ธปท.อนุมัติปี 63 แบงก์จ่ายปันผล 50%
Loading

ธปท.อนุมัติปี 63 แบงก์จ่ายปันผล 50%

วันที่ : 13 พฤศจิกายน 2563
ธปท.ไฟเขียว สถาบันการเงิน จ่ายเงินปันผล
          นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยว่า ธปท.ได้กำหนดแนวทางการจ่ายเงินปันผลประจำปี 2563 โดยอนุญาตให้สถาบันการเงินสามารถจ่ายเงินปันผลได้โดยคำนึงถึงเสถียรภาพของระบบเศรษฐกิจการเงินและผลกระทบต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งนี้หลังจากพิจารณาแผนบริหารจัดการเงินกองทุนและผลประเมินการฐานะการเงินและการดำเนินงานในภาวะวิกฤติหรือ stresstest ในช่วงปี 2563-2565 พบว่า  สถาบันการเงินยังคงมีเงินกองทุนและเงินสำรองเพียงพอรองรับสถานการณ์เลวร้ายจากการระบาดของโรคโควิด-19 ประกอบกับสถาบันการเงินได้ทยอยตั้งสำรองและสะสมเงินกองทุนเพิ่มเติมมาโดยตลอด

          ทั้งนี้ ระบบธนาคารพาณิชย์มีอัตราการกันเงินสำรองถึง 1.5 เท่า ของสินเชื่อด้อยคุณภาพและมีอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง(BISratio)ที่ 19.8% ณ ไตรมาส 3 ปี 2563 อย่างไรก็ดีในระยะข้างหน้า สถานการณ์ยังคงมีความไม่แน่นอนสูง ธปท.จึงเห็นควรมีมาตรการเชิงป้องกัน โดยให้สถาบันการเงินจ่ายเงินปันผลจากผลการดำเนินงานของปี 2563 ได้ไม่เกินอัตราที่จ่ายในปี 2562 และต้องไม่เกิน 50% ของกำไรสุทธิของปี 2563 สอดคล้องกับแนวทางของผู้กำกับดูแลสถาบันการเงินในต่างประเทศซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น ผู้ฝากเงิน และลูกหนี้ในระยะยาว

          "นโยบายดังกล่าวจะช่วยให้ระบบสถาบันการเงินไทยเข้มแข็งรักษาระดับเงินกองทุนให้อยู่ในระดับสูงได้อย่างต่อเนื่องมีกันชนรองรับความไม่แน่นอนที่อาจจะเกิดขึ้นพร้อมเป็นกลไกสำคัญในการสนับสนุนการฟื้นตัว"

          ส่วนการจ่ายเงินปันผลในปีถัดๆ ไปนั้น จะต้องดูแลและติดตามการจ่ายปันผลของสถาบันการเงินอย่างใกล้ชิด โดยจะพิจารณาในภาพรวมเป็นช่วงๆ โดยต้องดูระดับเงินกองทุนของสถาบันการเงินเป็นหลักในการรองรับสถานการณ์ในระยะข้างหน้า