ชงรัฐต่อเวลาลด ค่าโอนฯ -ยืดภาษีอสังหาฯ บรรเทาช่วง ปิดแคมป์ฯ
Loading

ชงรัฐต่อเวลาลด ค่าโอนฯ -ยืดภาษีอสังหาฯ บรรเทาช่วง ปิดแคมป์ฯ

วันที่ : 2 กันยายน 2564
ขยายให้อย่างน้อยสัก 1 เดือน (ชดเชยปิดแคมป์ฯ) ไปสิ้นสุดมาตรการอีกครั้งในสิ้นเดือนมกราคม 2565 ซึ่งผู้ซื้อจะได้รับประโยชน์
          ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เข้าโค้งมาสู่ครึ่งหลังของ ปี 2564 (ก.ค.-ธ.ค.) ซึ่งการทำธุรกิจภายใต้ความกดดันของการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และแนวโน้มเศรษฐกิจที่ยังอยู่ในระดับที่ต่ำ ยิ่งเป็น "โจทย์" ท้าทายต่อเนื่อง ในการดำเนิน ธุรกิจอสังหาฯในช่วงเดือนที่เหลือของปีนี้

          นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ (LPN) กล่าวกับ "ผู้จัดการ รายวัน360" ถึงแนวโน้มของการระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ในขณะนี้ว่า เรื่องของตัวเลข จริงๆ แล้ว อยู่ที่ Mindset ของแต่ละคน

          ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 5 เดือนที่เหลือของปีนี้ พอจะมีสัญญาณที่ จะให้กำลังใจเราบ้างหรือไม่นั้น นายโอภาส กล่าวว่า ปีที่แล้วกับปีนี้ ผมว่าปีนี้ (2564) ภาคอสังหาฯหนักกว่า ปีที่แล้ว (2563) เนื่องจากปีที่แล้ว ช่วงกลางปีเรื่อง โควิด-19 ผ่านมาจนถึงปลายปีเริ่มเบาๆ ลง แต่ปีนี้ โอ้โห หนัก หนักมาก และแรงกว่าปีที่แล้ว

          "ตอนนี้ คนก็เหมือนฟางเส้นสุดท้าย ถ้ายังไม่ดีขึ้น บ้านเมืองจะแย่ และต้องมาดูกันว่า เรื่องของการติดเชื้อ หลังจากนี้ไป ผลของมันจะหนักหนาสาหัส บริษัท ร้านค้า ปิดไปเยอะ คนตกงานก็จะเยอะขึ้น เป็นเรื่องที่น่ากังวลอยู่ กระทบทุกๆ ภาคธุรกิจ ยิ่งคนตกงาน คนไม่มีกำลังซื้อ เศรษฐกิจก็จะซึมและลากยาว ตอนนี้ เห็นภาพสอง กลุ่ม คือ กลุ่มคนระดับล่าง ลำบากมาก แต่กลุ่มคนระดับกลางถึงบน ไม่ค่อยลำบาก ยังพอไหว ซึ่งเราจะเห็นว่า บางธุรกิจพอไปได้ บางธุรกิจก็พับไปเลย"

          แต่สิ่งที่เรายังพอเห็นความหวังอีกตัวหนึ่ง คือ คนที่พอมีกำลังซื้อ แต่มีความกังวลกับภาวะปัจจุบัน แต่เมื่อทุกอย่างคลี่คลาย คนเริ่มลดความหวาดวิตกกังวล กลับมาใช้ชีวิตใกล้เคียงกับภาวะปกติ จะทำให้ "ดีมานด์" ที่รอๆ อยู่กลับมา จะทำให้มีดีมานด์มากพอสมควร ซึ่งเป็นความคาดหวังให้เป็นเช่นนั้น

          "ผมเชื่อว่า ตอนนี้คนอัดอั้น ออกจากบ้านไม่ได้ โดยพฤติกรรมของคนแล้ว ทุกคนอยากออกจากบ้าน ออกไปท่องเที่ยว ถ้าทุกอย่างคลี่คลาย ปลดล็อกได้ เดินทางได้ คนจะแห่ออกไปท่องเที่ยว ตอนนี้เหมือนโดนขังคุกอยู่"

          แนะรัฐยืดมาตรการลดค่าโอนฯ-ภาษีอสังหา บรรเทา 'ปิดแคมป์ฯ'-ลดความเสี่ยง 'สต๊อก'

          ถามว่า ประเด็นที่คิดว่า จะพอสะท้อนเสนอต่อ ภาครัฐในระยะสั้นนั้น นายโอภาส กล่าวว่า จริงๆ ตอนนี้ มีอยู่เรื่อง อันเป็นผลจากการปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง (ชั่วคราวตลอดเดือนกรกฎาคม 64) ก็คือ พอปิดแคมป์คนงาน งานก่อสร้างก็ต้องหยุดไป 1 เดือน ซึ่งจะมีผล ต่อโครงการที่ต้องส่งมอบในปี 2564 แต่โดนผลจากการ ปิดแคมป์คนงาน ทำให้โครงการต้องเลื่อนออกไปปี 2565 แต่ว่า มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ในเรื่องของมาตรการ ลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์และจดจำนอง อสังหาฯเหลือรายการละ 0.01% ที่จะสิ้นสุดมาตรการในวันที่ 24 ธันวาคม 64 นั้น ก็อาจพิจารณาขยายให้อย่างน้อยสัก 1 เดือน (ชดเชยปิดแคมป์ฯ) ไปสิ้นสุดมาตรการอีกครั้งในสิ้นเดือนมกราคม 2565 ซึ่งผู้ซื้อจะได้รับประโยชน์

          แต่ถ้าไม่มีการขยายมาตรการตรงนี้ เวลาที่ ปิดแคมป์คนงานไปช่วงเดือน ก.ค.นั้น จะทำให้ทั้ง ดีเวลลอปเปอร์ และผู้ซื้อเสียประโยชน์

          ส่วนเรื่อง "ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง" นายโอภาส มองว่า ถ้าเป็นไปได้ ขยายออกไปอีกสัก 1 ปี ก็พอจะช่วยบรรเทาในสถานการณ์ที่เป็นอยู่ได้ ตอนนี้ ภาคอสังหาฯแบกสต๊อกกันอ่วมเลย ถ้ายืดตรงนี้ไปได้ ก็โอเค อนึ่ง ปัจจุบันภาครัฐมีการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ในอัตรา 90% โดยเรียกเก็บ 10% ให้สิ้นสุดในปี 64 ตามมาตรา 55 แห่ง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประเทศ

          "เป็นไปได้ ถ้าลดหย่อนเรียกเก็บร้อยละ 10 ไป อีก 1 ปี (สิ้นสุด2565) ก็จะช่วยบรรเทาภาระของผู้ประกอบการไป มันเยอะนะครับ แพง เป็นเงินหลายสตางค์" .

          "เมื่อทุกอย่างคลี่คลาย คนเริ่มลดความหวาดวิตกกังวล กลับมาใช้ชีวิตใกล้เคียงกับภาวะปกติ จะทาให้ "ดีมานด์" ที่รอๆ อยู่กลับมา จะทาให้มีดีมานด์มากพอสมควร ซึ่งเป็นความคาดหวังให้เป็นเช่นนั้น"
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ