คาดบริษัทใหม่7หมื่นรายก่อสร้าง-อสังหาฯ แชมป์
Loading

คาดบริษัทใหม่7หมื่นรายก่อสร้าง-อสังหาฯ แชมป์

วันที่ : 26 พฤศจิกายน 2564
หากพิจารณาจำนวนการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจในช่วง 10 เดือนปี 64 ที่เพิ่มขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากนโยบายการผลักดันให้วิสาหกิจชุมชน จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลของภาครัฐ
          นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า สถิติการจดทะเบียนนิติบุคคลตั้งใหม่ในช่วง 10 เดือน (ม.ค.-ต.ค.) ปี 64 มีธุรกิจจัดตั้งใหม่ 63,611 ราย เพิ่มขึ้น 14.46% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน โดยธุรกิจจัดตั้งใหม่สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ธุรกิจก่อสร้างทั่วไป 6,073 ราย ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 2,849 ราย และธุรกิจขนส่งและขนถ่ายสินค้า รวมถึงผู้โดยสาร 1,957 ราย ขณะที่ธุรกิจเลิกกิจการ 10,725 ราย ลดลง 13.86% ธุรกิจเลิกกิจการสูงสุด ได้แก่ ธุรกิจก่อสร้างทั่วไป และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

          "หากพิจารณาจำนวนการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจในช่วง 10 เดือนปี 64 ที่เพิ่มขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากนโยบายการผลักดันให้วิสาหกิจชุมชน จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลของภาครัฐ ซึ่งเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร เช่น ธุรกิจปลูกข้าวเจ้า 610 ราย เพิ่มขึ้น 20 เท่าจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะเดียวกัน ธุรกิจบางประเภทมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นสอดรับกับพฤติกรรมของประชาชนที่เปลี่ยนแปลงไป จากสถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีดิจิทัล เช่น ธุรกิจสร้างแม่ข่าย 435 ราย เพิ่มขึ้น 9 เท่าจากช่วงเดียวกันของปีก่อน"

          นอกจากนี้ยังมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับยารักษาโรค เช่น ธุรกิจปลูกพืชประเภทเครื่องเทศ เครื่องหอม ยารักษาโรค และพืชทางเภสัชภัณฑ์ มี 174 ราย เพิ่มขึ้น 8 เท่าจากปีก่อน หลังกระทรวงสาธารณสุขได้ส่งเสริมให้โรงพยาบาลของรัฐนำสมุนไพรมาใช้ในการรักษาโรคควบคู่กับการใช้ยาแผนปัจจุบัน การปลดล็อกกัญชงให้สามารถขออนุญาตปลูก ผลิต นำเข้าเมล็ดพันธุ์ ครอบครอง และจำหน่ายได้ อีกทั้งการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ส่งผลให้มูลค่าการบริโภคสมุนไพร มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ