ตลาดที่พักอาศัยลอนดอนครึ่งปีแรกราคาขยับขึ้น6%
Loading

ตลาดที่พักอาศัยลอนดอนครึ่งปีแรกราคาขยับขึ้น6%

วันที่ : 31 สิงหาคม 2564
ราคาบ้านในลอนดอนปรับตัวสูงขึ้นประมาณ 6% และคาดการณ์ว่าราคาที่พักอาศัย จะเพิ่มขึ้นสูงสุด 18% ในอีก 5 ปีข้างหน้า
           ซีบีอาร์อี ระบุอังกฤษ เตรียมเปิดโรงเรียน-สถาบันการศึกษา เดือนก.ย. ดันตลาดอสังหาฯ ลอนดอน ขณะที่มาตรการยกเว้นภาษีอากรแสตมป์ ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ ชี้เป็นจังหวะดีนักลงทุนชาวไทยทั้งซื้อ-ปล่อยเช่า

          นางสาวปพิณริยา พึ่งเขื่อนขันธ์ หัวหน้าแผนกซื้อขายที่พักอาศัย รายย่อย ซีบีอาร์อี ประเทศไทย  กล่าวว่า ตลาดที่พักอาศัยในลอนดอนในช่วงครึ่งแรก 2564 ประสบความสำเร็จเกินกว่าที่คาดไว้มากจากนโยบายของรัฐที่สนับสนุนการซื้ออสังหาฯ ทั้งการให้สินเชื่อจากธนาคารและอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำสำหรับคนอังกฤษ ส่งผลให้ปีนี้ราคาบ้านในลอนดอนปรับตัวสูงขึ้นประมาณ 6% และคาดการณ์ว่าราคาที่พักอาศัย จะเพิ่มขึ้นสูงสุด 18% ในอีก 5 ปีข้างหน้า  โดยมีปัจจัยสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือผู้อยู่อาศัยต้องการพื้นที่ใช้สอยขนาดใหญ่ขึ้นและพื้นที่กลางแจ้งเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตทำงานจากบ้าน ( Work from Home) ทำให้โครงการ บ้านจัดสรรในโซน 2 โซน 3 และชานเมือง ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น

          นอกจากนี้มาตรการหยุดพักชำระภาษีอากรแสตมป์ (Stamp Duty Holiday) ยังช่วยกระตุ้นกำลังซื้อด้วยการยกเว้นภาษีในการซื้อบ้านที่มีราคาไม่เกิน 500,000 ปอนด์ซึ่งสิ้นสุดเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา และการยกเว้นภาษีในการซื้อบ้านที่มีราคาไม่เกิน 250,000 ปอนด์ที่จะสิ้นสุดเดือนก.ย.นี้ ราคาที่ที่เพิ่มขึ้นเป็นหนึ่งในสัญญาณเชิงบวกของการฟื้นตัวใน ตลาดอสังหาฯลอนดอนจากการแพร่ ระบาดของโควิด-19 โดยรัฐบาลอังกฤษ อนุมัติให้ฉีดวัคซีนตั้งแต่ปี 2563  ด้านผู้ซื้อชาวต่างชาติมีความต้องการซื้อเพิ่มขึ้นตั้งแต่ก่อน ปรับเพิ่มภาษีอากรแสตมป์อีก 2% ในเดือน เม.ย. และก่อนที่ค่าเงินปอนด์ จะปรับตัวสูงขึ้น

          ช่วงโควิด-19 ระบาดผู้ซื้อมีอำนาจในการต่อรองมากขึ้น โดยขึ้นอยู่กับความนิยมของแต่ละโครงการ ในบางโครงการมีการเสนอแพ็คเกจเฟอร์นิเจอร์และการพาชมโครงการผ่านวีดิโอเพื่อดึงดูดผู้ซื้อ ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ซื้อคนไทยที่ต้องการเป็นเจ้าของที่พักอาศัยในลอนดอน เพราะข้อเสนอและบริการเพิ่มเติมเหล่านี้ ประกอบกับความรู้ และความคุ้นเคยกับตลาดอสังหาฯ ในลอนดอนของผู้ซื้อจะทำให้ตัดสินใจเร็วขึ้น โดยผู้ซื้อต่างชาติที่ต้องการซื้อที่พักอาศัยระดับไฮเอนด์ ต่อเนื่องมาจากฝรั่งเศส ฮ่องกง อเมริกา และจีน

          นอกจากนี้ การเปิดพรมแดนของสหราชอาณาจักรในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะช่วยให้ผู้ซื้อต่างชาติ เหล่านี้เข้ามาดูโครงการได้ง่ายขึ้น เนื่องจากลอนดอนยังคงเป็นเมืองยอดนิยมสำหรับนักเรียนนักศึกษาและยังมีวัฒนธรรมและสถาปัตยกรรมที่น่าประทับใจ รวมถึงสถานที่ทางประวัติศาสตร์และความยืดหยุ่นด้านการเงินสูง  "ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ดีในการลงทุนในตลาดที่สามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว ตลาดอสังหาฯ ลอนดอนจึงดึงดูดให้ผู้ซื้อต่างชาติกลับเข้ามาเสมอและยังมีปัจจัยเอื้ออำนวยต่างๆ ข้างต้นช่วยกระตุ้น"

          นางสาวปพิณริยา กล่าวว่าสำหรับคนไทย จุดประสงค์หลักที่ต้องการซื้อก็เพื่อหาที่พักอาศัยในต่างประเทศที่ดีที่สุดสำหรับลูกหลานเพื่อการศึกษาในระยะยาว และเป็นการลงทุนที่สามารถส่งต่อเป็นมรดกของครอบครัวได้ การที่โรงเรียนและมหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษจะเปิดเทอมในเดือน ก.ย.นี้ จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักลงทุนชาวไทยที่เป็นเจ้าของที่พักอาศัยในลอนดอนที่จะปล่อยเช่าให้แก่นักเรียนต่างชาติหรือครอบครัวขนาดเล็กที่ต้องการเช่าที่พักอาศัยมากกว่าซื้อ
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ