คอนโดไซส์ใหญ่รุ่งอุปทานส่อขาดตลาด
Loading

คอนโดไซส์ใหญ่รุ่งอุปทานส่อขาดตลาด

วันที่ : 15 ตุลาคม 2561
เจแอลแอลระบุคอนโดเพนต์เฮาส์ให้เช่ากลางเมือง เจาะกลุ่มผู้บริหารระดับสูงไทย-เทศเริ่มขาดแคลน
          เจแอลแอลระบุคอนโดเพนต์เฮาส์ให้เช่ากลางเมือง เจาะกลุ่มผู้บริหารระดับสูงไทย-เทศเริ่มขาดแคลน

          นางสุพินท์ มีชูชีพ กรรมการ ผู้จัดการ เจแอลแอล เปิดเผยว่า ตลาดคอนโดมิเนียมให้เช่าในกรุงเทพฯ มีการแข่งขันสูงขึ้นเรื่อยๆ จากการที่มีโครงการใหม่ทยอยสร้างเสร็จเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ในขณะเดียวกันคอนโดในกลุ่มเพนต์เฮาส์ ขนาด 4-5 ห้องนอน และมีพื้นที่ใช้สอยมากกว่า 300 ตารางเมตร เริ่มมีจำนวนไม่เพียงพอรองรับความต้องการของผู้เช่า โดยมีค่าเช่าอยู่ระหว่าง 2.5-3.5 แสนบาท/เดือน เพื่อจับกลุ่มผู้บริหารระดับสูงระหว่างประเทศที่ต้องการเช่าห้องชุดขนาดใหญ่เพื่อเป็นที่พักอาศัยกับครอบครัว

          สำหรับปี 2561 กรุงเทพฯ มีห้องชุดคอนโดมิเนียมที่เป็นเพนต์เฮาส์รวมทั้งสิ้นเพียง 1,590 ยูนิต คิดเป็นไม่ถึง 0.3% ของจำนวนยูนิตคอนโดที่มีอยู่ทั้งหมดในกรุงเทพฯ โดยระหว่างปี 2556-2561 มีจำนวนเพนต์เฮาส์เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 80 ยูนิต ส่วนใหญ่อยู่ในอาคารคอนโดที่สร้างเสร็จมานานหลายปี จึงยังคงสามารถได้รับผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าได้ในอัตราเฉลี่ย 3% ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ไม่พบว่ามีการลงทุนซื้อเพนต์เฮาส์ในโครงการคอนโดใหม่เพื่อนำออกมาปล่อยเช่า โดยเฉพาะในโครงการระดับหรูเนื่องจากผลตอบแทนการลงทุนอยู่ ในระดับที่ไม่ดึงดูดใจนักลงทุน

          ทั้งนี้ โดยทั่วไปเพนต์เฮาส์จะมีราคาขายต่อตารางเมตรสูงกล่าวคอนโดยูนิตธรรมดาราว 20% ขณะที่ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ราคาขายทั้งคอนโดยูนิตปกติและเพนต์เฮาส์ปรับเพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 30% แต่ค่าเช่าปรับเพิ่มขึ้นไม่ถึง 10% ดังนั้นผู้ที่คิดจะซื้อเพนต์เฮาส์ในโครงการใหม่เพื่อปล่อยเช่าในขณะนี้อาจได้รับผลตอบแทนการลงทุนไม่ถึง 1% ถึงแม้การซื้อเพนต์เฮาส์เพื่อปล่อยเช่าจะไม่เป็นที่นิยมในขณะนี้ แต่ความต้องการซื้อเพื่อใช้เองยังคงมีสูงขึ้น
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ