ขุดคอนโดฯยอดขายอืดขายลูกค้าจีน
Loading

ขุดคอนโดฯยอดขายอืดขายลูกค้าจีน

วันที่ : 26 สิงหาคม 2561
ขุดคอนโดฯยอดขายอืดขายลูกค้าจีน

ออลล์ อินสไปร์ รุกธุรกิจ ซื้อมา-ขายไป ปลุกซัพพลายห้องชุดเก่าทำเลศักยภาพ ของรายเล็กในตลาด ป้อนลูกค้าจีน

นายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงโมเดลธุรกิจใหม่ บริษัทไรส์ เอสเตท ภายใต้ชื่อ "ไรส์ เวนเจอร์" ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของออลล์  อินสไปร์ ด้วยการเข้าลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ระยะสั้น ผ่านการซื้อห้องชุดมากกว่า 10 หน่วยในโครงการสร้างเสร็จพร้อม อยู่ ของผู้ประกอบการรายเล็กอื่นๆ ในตลาด ที่ไม่สามารถทำ การตลาดและระบายสต๊อกในหน่วยเหลือขายออกได้  ก่อนนามาเพิ่มมูลค่า ด้วยการตกแต่ง เพิ่มเฟอร์นิเจอร์ ฟังก์ชัน และขายต่อให้กลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการด้านที่อยู่อาศัยตาม ทำเลแตกต่างกันไป ว่าพบเป็นช่องทางที่จะสามารถสร้างรายได้ให้บริษัทได้อย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันสามารถสร้างกำไรสุทธิได้มากถึง 20% ต่อหน่วย

ขณะที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพูดคุยกับดีเวลอปเปอร์ที่ต้องการระบายหน่วยเหลือขาย อื่นๆอีกจำนวน 3-4 ราย ไม่นับรวมที่ล่าสุดเพิ่งเข้าซื้อห้องชุด ในโครงการแห่งหนึ่ง ติดรถไฟฟ้าสถานีปุณณวิถี อีก 30 หน่วย มูลค่า กว่า 100 ล้านบาท เตรียมตั้งราคาต่อหน่วยมากกว่า 1  แสนบาทต่อตารางเมตร คาด 3-6 เดือนปิดการขายได้หมด ส่วนในระยะสั้นๆ เล็งการเข้า ซื้อและขายออกในโครงการ ที่อยู่บนทำเลแนวเส้นรถไฟฟ้า ที่เปิดวิ่งแล้ว หลังจากพบบางโครงการเหลือขายมากถึง 30% จากหน่วยทั้งหมด เน้นเจาะ กลุ่มทั้งลูกค้าคนไทย ขณะเดียว กันกำลังมองหาโอกาสสำหรับลูกค้าต่างชาติเช่นกัน

นายธนากร ยังระบุว่า จากข้อมูลของบิ๊กดาต้าที่มีการวิจัยและสำรวจพื้นที่ พบปัจจุบันมีซัพพลายเหลือขายรอระบายจากดีเวลอปเปอร์รายเล็กๆ ในตลาดเป็นจำนวนมาก เฉลี่ย 20-30% ของแต่ละโครงการ เนื่องมาจากปัญหาที่อาจพัฒนาโปรดักต์ไม่ตอบโจทย์กับความต้องการ ลูกค้าไม่มีเงินในการทำการ ตลาด หรือตั้งอยู่ในทำเลที่ไม่มีศักยภาพ ทั้งเจ้าของมักจะมีการขยับราคาขายขึ้นต่อเนื่อง จนชนเพดานราคา ทำให้ไม่สามารถระบายหน่วยที่คงเหลือได้ ขณะที่การแข่งขันกับบริษัทรายใหญ่ๆ ในตลาด โดยขาดข้อมูลเรื่องความต้องการของตลาด และลงทุนในทำเลที่ไม่มีศักยภาพเพียงพอถือเป็นความเสี่ยงที่ รายเล็กต้องระมัดระวัง

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ