ธุรกิจแห่ใช้เงินดิจิทัล
Loading

ธุรกิจแห่ใช้เงินดิจิทัล

วันที่ : 8 พฤศจิกายน 2563
อสังหาฯนำร่องระดมทุน - อนันดารอ ก.ล.ต.ไฟเขียว - ลลิล เตือนเสี่ยง
         
          ธุรกิจแห่ใช้ช่องทางออกเหรยญดิจทัลระดมทุน กูรูวงการ เผยการเงนโลกเปลี่ยน บิกไฟว์อสังหาไทย เตรยมใช้ที่ดิน-โครงการ คอนโดเป็นแบ็กอัพ ออกเหรยญดิจทัล ตามด้วยธุรกิจร้านทอง เพชร พลอย ด้าน"อนันดา"แบะท่าสนใช้เป็นช่องทางระดมทุน รอความชัดเจน ก.ล.ต.

          เทรนด์การใช้ช่องทางการระดมทุน โดยการออกเหรียญดิจิทัล หรือโทเคน กำลังเป็นที่สนใจของภาคธุรกิจอีกครั้ง โดยขณะนี้กลุ่มอสังหา ริมทรัพย์ กำลังรอการอนุญาตออกเหรียญดิจิทัล จากคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ โดยภายในปีนี้หรือต้นปีหน้าคาดว่าจะเริ่มเห็นกลุ่มอสังหา ริมทรัพย์ทยอยออกเหรียญดิจิทัลที่มีโฉนดที่ดินโครงการ หรือ สินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน

          ธุรกิจสนพรึบ

          นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา CEO และผู้ก่อตั้งบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งจำกัด หรือ Bitkub เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าการออกเหรียญดิจิทัล หรือโทเคนไนซ์ นั้นเป็นพัฒนาการด้านการเงินของโลก ซึ่งขณะนี้ในไทยมีหลายธุรกิจต้องการใช้ช่องทางการออกเหรียญดิจิทัลเพื่อระดมทุน โดยกลุ่มที่เริ่มก่อนจะเป็นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ที่มีสินทรัพย์ เช่น โฉนดที่ดิน โครงการ มีเกณฑ์การจ่ายเงินปันผล โดยขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างร่วมกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ท็อป 5 ของไทยออกเหรียญดิจิทัล แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการขออนุญาตจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือก.ล.ต.อยู่คาดว่าหากได้รับการอนุญาต จะสามารถออกเหรียญดิจิทัลประมาณปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า

          "เรากำลังร่วมกับอนันดา ทำ tokenization ต่อไปคอนโดห้องละ 5 ล้านบาท ไม่ต้องมีเจ้าของคนเดียวเพียงมีเงิน 5 แสนบาทก็สามารถเป็นเจ้าของ 1 ส่วน 10 ของคอนโดที่มีมูลค่า 5 ล้านบาทได้ใครไม่อยากถือต่อก็สามารถขายที่ตลาดบิทคับ เช่นเดียวกับ หุ้น ปตท.ที่ทุกคนเป็นเจ้าของร่วมกันใครอยากขายก็สามารถซื้อขายได้บิทคับจะกลายเป็นตลาดรองที่สามารถซื้อขายทรัพย์สินทุกชนิด ทั้งทรัพย์สินที่จับต้องได้และจับต้องไม่ได้"

          นายจิรายุส กล่าวต่อไปอีกว่าก่อนหน้านี้ บิทคับ ได้ร่วมมือกับอินฟลูเอ็นเซอร์ชื่อดัง อาทิกลุ่มยูทูบเบอร์ที่มีผู้ติดตามรวมกว่า 40 ล้านบัญชี ได้แก่ บี้เดอะสกา, เก๋ไก๋ สไลเดอร์, ปลื้ม VRZO, คิวเท โอปป้า และ SPD สไปรเดอร์ เปิดตัว$FANS (Fans Token) นั้นเป็นเหรียญสกุลดิจิทัล (Digital Token) รูปแบบใหม่ ที่จะทำให้ทุกคนได้เป็นเจ้าของร่วมกันกับเหล่าอินฟลูเอ็นเซอร์

          นอกจากนี้ยังเปิดตัวแพลตฟอร์มตลาดของสะสมดิจิทัล (Digital Collectibles) ที่อยู่ในรูปแบบของสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Assets) บนระบบเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain Technology) ที่แฟนๆจะได้เป็นเจ้าของอย่างแท้จริง เช่น รูปภาพดิจิทัล, วิดีโออวยพรวันเกิด, การ์ดเกม, สมุดสะสมรูปคอลเล็คชั่นพิเศษ เพื่อแลกสินค้าสุดเอ็กซ์คลูสีฟของเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ ตลอดจนถึงแลกบัตรทำกิจกรรมต่างๆ โดย $FANS (Fans Token) จะเป็นเหรียญแรกในระบบของเราที่จะใช้ในการสร้าง, ซื้อ- ขายแลกเปลี่ยนแฟนๆ เพียงแค่ร่วมกิจกรรมกับเหล่าอินฟลูเอ็นเซอร์ก็จะได้รับ $FANS (Fans Token) ผ่านระบบ Proof of Fan และนำมาซื้อของ สะสมของอินฟลูเอ็นเซอร์ได้ที่ตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของ Bitkub Online"

          นายจิรายุส กล่าวต่ออีกว่าในอนาคตจะร่วมมือกับร้านทองร้านเพชร พลอย ออกเหรียญดิจิทัลโดยมีสินทรัพย์ทองเพชร พลอยเป็นแบ็กอัพ

          อนันดา นำร่อง

          ด้านนายชัยยุทธ ชุณหะชา ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ระบุ เบื้องต้น พอทราบรายละเอียดอยู่บ้าง กรณีทาง ก.ล.ต. เตรียมปรับหลักเกณฑ์การระดมทุนรูปแบบดิจิทัลโดยที่สามารถ อ้างอิงรายรับจากโครงการอสังหา ริมทรัพย์มาเป็นหลักทรัพย์หนุนหลังได้ ซึ่งก่อนหน้า 1-2 ปี บริษัทเคยมีแนวคิดลักษณะนี้ออกมาเช่นกัน ภายใต้ชื่อ "ไอดีโอ คอยน์" แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากขัดกับหลักเกณฑ์ของรัฐโดยรูปแบบการเสนอขายนั้น วางไว้ในลักษณะ ไอดีโอ คอยน์ 1 คอยน์ สามารถโอนฯสินทรัพย์ของบริษัทได้ตามระยะเวลาที่กำหนด เช่น 30 วัน แตกต่างกันแล้วแต่ที่ตั้งของโครงการโดยไม่มีการถือโฉนด เป็นต้น

          อย่างไรก็ตามหากก.ล.ต.มีรายละเอียดพร้อมหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนออกมา ก็มีความน่าสนใจไม่น้อย ในการเป็นเครื่องมือทางการเงินอีกช่องทางหนึ่งในการระดมทุนให้กับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพราะปกติแล้ว การออกกองทุนอสังหาริมทรัพย์ ก็เปรียบเป็นเครื่องมือที่อยู่บนพื้นฐานของสินทรัพย์ หรือ Asset Backed แต่แนวคิดใหม่ จะเป็นการใช้โครงการคอนโดฯ เป็นหลักค้ำประกันได้

          ลลิลแนะระวังเสี่ยง

          ด้านนายชูรัชฏ์ ชาครกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากแนวความคิดการระดมทุนรูปแบบดิจิทัลนั้น คงมีข้อดีในแง่เพิ่มเครื่องมือในการหาเงินทุนหมุนเวียนให้กับผู้ประกอบการได้จากช่องทางใหม่ๆที่เกิดขึ้น แต่ก็ความเสี่ยงอยู่ ซึ่งหากผู้ประกอบการ ยังสามารถทำผลประกอบการได้ดี การบริหารสภาพคล่อง ในลักษณะข้างต้นอาจไม่จำเป็นเท่าไรนัก เพราะย่อมทำได้หลายทาง

          อย่างไรก็ตาม การเสนอขายโทเคนดิจิทัลผ่านระบบบล็อกเชน ยังเป็นเรื่องใหม่ คงต้องศึกษารายละเอียดถึงหลักเกณฑ์และข้อกำหนดต่างๆ ว่าตอบโจทย์อย่างไรบ้าง แต่คาดว่า คงเหมาะกับผู้ประกอบการที่มีโครงการอสังหาริมทรัพย์ในรูปแบบพาณิชย์ มีรายได้ประจำหมุนเวียน เป็นต้น

          ขณะนายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท ระบุว่า บริษัทยังคงให้น้ำหนักการระดมทุน ออกหุ้นกู้ มากกว่าซึ่งยังได้ดอกเบี้ยในอัตราต่ำ ขณะ ช่องทางการ ระดมทุนรูปแบบใหม่ อย่าง เหรียญดิจิดัล ประเมินว่า เป็นเรื่องที่ดีสำหรับนักลงทุน ในระยะยาว

          ก.ล.ต.ยังไม่รองรับ

          ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์เอเชียพลัสเผยขณะนี้สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังไม่พบการเข้าใช้ระดมทุนวิธีนี้ เนื่องจากเป็นเรื่องใหม่ และก.ล.ต.ยังไม่ ออกระเบียบรองรับอีกทั้งมองว่าบิ๊กเนมส่วนใหญ่ยังมีสภาพคล่องและมีขีดความสามารถทั้งกู้สถาบันการการเงินและออกหุ้นกู้
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ