ดัชนีเชื่อมั่นอสังหาฯซึม สารพัดปัญหาต่างกดดัน
Loading

ดัชนีเชื่อมั่นอสังหาฯซึม สารพัดปัญหาต่างกดดัน

วันที่ : 10 เมษายน 2564
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เผย ดัชนีความเชื่อมั่นอสังหาฯ ลด หลังเจอสารพัดปัญหาถาโถม
          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาวะปัจจุบันไตรมาส 1 ปี 64 เท่ากับ 46.3 เท่ากับไตรมาสก่อนหน้านี้ แต่มีค่าดัชนีต่ำกว่าค่ากลางที่ระดับ 50 ติดต่อกันถึง 8 ไตรมาส ซึ่งได้รับผลกระทบมาตั้งแต่การประกาศใช้มาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย (แอลทีวี) ของธนาคารแห่งประเทศไทย ในเดือน เม.ย.62 เรื่อยมาจนถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  และผลกระทบจากเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวอย่างช้า ๆ ทั้งนี้ เมื่อจำแนกกลุ่มผู้ประกอบการฯ พบว่าความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่อยู่ในบริษัทจดทะเบียนเท่ากับ 49.4 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนที่ 49.2 ขณะที่ผู้ประกอบการกลุ่มนอกตลาดหลักทรัพย์ มีค่าเท่ากับ 41.7 ลดลงจาก 42.1 ซึ่งค่าดัชนีของผู้ประกอบการทั้งสองกลุ่มยังคงต่ำกว่าค่ากลางที่ 50 แต่บริษัทขนาดใหญ่ยังมีความเชื่อมั่นที่สูงกว่าอย่างชัดเจน

          นายวิชัย กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นในอีก 6 เดือนข้างหน้า มีค่าเท่ากับ 58.8 เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าที่ 54.4 ซึ่งอยู่ในระดับที่สูงกว่าค่ากลางที่ระดับ 50.0 สะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นในมุมมองเชิงบวกต่อสถานการณ์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยเมื่อจำแนกกลุ่มผู้ประกอบการฯ พบว่า ผู้ประกอบการที่อยู่ในบริษัทจดทะเบียนมีค่าดัชนีความเชื่อมั่นในอีก 6 เดือนข้างหน้าเท่ากับ 63.6 เพิ่มขึ้นจาก 59.7 และผู้ประกอบการฯ กลุ่มนอกตลาดหลักทรัพย์ มีค่าเท่ากับ 51.5 เพิ่มขึ้นจาก 46.5  แสดงว่าผู้ประกอบการเริ่มมีความเชื่อมั่นในธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการลงทุน ผลประกอบการและยอดขายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

          การสำรวจความเชื่อมั่นได้สำรวจช่วงกลางเดือน ก.พ.-มี.ค.64 ซึ่งเป็นช่วงที่ได้เริ่มฉีดวัคซีนโควิด และรัฐบาลได้ประกาศขยายมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์และการจดจำนองสำหรับที่อยู่อาศัยสร้างใหม่
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ