COTTO ลุ้นงบQ2แจ่ม! ชูตลาดส่งออกเติบโตลุยปรับราคาขายเฉลี่ย
Loading

COTTO ลุ้นงบQ2แจ่ม! ชูตลาดส่งออกเติบโตลุยปรับราคาขายเฉลี่ย

วันที่ : 10 พฤษภาคม 2565
COTTO คาดผลงานไตรมาส 2/65 สดใส ชูตลาดไทย-ส่งออกขยายตัว พร้อมมีการปรับราคาขายเฉลี่ย มั่นใจผลงานทั้งปีรายได้จากการขายโต เดินหน้าขยายสาขาอย่างต่อเนื่องให้ครบ 100 สาขาตามแผน
         
          นายนำพล มลิชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ COTTO เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 2/2565 มีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/2565 สอดคล้องกับตลาดทุกภูมิภาคยังขยายตัวได้ดี และได้มีการปรับราคาขายเฉลี่ยขึ้น ให้เป็นไปตามต้นทุนราคาพลังงานที่สูง ส่วนตลาดส่งออกยังคงมีการขยายตัวที่ดีต่อเนื่อง

          ขณะเดียวกัน ยังมีปัจจัยบวกจากการเปิดประเทศที่จะช่วยให้ตลาดโดยภาพรวมในระยะกลาง-ยาว กลับมาคึกคักตามเศรษฐกิจ และภาคการท่องเที่ยวกลับมาสู่ภาวะปกติ หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย แม้ว่าปัจจุบันและอนาคตอันใกล้จะยังมีความผันผวนจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน และเรื่องพลังงาน ที่คาดว่าจะสร้างความผันผวนต่อตลาดไปสักระยะ เป็นต้น ทั้งนี้มั่นใจว่ายังคงสามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกด้าน

          ดังนั้นภาพรวมทั้งปี 2565 มองว่ารายได้จากการขายจะยังเติบโตได้เมื่อเทียบกับปีก่อน เป็นไปตามการขยายธุรกิจ และสร้างโอกาสในการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งตลาดในประเทศไทย และต่างประเทศ ส่วนคลังเซรามิกส์ฯ นับตั้งแต่ขยายสาขาแรกมาจนถึงปัจจุบัน มีสัดส่วนรายได้จากการขายยังไม่ถึง 10% ซึ่งยังมุ่งขยายให้ครบ 100 สาขาตามแผนงานที่วางไว้ จากปัจจุบัน 73 สาขา เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ในเครือเข้าถึงจุดที่กลุ่มผู้บริโภคยังเข้าไม่ถึง รวมถึงการร่วมมือกับทางโมเดิร์นเทรด และตัวแทนจำหน่ายรายย่อย เชื่อว่าจะช่วยให้มีช่องทางจัดจำหน่ายที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

          สำหรับผลการดำเนินงานในข่วงไตรมาส 1/2565 บริษัทมีกำไรสุทธิ 212 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายด้านการบริหาร และการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบจากต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้นทั้งราคาแก๊สธรรมชาติ และวัตถุดิบที่มีการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน บริษัทมีรายได้จากการขาย 3,231 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากความต้องการสินค้าที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ปริมาณการขายกระเบื้องเซรามิคทั้งในประเทศและส่งออกขยายตัว 13% และราคาขายเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 2%