ชี้ราคาคอนโดฯ โงหัวยังแห่อัดโปร
Loading

ชี้ราคาคอนโดฯ โงหัวยัง-แห่อัดโปร

วันที่ : 24 เมษายน 2564
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เผย ดัชนีราคาห้องชุดใหม่ Q1/64 เพิ่มขึ้น 0.2%
          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า รายงานดัชนีราคาห้องชุดใหม่ (คอนโดมิเนียม) ที่อยู่ระหว่างการขาย ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไตรมาส 1 ปี 2564 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ 0.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นไตรมาสแรกหลังจากลดลงต่อเนื่องมาถึง - 4 ไตรมาส

          แต่หากเทียบกับราคาห้องชุดใหม่ไตรมาส 1 ของปี 2563 พบว่า ค่าดัชนีราคาห้องชุดใหม่ยังคงต่ำกว่า 0.8% ซึ่งหมายความว่า ราคาขายห้องชุดที่เสนอขายอยู่ในตลาด ยังคงอยู่ในระดับราคาที่มุ่งเน้นกระตุ้นให้เกิดความต้องการซื้อในตลาดต่อเนื่อง

          ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาแยกตามพื้นที่ พบว่าดัชนีราคาห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขาย ในไตรมาส 1 ปี 2564 บริเวณกรุงเทพฯ ลดลง -0.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนแต่เพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่ปริมณฑล มีค่าดัชนีลดลง -0.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น0.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

          สำหรับรายการส่งเสริมการขายห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายในไตรมาสนี้ พบว่า 46.1% เป็นของแถม เช่น เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ รองลงมา 35.1% เป็นส่วนลดเงินสด และ 18.9% เป็นส่วนลดค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์

          ขณะเดียวกันการที่รัฐบาลได้ขยายระยะเวลามาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ และการจดจำนองสำหรับที่อยู่อาศัยสร้างใหม่ในราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ไปจนถึงสิ้นปี 254 จะสามารถกระตุ้นการซื้อขายห้องชุดได้
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ