ราคาที่ดินเปล่าทรุดรอบ9ปี 
Loading

ราคาที่ดินเปล่าทรุดรอบ9ปี 

วันที่ : 30 เมษายน 2564
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เผย แนวโน้มราคาที่ดินเปล่าในกรุงเทพฯและปริมณฑลได้ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรก และมีสัญญาณชะลอตัวอย่างชัดเจน

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า แนวโน้มราคาที่ดินเปล่าในกรุงเทพฯและปริมณฑลได้ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรก และมีสัญญาณชะลอตัวอย่างชัดเจน เห็นได้จากดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาไตรมาส 1 มีค่าเท่ากับ 326.2 จุด เพิ่มขึ้นเพียง 11.2% จากปีก่อน ซึ่งน้อยกว่าราคาเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี ที่มีการปรับขึ้นเฉลี่ย 17.7% ต่อไตรมาส นอกจากนี้เมื่อเทียบกับปลายปีที่แล้วยังพบว่าราคาที่ดินปรับตัวลดลง 2.2% ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกรอบ 9 ปี นับตั้งแต่เริ่มจัดทำดัชนีราคาที่ดินเปล่าของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ในปี 55

          "การปรับลดลงของราคาที่ดินเป็นไตรมาสแรก ได้รับผล กระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดที่มีการแพร่กระจายต่อเนื่องหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ นอกจากนี้ยังพบว่าจำนวนความต้องการซื้อขายที่ดินเปล่าในกรุงเทพฯ-ปริมณฑลที่มีการโอนกรรมสิทธิ์ก็ลดลงถึง 13.3% เมื่อเทียบกับปี 62 ซึ่งเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นได้ว่า ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ได้มีการปรับตัว โดยอาจซื้อที่ดินสะสมไว้น้อยลง และมีการซื้อที่ดินใหม่เพื่อใช้ตามวัตถุประสงค์มากกว่าที่จะซื้อมาเก็บไว้รอการพัฒนาในอนาคต"

          นายวิชัยกล่าวว่า ทำเลที่มีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาเพิ่มขึ้นมากในไตรมาส 1 ปี 64 ส่วนใหญ่ยังเป็นที่ดินตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า โดยแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน บางแค-พุทธมณฑล สาย 4 ที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต เป็นที่ดินโซนตะวันตกของกรุงเทพ มหานครซึ่งมีการปรับดัชนีราคาเพิ่มขึ้นสูงสุด 38.3% และเส้นทางสายนี้เป็นแนวรถไฟฟ้าที่เชื่อมต่อกับแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแค ที่เปิดให้บริการแล้ว

          ส่วนที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายสีทอง ธนบุรี-ประชาธิปก ที่เพิ่งเปิดให้บริการไปเมื่อเดือน ธ.ค. 63 และสายสีน้ำเงิน (หัวลำโพงบางแค) และ สายสีส้ม (ตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม) ที่เป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต มีการปรับเพิ่มขึ้นมากเป็นอันดับ 2 เฉลี่ย 35.9% สำหรับที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายสีส้มศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ซึ่งเป็นโครงการที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างที่มีความคืบหน้าการก่อสร้างโดยรวมอยู่ที่ 79.44% มีอัตราขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 35.7% ดัชนีราคานี้ทำให้เห็นว่าราคาที่ดินโซนตะวันตก และโซนตะวันออกของกรุงเทพมหานครมีราคาเพิ่มขึ้นมากสุดในไตรมาสนี้.