ดัชนีค่าก่อสร้างบ้านพุ่งพรวด5.6%
Loading

ดัชนีค่าก่อสร้างบ้านพุ่งพรวด5.6%

วันที่ : 18 มกราคม 2566
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เผยว่า มีหมวดราคาวัสดุก่อสร้าง เพิ่มขึ้น 6 รายการ ได้แก่ สุขภัณฑ์ ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ เหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก วัสดุก่อสร้างอื่นๆ อุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา ผลิตภัณฑ์คอนกรีต โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาสุขภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นมากถึงประมาณ 13.2% (YoY) เป็นผลมาจากราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับสูง กระทบโดยตรงต่อภาคการผลิตและการขนส่งวัสดุก่อสร้าง
          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐาน ไตรมาส 4 ปี 2565 มีค่าดัชนีเท่ากับ 131.9 ปรับตัวลดลง -0.2% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2565 (QoQ) และเพิ่มขึ้น 5.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน (YoY) โดยปัจจัยที่ส่งผลให้ดัชนีราคาเพิ่มขึ้น มาจากค่าตอบแทนในหมวดงานออกแบบก่อสร้างและงานระบบที่เพิ่มขึ้นทุกรายการ ซึ่งในหมวดงานวิศวกรรมโครงสร้างเพิ่มขึ้นมากที่สุด 6.1% (YoY)

          ขณะที่หมวดราคาวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นมี 6 รายการ ได้แก่ สุขภัณฑ์ ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ เหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก วัสดุก่อสร้างอื่นๆ อุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา ผลิตภัณฑ์คอนกรีต โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาสุขภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นมากถึงประมาณ 13.2% (YoY) เป็นผลมาจากราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับสูง กระทบโดยตรงต่อภาคการผลิตและการขนส่งวัสดุก่อสร้าง