ตลาดอสังหาฯปีหน้าโต 6-8% อานิสงส์เศรษฐกิจฟื้นตัว เมกะโปรเจกท์ ช่วยดัน
Loading

ตลาดอสังหาฯปีหน้าโต 6-8% อานิสงส์เศรษฐกิจฟื้นตัว เมกะโปรเจกท์ ช่วยดัน

วันที่ : 30 พฤศจิกายน 2560
ตลาดอสังหาฯปีหน้าโต 6-8% อานิสงส์เศรษฐกิจฟื้นตัว เมกะโปรเจกท์ ช่วยดัน

นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายประเมินผลองค์กร รักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานกลยุทธ์ 2 ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (ศขอ.) เปิดเผยภายในงานสัมมนา เรื่อง "ตลาดที่อยู่อาศัย กรุงเทพฯ - ปริมณฑล ประจำปี 2560"โดยคาดว่า ตลาดที่อยู่อาศัยปี 2561 จะขยายตัว ร้อยละ 6-8 ดี เมื่อเทียบกับปี 2560 ที่ขยายตัวเพียงร้อยละ 2-3 โดยปัจจัยมาจากการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจ ขณะที่รัฐบาลอัดฉีดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะโครงการลงทุนขนาดใหญ่ โครงการรถไฟฟ้าสีต่างๆ

สำหรับตลาดตลาดที่อยู่อาศัย กรุงเทพฯ - ปริมณฑล ในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้พบว่าแนวโน้มตลาดมีทิศทางปรับตัวดีขึ้นโดยพิจารณาจากตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ อาทิ การส่งออกปรับตัวดีขึ้น การลงทุนภาครัฐและเอกชนเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจัยทางเศรษฐกิจจะทำให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัว ดีขึ้นและกล้าตัดสินใจซื้อบ้าน เมื่อภาวะเศรษฐกิจปรับตัว ดีขึ้น ขณะที่หนี้เสีย หรือ เอ็นพีแอลปรับลดลงก็เชื่อว่าธนาคารพาณิชย์จะลดความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อลง และ ปล่อยสินเชื่อได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวดีขึ้น

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาพรวมของกลุ่มที่อยู่อาศัยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2560 ที่ผ่านมา พบว่า มีหน่วยขายเปิดใหม่ ของกลุ่มคอนโดมิเนียม 38% ขณะที่มูลค่าการขาย ของประเภทคอนโดมิเนียมอยู่ที่ 30% หากจะเจาะจงกลุ่มเซกเมนท์ที่มีอัตราการเปิดใหม่เพิ่มขึ้นมากที่สุดจะเป็นเซกเมนท์ที่ระดับราคา 2-3 ล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโตเพิ่มขึ้น 169% ขณะที่เซกเมนท์ราคา 3-5 ล้านบาทเป็นกลุ่มที่ขายได้มากที่สุดหรือคิดเป็น 23% ซึ่งปัจจัยของการเติบโตในกลุ่มคอนโดมิเนียมจะขึ้นอยู่กับโครงการขนส่งมวลชนของทางภาครัฐ โดยเฉพาะกลุ่มคอนโดที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้า โดยในปีหน้า เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว สายแบริ่ง - สมุทรปราการจะเริ่มเปิดใช้ ขณะที่เส้นทางสะพานใหม่ - หมอชิต และ คูคต จะเปิดในปี 2563 และ ส่วนต่อขยายจากสมุทรปราการ - บางปู, คูคต - ลำลูกกา จะปเดในปี 2564 ตามลำดับ

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์แนวหน้า