลังการผลิตอยู่ที่ 7,500 เมกะวัตต์ ใช้เงินลงทุน 10,000 ล้านบาท โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 6,980 เมกะวัตต์ เป็นกำลังการผลิตไฟฟ้าในประเทศ 4,948.59 เมกะวัตต์และต่างประเทศ 2,031 เมกะวัตต์

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ         

 

 

 

ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ