ถึงคิวลุยซื้ออาบอบนวดผุดคอนโดหรู
Loading

ถึงคิวลุยซื้ออาบอบนวดผุดคอนโดหรู

วันที่ : 23 กันยายน 2561
ถึงคิวลุยซื้ออาบอบนวดผุดคอนโดหรู

ทุนอสังหาซื้อดะ'ปั๊ม-สนามกอล์ฟ'

บิ๊กดีลช็อปอสังหาฯ นักวิเคราะห์เผยที่แปลงใหญ่หายาก จับตาอาบอบนวดบนถนนรัชดาฯ กว่า 10 แห่ง หลัง อนันดาซื้อ "อัมสเตอร์ดัม" ผุดคอนโดฯ ด้านสวนชูวิทย์ยัน ไม่ขาย ต้องการนักลงทุนเช่าตร.ว.ละ 1.2-1.3 ล้านบาท ขึ้นมิกซ์ยูส

จากการดีลช็อปแปลงที่ดินผืนใหญ่ใจกลางเมือง ทั้งกรณีเซ็นทรัลซื้อจีแลนด์แยกพระราม 9 ล่าสุดที่ดินแปลงใหญ่ 28 ไร่ ของน.พ.พงษ์ศักดิ์ วิทยากร อดีตผู้ถือหุ้นใหญ่โรงพยาบาลกรุงเทพ มูลค่า 1 หมื่นล้านบาทและแปลงติดกันของบริษัทแหลมทองค้าสัตว์ฯอยู่ระหว่างจัดตั้งผู้จัดการมรดกมีเนื้อที่ 24 ไร่

นายสุรเชษฐ์ กองชีพ ผู้อานวยการฝ่ายวิจัยตลาดไรส์แลนด์ ประเทศไทยเปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากการประกาศขายที่ดินแปลงที่เป็นข่าวประเมินว่าเป็นที่ดินแปลงใหญ่ ซึ่งทางไรส์แลนด์เองให้ความสนใจนอกจากนักลงทุนอื่น แต่เนื่องจากเป็นการประมูลคาดว่าราคาจะจบที่เกิน 1 ล้านบาทต่อตารางวา เพราะปัจจุบันราคาอยู่ที่ 1 ล้านบาทต่อตารางวา

อีกแปลงจะเป็นของแหลมทองค้าสัตว์ 24 ไร่ มองว่าน่าจะรอให้แปลงของน.พ.พงษ์ศักดิ์ ขายก่อนและเชื่อว่าน่าจะนาราคาแปลงที่ขายได้ตั้งราคาขายเชื่อว่า ราคาบอกขายน่าจะสูงกว่าของน.พ.พงษ์ศักดิ์เพราะหน้าที่ดินติดถนนรัชดากว่า 100 เมตรราคาน่าจะกว่า 1 ล้านบาทต่อตารางวาขึ้นไป

สาหรับแปลงที่ดินอื่นทาเลแยกพระราม9-รัชดา น่าจะไม่มีพื้นที่ว่าง แต่ที่น่าจับตาจะเป็นอาบอบนวด บนถนนรัชดากว่า 10 แห่ง เจ้าของที่อาจจะปล่อยขายขึ้นคอนโดมิเนียมเนื่องจากอยู่ในแนวรถไฟฟ้า ราคาที่ดินเพิ่มแพง คนรุ่นใหม่เริ่มไม่นิยมใช้บริการ อีกทั้งยังถูกตรวจเข้มจากเจ้าหน้าที่รัฐ

ตัวอย่าง อัมสเตอร์ดัมอาบอบนวดเนื้อที่กว่า3ไร่หัวมุมพระราม9 ตรงข้ามโรงแรมฟอร์จูน ปัจจุบันบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จากัด(มหาชน) ซื้อและทุบขึ้นโครงการคอนโดมิเนียม ไอดีโอ นิว พระราม 9 ซึ่งล่าสุด บริษัทไทยเพรซิเดนท์ฟูดจากัด(มหาชน) หรือมาม่าร่วมถือหุ้น

อีกแปลงที่ดินสนามกอล์ฟโปรแอมเก่าเนื้อที่กว่า 20 ไร่ ซอยรัชดา 18 ถูกบอกเลิกสัญญา เจ้าของที่ดินคือ เจ้าของหมู่บ้านอยู่เจริญ ประเมินว่าหากเจ้าของไม่พัฒนาเองก็อาจจะตัดขาย และจากการสอบถามวินรถจักรยานยนต์รับจ้างระบุว่ามีกระแสข่าวจะพัฒนาเป็นห้างสรรพสินค้า

ขณะด้านหน้าเป็นโรงแรมแกรนด์อยุธยาที่ถูกปล่อยทิ้งร้าง ปัจจุบันกลายเป็นที่จอดรถ อีกแปลงเป็นปั๊มน้ามันเชลล์ ติดกับไนท์บาซาร์ รัชดาฯเนื้อที่กว่า 3 ไร่ ค่ายออริจิ้นซื้อขึ้นคอนโดมิเนียม ขณะทาเลใจกลางเมือง แทบไม่มีแปลงใหญ่หลงเหลืออยู่ มีเพียง "สวนชูวิทย์" สุขุมวิท ซอย10 เนื้อที่ 8ไร่ ของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ซึ่งวันนี้ราคาที่ดินในซอยประมาณ 7-8 แสนบาทต่อตารางวาส่วนที่ดินติดถนนน่าจะกว่า 1 ล้านบาทต่อตารางวาขึ้นไป และจากการสอบถาม นายชูวิทย์ ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่รับสายแทนให้คาตอบว่า ไม่ขายและจะให้เช่าทามิกซ์ยูสตารางวาละ 1.2-1.3 ล้านบาท

"ฐานเศรษฐกิจ"รวบรวมแปลงที่ดินราคาสูงเป็นประวัติศาสตร์ราคาต่อตารางวาสูงที่สุดปี 2549 กลุ่มเซ็นทรัล ชนะการประมูลซื้อที่ดินสถานทูตอังกฤษ บนถนนเพลินจิต ขนาดพื้นที่ 9.5 ไร่ ด้วยราคา 950,000 บาทต่อตารางวา แต่ในช่วง 5 ปีหลังราคาทะยานสูงกว่า 1 ล้านบาทต่อตารางวา นับจากปี 2557 บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น ซื้อที่ดินย่านชิดลม ราคา 1.9 ล้านบาทต่อตารางวา ปี 2558 บมจ.แสนสิริ ปากซอยสุขุมวิท 12 ราคา 1.9 ล้านบาทต่อตารางวา ปี 2559 MQDC ซื้อที่ดินซอยทองหล่อ (เดอะสแตรนด์) ราคา 2.1 ล้านบาทต่อตารางวา ปี 2560 บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น ซื้อที่บ้านเก็จมณี พิชัยรณรงค์สงคราม หลังสวน ราคา 3.1 ล้านบาทต่อตารางวา ( 2-0-80 วา)

ขณะที่ดีลซื้อขายที่มีมูลค่ามากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ จากข้อมูลฝ่ายวิจัยคอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เผยว่า ปี 2561 กลุ่มเซ็นทรัล ร่วม ฮ่องกง แลนด์ ชนะประมูลที่ดินสถานทูตอังกฤษ เนื้อที่ 23 ไร่ ด้วยราคา 1.86 หมื่นล้านบาท นอกเหนือจากนี้ยังมีกรณีกลุ่มคิงเพาเวอร์ ปิดดีลซื้อทรัพย์สินของบริษัท เพจ ดีเวลลอปเม้นท์ จากัด(มหาชน) ได้แก่ ที่ดิน, โรงแรม, อาคารจุดชมวิว, อาคารรีเทลคิวบ์ ในโครงการมหานคร วงเงินรวมกว่า 20,285 ล้านบาท

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ