คอนโดฯหรูริมน้ำฮิต 3บิ๊กเนม พฤกษา-เสนา-เพอร์เฟค ลุยย่านเจริญนคร
Loading

คอนโดฯหรูริมน้ำฮิต 3บิ๊กเนม พฤกษา-เสนา-เพอร์เฟค ลุยย่านเจริญนคร

วันที่ : 23 สิงหาคม 2561
คอนโดฯหรูริมน้ำฮิต 3บิ๊กเนม พฤกษา-เสนา-เพอร์เฟค ลุยย่านเจริญนคร

ตลาดคอนโดฯหรูริมแม่น้ำฮอต กูรูอสังหาฯ ชี้ทุนจีนสนใจหาซื้อที่ดิน เน้นฝั่งกรุง เทพฯ จับตาย่านเจริญนคร 3 ค่ายใหญ่ "พฤกษา-เสนา-เพอร์เฟค" เตรียมผุดโครงการ อานิสงส์ศูนย์การค้าขนาดยักษ์ ไอคอนสยาม เปิดบริการปลายปี 61

ทำเลริมแม่น้ำเจ้า พระยาเป็นอีกทำเลที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ให้ความสนใจ ด้วยวิวแม่น้ำเจ้าพระยามี เสน่ห์เฉพาะตัว แต่ไม่ใช่ว่าตลอดแนวแม่น้ำจะเป็นพื้นที่ที่ขายได้ทั้งหมด ต้องเฉพาะพื้นที่ที่มีครบทั้งแหล่งช็อปปิ้งและท่องเที่ยว การคมนาคมสะดวกทั้งเข้าและออกเมือง ฉะนั้น ย่านเจริญกรุงเจริญนคร จัดเป็นทำเลที่ผู้ประกอบการจับตามอง อยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสิน และยังมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีทองที่เริ่มก่อสร้าง แม้จะเป็นรถไฟฟ้าขนาดเล็กและระยะทางสั้นแต่ก็ช่วยเพิ่มศักยภาพของพื้นที่ตามแนวเส้นทางมีมากขึ้นแน่นอน นอกจากนี้ยังมีหอชมวิวกรุงเทพมหานครความสูง 459 เมตร ที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติแล้ว

จากรายงานฝ่ายวิจัย คอล ลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ปัจจุบันคอนโดมิเนียมที่อยู่ระหว่างการขายในพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่ช่วงสะพานพระนั่งเกล้าถึงราษฎร์บูรณะมีหน่วยที่อยู่ระหว่างการขายทั้งหมดประมาณ 12,620 หน่วย มูลค่าการลงทุนประมาณ 76,350 ล้านบาท ขายไปแล้วประมาณ 8,885 ยูนิต หรือคิดเป็น 70% เหลือขายประมาณ 3,375 ยูนิตหรือคิดเป็น 30% และในช่วงประมาณ 4-5 ปีที่ผ่านมามีโครงการคอนโดมิเนียมริมแม่น้ำเจ้าพระยาเปิดขายหลายโครงการทำให้มีโครงการที่จะสร้างเสร็จในช่วงครึ่งหลังปี 2561-2563 อีกกว่า 1,860 ยูนิต

ในเรื่องของราคาคอนโด มิเนียมริมแม่น้ำเจ้าพระยามีการปรับราคาที่ค่อนข้างสูง โดยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาคอนโดมิเนียมริมแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงเจริญกรุงเจริญนคร มีการปรับราคาขึ้นมากกว่า 40% เนื่องจากการเข้ามาของโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ของกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ จำกัด คือ โครงการไอคอนสยาม

ล่าสุด มีผู้ประกอบการหลายรายได้เตรียมพัฒนาโครงการเช่น กลุ่มบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัดได้ร่วมลงนามในสัญญาความร่วมมือกับ บริษัท ซูมิโตโม ฟอเรสทรี (สิงคโปร์) จำกัด พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ถนนเจริญนคร บนพื้นที่กว่า 8 ไร่ มูลค่าโครงการประมาณ 10,000 ล้านบาท กำหนดเปิดตัวโครงการและเริ่มก่อสร้างในปี 2562 คาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จในปี 2566

นอกจากนี้ บมจ. พฤกษา เรียลเอสเตท ได้ที่ดินติดแม่น้ำเจ้าพระยาข้างวัดเศวตฉัตรฯ เจริญนคร ตรงข้ามฝั่งแม่น้ำกับ shrewsbury international school ก็เตรียมพัฒนาโครงการคอนโด มิเนียมระดับบนริมแม่น้ำเจ้าพระยาอีก 1 โครงการ และ บมจ. แลนด์แอนด์ เฮ้าส์ ก็ได้ซื้อที่ดินแปลงสวยทำเลสามเสนริมเจ้าพระยาเนื้อที่ 17-2-90.10 ไร่ มูลค่าประมาณ 1,550 ล้านบาท เตรียมพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมริมแม่น้ำอีก 1 โครการ แต่ปัจจุบันที่ดินแปลงดังกล่าวยังติดปัญหาบ้างประการ

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านประเมินอสังหา ริมทรัพย์ กล่าวว่า ที่ดินติดแม่น้ำเจ้าพระยาในย่านเจริญกรุง-เจริญนครหายากและราคาค่อนข้างสูง นอกจากทุนไทยแล้วยังมีทุนจีนที่สนใจหาที่ดินติดแม่น้ำเจ้าพระยาด้วย เน้นเฉพาะที่อยู่ในกรุงเทพฯ ซึ่งมี ย่านพระราม 3, เจริญนคร, เจริญกรุง และบางโพ โดยเฉพาะย่านเจริญนครที่ดินค่อนข้างหายาก แต่ก็มีบางรายหาซื้อที่ดินที่ห่างแม่น้ำ แต่พัฒนาโครงการแนวสูงเพื่อขายวิวแม่น้ำ ในราคาที่ลูกค้าคนไทยจับต้องได้

นายเดชา ตั้งสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แม่น้ำ เรสซิเดนท์ จำกัด เจ้าของโครงการแม่น้ำเรสซิเดนท์ กล่าวว่าโครงการคอนโดมิเนียมติดแม่น้ำเจ้าพระยาที่เปิดใหม่ต้องเป็นโครงการระดับซูเปอร์ลักชัวรี ราคาขายเฉลี่ย 3 แสนบาทต่อตารางเมตร เนื่องจากที่ดินราคาแพงและค่อนข้างหายาก เช่น ย่านเจริญนคร ต้องพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ใช้พื้นที่ประมาณ 5 ไร่ เฉพาะค่าซื้อที่ดินก็ใช้เงินกว่าพันล้านบาทแล้ว ในอนาคตย่านเจริญกรุง-เจริญนครจะเป็นย่านเศรษฐกิจใหม่ริมแม่น้ำ หลังศูนย์การค้าไอคอนสยามเปิดบริการ สำหรับโครงการแม่น้ำเรสซิเดนท์ ปัจจุบันเหลือขายกว่า 20 ยูนิต มีลูกค้ามาดูห้องทุกวัน เป็นกลุ่มลูกค้าซื้อเพื่อลงทุน

ด้านบริษัท พฤกษาเรียล เอสเตท จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีที่ดินทำเลใกล้วัดเศวตฉัตร ย่านเจริญนคร เตรียมขึ้นโครงการคอนโดฯหรูริมแม่น้ำเจ้าพระยาในปีหน้านั้น คาดจะมีการแข่งขันด้านซัพพลายและราคาที่ร้อนแรง แต่เชื่อมั่นว่า พฤกษาจะโกยยอดขาย และขึ้นแท่นเป็นโครงการที่ขายดีที่สุดในปี 2562 ได้

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ