อสังหาฯQ1ทรงตัวแม้โควิดระบาดซ้ำชี้แนวโน้มฟื้นตัวดี-แบงก์ส่งสัญญาณปล่อยกู้
Loading

อสังหาฯQ1ทรงตัวแม้โควิดระบาดซ้ำชี้แนวโน้มฟื้นตัวดี-แบงก์ส่งสัญญาณปล่อยกู้

วันที่ : 22 มีนาคม 2564
อสังหาฯ ไตรมาส 1 ยังทรงตัว ผู้ประกอบการ ผุดตลาดแนวราบ เชื่อปีนี้ ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
          ผู้บริหาร กาน พร็อพเพอร์ตี้ฯ เผย อสังหาฯ Q1/64 ยังทรงตัวจากปีก่อน ผู้ประกอบการ เบนเข็มลงตลาดแนวราบ ส่งผลตลาดแข่งดุระบุผลกระทบโควิด-19 รอบ สอง-บางแค ไม่รุนแรง รัฐเข้มมาตรการควบคุม-เริ่มฉีดวัคซีน ส่ง ผลดีต่อความเชื่อมั่น ชี้แนวโน้มตลาด ปรับตัวดีหลังแบงก์ส่งสัญญาณ ขยายพอร์ตสินเชื่อส่งมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อ ชูดอกเบี้ยต่ำสองปี แรก อสังหาฯสบช่องดอกเบี้ยต่ำใช้เป็นส่วนลดออกแคมเปญช่วยผ่อน นาน 2 ปี

          นายอิสระ บุญยัง กรรมการ ผู้จัดการบริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด กล่าวถึงภาพรวมตลาด อสังหาริมทรัพย์ในไตรมาสแรกของ ปี 2564 นี้ยังคงทรงตัวจากช่วงปลาย ปีที่ผ่านมา เนื่องจากจำนวนโครงการที่เปิดใหม่ไม่ได้มากขึ้น แม้จะมีการ ประกาศแผนการลงทุนของบริษัท อสังหาฯทั้งรายเล็กและรายใหญ่ จะมีการลงทุนพัฒนาโครงการใหม่ในปี นี้เพิ่มมากขึ้นจากปีก่อน แต่ในช่วงไตรมาสแรกนี้ จำนวนการเปิดตัวโครงการใหม่ยังไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่าง

          ขณะเดียวกัน หลายหลาย บริษัท ให้น้ำหนักกับการลงทุน พัฒนาโครงการแนวราบเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะบริษัทอสังหาฯ รายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยบริษัทเหล่านี้ มีการขยายตลาดสู่แนวราบ ทั้งในช่วงก่อนเกิดวิกฤตและหลังวิกฤตโควิด-19 การขยาย การลงทุนดังกล่าว ทำให้การแข่งขัน

          ในตลาดแนวราบในปีนี้ ปรับตัวสูง ขึ้นอย่างต่อเนื่อง

          อย่างไรก็ตาม การขยายตลาด สู่แนวราบนั้นในปีนี้ผู้ประกอบการ มีการศึกษาและสำรวจกำลังซื้อเป็น อย่างดี ทำให้มีโครงการแนวราบเปิด ใหม่ในระดับราคา 1-2 ล้านบาทเพิ่ม ขึ้น เช่นเดียวกับคอนโดราคาต่ำกว่า หนึ่งล้านบาท ส่วนตลาดที่อยู่อาศัย ระดับราคา 10 ล้านบาทขึ้นไปยังคง มีจำนวนจำกัด ผู้พัฒนาโครงการใน ตลาดมีจำนวนไม่มาก ขณะที่ตลาด แนวราบระดับราคา 3 ล้านบาท เป็น ตลาดที่ผู้ประกอบการ มีการพัฒนาโครงการใหม่มากที่สุด เนื่องจากเป็น ตลาดที่ได้รับอานิสงส์จากมาตรการ ลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอนและ จดจำนอง ในกลุ่มสินค้าที่อยู่อาศัย ระดับราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท

          สำหรับสถานการณ์การแพร่ ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ใน รอบที่สองและล่าสุดที่มีการระบาด ในตลาดบางแค แม้ว่าจะส่งผลกระทบต่อความกังวลของผู้บริโภค แต่คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อ ตลาดมากนักเนื่องจากรัฐบาลเริ่มมี การทำวัคซีนให้กับประชาชนแล้ว ประกอบกับรัฐเองก็มีมาตรการใน การควบคุมการแพร่ระบาดที่ค่อนข้างเข้มงวด ทำให้ตลาดฟื้นตัวได้ดี

          นอกจากนี้ สถาบันการเงินได้ ส่งพบเจ้าหน้าที่ลงไซต์งาน และ ประสานงานกับทีมขายของบริษัท อสังหาฯ เพื่อพูดคุยและศึกษาถึง ปัญหาของลูกค้าซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า สถาบันการเงินให้น้ำหนักกับการขยายพอร์ตสินเชื่อเพิ่มมาก ขึ้นขณะเดียวกัน สถาบันการเงิน ต่างๆ ได้มีการจับมือกับบริษัทอสัง หาฯ เพื่อจัดแคมเปญจัดกิจกรรม ส่งเสริมการขาย ซึ่งเป็นหนึ่งใน มาตรการกระตุ้นตลาดสินเชื่อ เช่น การออกแคมเปญดอกเบี้ยต่ำ 2 ปี แรกร่วมกับผู้ประกอบการและบริษัท อสังหาฯ ซึ่งแนวโน้มดังกล่าวเริ่มส่ง ผลดีต่อตลาดในไตรมาสนี้

          แคมเปญอัตราดอกเบี้ยต่ำ2ปี แรกนี้ ทำให้ผู้ประกอบการมีการออก แคมเปญสอดรับกับนโยบายสินเชื่อ ของสถาบันการเงิน เช่น แคมเปญ ช่วยผ่อนให้ลูกค้า 2 ปี ซึ่งถือเป็น ส่วนลดที่ผู้ประกอบการมอบให้กับ ลูกค้า สังเกตได้ว่า แคมเปญนี้มี หลายๆ รายเริ่มนำมาใช้มากขึ้น
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ