อีอีซีดันที่ดินพุ่ง20เท่า สมาคมอสังหาฯชลบุรีชี้พัทยาไร่ละ80ล้านบาท 'กอบศักดิ์'ยันไม่แก้กม.เช่า99ปี
Loading

อีอีซีดันที่ดินพุ่ง20เท่า สมาคมอสังหาฯชลบุรีชี้พัทยาไร่ละ80ล้านบาท 'กอบศักดิ์'ยันไม่แก้กม.เช่า99ปี

วันที่ : 7 พฤษภาคม 2560
อีอีซีดันที่ดินพุ่ง20เท่า สมาคมอสังหาฯชลบุรีชี้พัทยาไร่ละ80ล้านบาท 'กอบศักดิ์'ยันไม่แก้กม.เช่า99ปี

เอกชนชี้นโยบายอีอีซีดันเก็งกำไรที่ดินอสังหาฯ ราคาพุ่ง 10-20 เท่าตัว กระทุ้งรัฐวางระบบสาธารณูปโภคให้พร้อม

 

นายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ จ.ชลบุรี เปิดเผยในงานเสวนา "ส่องโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก" ว่า ในช่วงที่ผ่านมาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ภาคตะวันออกมีการเติบโตต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อรัฐบาลมีโครงการลงทุนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ทำให้ขณะนี้มีการหาซื้อที่ดินเพื่อเก็งกำไร ส่งผลให้ราคาที่ดินในพื้นที่ภาคตะวันออกปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงเท่าตัว โดยเฉพาะใน 3 จังหวัดที่ถูกกำหนดให้อยู่ในอีอีซี ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา ซึ่งเกรงว่าในอนาคตจะทำให้กลายเป็นอุปสรรคในการพัฒนาโครงการต่างๆ รวมทั้งการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในอีอีซี

 

ทั้งนี้ ราคาที่ดินในพื้นที่ จ.ชลบุรี มีการปรับเพิ่มขึ้นจากช่วง 2-3 ปีก่อนมาก โดยราคาที่ดินที่มีศักยภาพในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แนวราบ เช่น ทำเลในพื้นที่บางแสนและบางละมุงปรับเพิ่มขึ้นจาก 2-3 ล้านบาท/ไร่ เป็น 5 ล้านบาท/ไร่ ขณะที่ราคาที่ดินที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจ เช่น ที่ดินชายทะเลพัทยา จากเดิมที่เคยซื้อขายกันในราคา 10-20 ล้านบาท/ไร่ ตอนนี้มีการหาซื้อกันในราคา 2 แสนบาท/ตารางวา หรือประมาณ 80 ล้านบาท/ไร่ หรือปรับตัวเพิ่มขึ้น 10-20 เท่าตัวจาก 2-3 ปีก่อน ก็ยังหาซื้อไม่ได้แล้ว

 

"เห็นด้วยกับโครงการลงทุนอีอีซีที่เป็นเหมือนโครงการลงทุนอีสเทิร์น ซีบอร์ดเฟส 2 ของรัฐบาลที่ช่วยผลักดันให้ภาคตะวันออกโตขึ้น แต่ก็เป็นห่วงเรื่องสาธารณูปโภคโครงสร้างพื้นฐานจะรองรับได้เพียงพอหรือไม่ เช่น ถนน เพราะไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นปัญหาในอนาคต เพราะการลงทุนในพื้นที่ส่วนใหญ่จำเป็นต้องใช้ถนนในการขนส่งสินค้าสู่แหลมฉบัง ซึ่งเป็นถนนเส้นเดียวกันกับที่ประชาชนในพื้นที่ใช้สัญจร และเป็นเส้นทางการเดินทางท่องเที่ยวด้วย ซึ่งถ้าไม่มองและแก้การคมนาคมในพื้นที่ภาคตะวันออกจะวิกฤต" นายมีศักดิ์ กล่าว

 

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องที่หลายคนกังวลใจและเป็นกระแสข่าวอยู่ในขณะนี้ เรื่องการให้สิทธิต่างชาติในการเช่าที่ดิน 99 ปีนั้น ไม่จริง เพราะในร่าง พ.ร.บ.พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. ... ไม่ได้มีการปรับเปลี่ยน ยังคงยึดตามกรอบกฎหมายเดิมเมื่อปี 2542 ทุกประการ โดยกฎหมายการให้สิทธิต่างชาติเช่าที่ดินนั้น เดิมมีการกำหนดให้สิทธิเช่าที่ดินเพื่อการพาณิชย์และอุตสาหกรรมได้ 50 ปี และเมื่อครบอายุสัญญาแล้วจะมีการต่อสัญญาหรือไม่ก็ได้ แต่จะต่อได้อีกไม่เกิน 50 ปี

 

ด้าน นายเดชรัตน์ สุขกำเนิด อาจารย์ภาควิชาเศรษฐศาสตร์เกษตรและทรัพยากร คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า เสนอให้เปิดร่าง พ.ร.บ.อีอีซี ออกมาสู่สาธารณะ โดยใช้มาตรา 77 (มาตรา 2) ตามรัฐธรรมนูญใหม่จัดให้มีการเปิดรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนเพื่อมาดูว่าร่างกฎหมายถูกต้องหรือไม่

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

 

 

 

ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ