คอนโด-บ้านใหม่ ราคาทรุด แจกส่วนลดกระตุ้นยอดขาย
Loading

คอนโด-บ้านใหม่ ราคาทรุด แจกส่วนลดกระตุ้นยอดขาย

วันที่ : 4 พฤศจิกายน 2563
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผย ดัชนีราคาที่อยู่อาศัย ไตรมาส 3 ปี 63 พบว่ายังมีทิศทางลดลงต่อเนื่อง
          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาที่อยู่อาศัยของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ประจำไตรมาส 3 ปี 63 ทั้งในส่วนของคอนโดมิเนียม บ้านจัดสรร ทาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยว ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยสร้างใหม่ พบว่ายังมีทิศทางลดลงต่อเนื่อง โดยดัชนีราคาคอนโดมิเนียมใหม่ที่อยู่ระหว่างขายในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ลดลง 0.1% เทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และถือเป็นการปรับตัวลดลง 3 ไตรมาสติดต่อกัน

          ก่อนหน้านี้ดัชนีราคาคอนโดฯเคยสูงสุดเมื่อไตรมาส 4 ปีที่แล้ว แต่หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด ก็ทำให้ตลาดชะลอตัวทั้งจากผู้ซื้ออยู่อาศัยจริง นักลงทุน และผู้ซื้อที่เป็นชาวต่างชาติ จนทำให้มีคอนโดฯ เหลือค้างสต๊อกจำนวนมากและทำให้ผู้ประกอบการต้องมีการให้ส่วนลดและโปรโมชั่นจูงใจเพื่อให้ผู้ซื้อเร่งตัดสินใจซื้อ เช่น การให้ของแถมเป็นเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ส่วนลดเงินสด หรือฟรีค่าโอน ส่งผลให้ภาพรวมของราคาขายอาคารชุดสร้างใหม่มีทิศทางลดลงอย่างต่อเนื่อง

          ส่วนการเปลี่ยนแปลงดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ ทั้งบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ที่อยู่ระหว่างการขาย ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไตรมาส 3  ลดลง 0.2% เทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยดัชนีราคาบ้านจัดสรรลดลงเป็นไตรมาสที่ 2 เนื่องจากผู้ประกอบการหันมาเปิดขายโครงการใหม่ประเภทบ้านจัดสรรจำนวนมากทำให้มีสต๊อกบ้านจัดสรรเพิ่มขึ้น จนต้องเร่งรัดการตัดสินใจของผู้ซื้อ ด้วยส่วนลดเงินสดหรือโปรโมชั่นด้านอื่น ๆ เช่น ของแถมเป็นเฟอร์นิเจอร์