ชูขอนแก่น-สมาร์ทซิตี้แห่งแรกในอีสาน
Loading

ชูขอนแก่น-สมาร์ทซิตี้แห่งแรกในอีสาน

วันที่ : 28 พฤษภาคม 2561
ชูขอนแก่น-สมาร์ทซิตี้แห่งแรกในอีสาน

วันที่ 27 พ.ค. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ยุติธรรม พร้อมคณะ เดินทางมามอบนโยบายตรวจเยี่ยมพื้นที่เพื่อกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาคเขตตรวจราชการที่ 12 พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษในการประชุมเชิงปฏิบัติการครบรอบ 1 ปี บริษัท วิสาหกิจของ 5 เทศบาล ที่วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น ม.ขอนแก่น

จากนั้นไปกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง"ขอนแก่นสมาร์ทซิตี้" ในงานอีสานอุตสาหกรรมแฟร์ ครั้งที่ 3 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (KICE) มี นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ต้อนรับ

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า มาตรวจราชการครั้งนี้เนื่องจากจ.ขอนแก่นร่วมกับ ม.ขอนแก่น ภาคเอกชนในพื้นที่ เทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลตำบลสำราญ เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลตำบลท่าพระและเทศบาลตำบลเมืองเก่าแสดงผลงานครบรอบ 1 ปี ภายใต้ชื่อว่า "วิสาหกิจของ 5 เทศบาล นวัตกรรมในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ" เพราะบริษัทขอนแก่น ทรานซิท ซิสเต็ม จำกัด (KKTS) ดำเนินโครงการเพื่อจะเตรียมระบบขนส่งรองรับระบบของเมืองขอนแก่นที่เติบโตแบบก้าวกระโดด

ขณะนี้อยู่ในระยะที่ 1 เรียกว่า"ขอนแก่นสมาร์ทซิตี้" โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานร่วมกันตามนโยบายของรัฐบาลที่เป็นกลไกประชารัฐ รัฐบาลจะเดินหน้าประเทศไทยให้มีการพัฒนายิ่งๆขึ้นไปต้องได้รับความร่วมมือกับจังหวัด ภาคราชการ เอกชน ชุมชนโดยเฉพาะผู้บริหารท้องที่ ส่วนในด้านความก้าวหน้าไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการตั้งบริษัท ซึ่งรมว.มหาดไทยลงนามไว้แล้ว พร้อมเตรียมการใช้เส้นทางที่จะทำรถไฟฟ้ารางเบา LRT ที่ขอนแก่น มีการเตรียมการไว้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นทางหลวง ถนนของเมืองขอนแก่น พื้นที่ที่ต้องใช้ในการทำรถไฟฟ้ารางเบาที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำลังดำเนินการในขณะนี้ นอกจากนี้ก็ต้องมีการบริหารจัดการในเรื่องของงบประมาณ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็กำลังดำเนินการในขณะนี้

ถ้าเป็นไปตามแผนที่หน่วยงานภาคราชการพร้อมกับภาคเอกชนได้วางเอาไว้ ภายในต้นปี 2562 จะสามารถเริ่มต้นโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา ได้ ประชาชน ประชาชนทั่วไป พร้อมนักท่องเที่ยวจะได้ใช้ประโยชน์ และสร้างความเจริญให้กับเมืองขอนแก่นจนเป็นเมือง สมาร์ทซิตี้แห่งแรกในภาคอีสาน

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ