มาม่า ผนึก อนันดา รุกตลาดคอนโดฯ
Loading

มาม่า ผนึก อนันดา รุกตลาดคอนโดฯ

วันที่ : 20 กันยายน 2561
มาม่า ผนึก อนันดา รุกตลาดคอนโดฯ

กลุ่มมาม่าควักเงิน 1,000 ล้าน ลุยตลาดอสังหาฯ ประเภทคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้า  ร่วมกับอนันดา โดยจะถือสัดส่วนหุ้น 49%  อนันดา 51% คาดหนุนรายได้เติบโตจากการรับรู้ เงินปันผลในระยะยาว

บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TFMAMA แจ้งการ ร่วมลงทุนกับ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN ผ่าน บริษัทย่อย บริษัทเพรซิเดนท์ ดี เวนเจอร์ จำกัด ผ่านบริษัทร่วมลงทุน 3 บริษัท เพื่อดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ร่วมกัน มูลค่าการลงทุน 1,009 ล้านบาท

บริษัทจะถือสัดส่วนหุ้น 49% และ อนันดา ถือ 51% ทั้ง 3 บริษัท ประกอบไปด้วย บริษัท ไอดีโอ โมบิ รางน้ำ จำกัด มีทุนจดทะเบียน 795 ล้านบาท จำนวน 7.95 ล้านหุ้น มูลค่า 1 บาท จะซื้อหุ้น ในบริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย ราชปรารภ จำกัด (AMF ราชปรารภ) ซึ่งประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ในโครงการไอดีโอ โมบิ รางน้ำ 74% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดใน AMF ราชปรารภ จากอนันดา มูลค่า 402 ล้านบาท รวมทั้ง รับโอนสิทธิและหน้าที่ทั้งหมดภายใต้ สัญญากู้ยืมเงินที่ ANAN ให้ AMF ราชปรารภ กู้ยืมเพื่อพัฒนาโครงการ 226 ล้านบาท

บริษัท ไอดีโอ คิว สุขุมวิท 36 จำกัด มีทุนจดทะเบียน 664 ล้านบาท จำนวน 6.64 ล้านหุ้น มูลค่า 1 บาท จะซื้อหุ้น ในบริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย ทองหล่อ จำกัด (AMF ทองหล่อ) ซึ่งประกอบ ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในโครงการไอดีโอ คิว สุขุมวิท 36 จำนวน 51% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดใน AMF ทองหล่อ จากอนันดามูลค่าทั้งสิ้น 339 ล้านบาท รวมทั้งรับโอนสิทธิและหน้าที่ทั้งหมด ภายใต้สัญญากู้ยืมเงินที่อนันดาให้ AMF ทองหล่อ กู้ยืมเพื่อพัฒนาโครงการ 109 ล้านบาท

และบริษัท ไอดีโอ นิว พระราม 9 จำกัด จะซื้อหุ้นในบริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย รามคำแหง จำกัด (AMF รามคำแหง) ซึ่งประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในโครงการไอดีโอ นิว พระราม 9 จำนวน 51% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดใน AMF รามคำแหง จาก อนันดา  มูลค่าทั้งสิ้นจำนวน 303 ล้านบาท รวมทั้งรับโอนสิทธิและหน้าที่ทั้งหมด ภายใต้สัญญากู้ยืมเงินที่อนันดาให้ AMF รามคำแหง กู้ยืมเพื่อพัฒนาโครงการ เป็นจำนวนเงิน 183 ล้านบาท

บริษัทคาดว่าการเข้าร่วมทุน ดังกล่าว จะช่วยเพิ่มโอกาสทาง ธุรกิจใหม่ให้กับบริษัท และบริษัท จะได้รับผลประโยชน์ในรูปของเงินปันผล ซึ่งจะเป็นการเพิ่มรายได้ และกำไรสุทธิในอนาคตให้แก่บริษัทจากผลการ ดำเนินงานของทั้งสามบริษัท ภายหลังจากโครงการต่างๆ ที่ทั้งสามบริษัทเข้าลงทุน สามารถรับรู้รายได้อย่าง ต่อเนื่องจากโครงการดังกล่าว

นายชานนท์ เรืองกฤตยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อนันดาฯ เปิดเผยว่า การร่วมทุนดังกล่าวเข้าข่ายเป็นรายการได้มากซึ่งสินทรัพย์ของ บริษัทตามประกาศตามคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ซึ่งตามวิธีการคำนวณ ตามเกณฑ์มูลค่าร่วมสิ่งตอบแทน  สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2561 มีมูลค่ารวม 6.7785% ซึ่งไม่เข้าข่ายได้มา ซึ่งสินทรัพย์ที่บริษัทต้องมีการรายงานเปิดเผยสารสนเทศหรือต้องได้รับอนุมัติการเข้าทำรายการจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทแต่อย่างใด

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ