คอลัมน์ ดาต้าเบส: ดัชนีราคาที่ดินเปล่า กทม.-ปริมณฑล Q2/64 5 แนวรถไฟฟ้า-13 เขต เพิ่มขึ้นไม่หยุด
Loading

คอลัมน์ ดาต้าเบส: ดัชนีราคาที่ดินเปล่า กทม.-ปริมณฑล Q2/64 5 แนวรถไฟฟ้า-13 เขต เพิ่มขึ้นไม่หยุด

วันที่ : 29 กรกฎาคม 2564
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เผย เเนวโน้มราคาที่ดินเปล่ากทม.-ปริมณฑล ยังคงชะลอตัวต่อเนื่อง
          ไม่มีข่าวดีสำหรับราคาที่ดินในยุควิกฤตเศรษฐกิจจากสถานการณ์ โควิด เพราะยังเป็นขาขึ้นตลอดเวลา"ศขอ.-ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์" รายงานดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไตรมาส 2/64 ค่าดัชนีเท่ากับ 332.8 จุด เพิ่มขึ้น 2.0% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/64 และเพิ่มขึ้น 7.8% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/63

          ทั้งนี้ ศขอ.มองว่าเป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลง ในมุมค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี (2559-2563) ซึ่งดัชนีเพิ่มขึ้นเฉลี่ยไตรมาสละ 17.7%

          "ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์" ผู้ตรวจการ ธอส. และรักษาการผู้อำนวยการ ศขอ. มีข้อสังเกตว่า แม้ว่าราคาที่ดินยังเพิ่มขึ้น แต่เป็นอัตราการขยายตัวที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี ซึ่งชะลอตัวต่อเนื่องรวม 3 ไตรมาสแล้ว นับตั้งแต่ไตรมาส 4/63 ต่อเนื่องถึงไตรมาส 2/64

          แสดงให้เห็นถึง 3 ปัจจัย คือ 1.เจ้าของที่ดินส่วนหนึ่งที่ได้รับผล กระทบน้อยจากสถานการณ์โควิด มีการถือครองที่ดินต่อไปเพื่อรอให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น 2.เจ้าของที่ดินอีกส่วนหนึ่งขายที่ดินในช่วงนี้ 3.ความต้องการซื้อที่ดินอาจน้อยลงด้วย ทำให้ราคาที่ดินปรับตัวเพิ่มขึ้นไม่มากนัก

          ไฮไลต์ท็อป 5 ทำเลแนวรถไฟฟ้าที่ดัชนีราคาที่ดินเปล่าขึ้นสูงสุด ได้แก่

          1.สายสีน้ำเงิน (บางแค-พุทธมณฑล สาย 4) เป็นโครงการในอนาคต โซนตะวันตกของกรุงเทพฯ มีอัตราขยายตัว ของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 29.4% เทียบกับไตรมาส 2/63

          โดยราคาที่ดินแนวรถไฟฟ้า "เขตหนองแขม-บางแค" ราคาเพิ่มขึ้นอันดับ 1 ติดต่อกัน 3 ไตรมาส สาเหตุหลักของการเปลี่ยนแปลงราคาที่ดินเพราะได้รับอานิสงส์จากการเปิดบริการรถไฟฟ้าสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแคนั่นเอง

          2.ประกอบด้วย 2.1 สายสีทอง(ธนบุรี-ประชาธิปก) 2.2 สายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง-บางแค) ซึ่งเปิดให้บริการแล้ว 2.3 สายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) ที่กำลังก่อสร้าง และ 2.4 สายสีส้ม (ตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม) โครงการ ในอนาคต โดยทั้ง 4 โครงการ ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 27.7% เทียบกับไตรมาส 2/63

          โดย "เขตบางกอกใหญ่-คลองสานพระนคร-ห้วยขวาง-บางกะปิ" ราคาเพิ่มขึ้นมาก และที่ดินแนวรถไฟฟ้าสายสีทองปรับเพิ่มขึ้นเป็นอันดับ 2 ติดต่อกันมา 2 ไตรมาสแล้ว

          3.รถไฟฟ้า MRT  ที่เปิดให้บริการแล้ว ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 27.1% เทียบกับไตรมาส 2/63 โดย "เขตบางซื่อ จตุจักร" ราคาเพิ่มขึ้นมากสุด

          4.สายสีแดงเข้ม (บางซื่อ-หัวลำโพง) โครงการในอนาคต ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 27.0% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/โดย "เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย" ราคาเพิ่มขึ้น ต่อเนื่อง

          5.BTS สายสุขุมวิท ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 26.0% เทียบกับไตรมาส 2/63 โดย "เขตคลองเตย-บางนา-พระโขนง"เป็นบริเวณที่ราคาเพิ่มขึ้นมากมาอย่างต่อเนื่อง

          ทั้งนี้ ดัชนีราคาที่ดินเปล่าใช้ปี 2555 เป็นปีฐาน สำรวจจากการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินขนาด 200 ตารางวาขึ้นไป ผู้รับโอนเป็นนิติบุคคล และสำรวจในพื้นที่ กทม.-ปริมณฑล รวม 6 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ