ฟันธงกนง.คงดอกเบี้ย ลุ้นหาทางช่วยเอสเอ็มอี
Loading

ฟันธงกนง.คงดอกเบี้ย ลุ้นหาทางช่วยเอสเอ็มอี

วันที่ : 23 กันยายน 2563
กนง. คงดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5%
          นายเชาว์ เก่งชน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 23 ก.ย.นี้คาดว่าคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.5% ต่อปีเช่นเดิม โดยต้องติดตามการสนับสนุนนโยบายการเงินว่าจะทำอย่างไรต่อไปเพื่อให้เงินสินเชื่อไปสู่ธุรกิจเอสเอ็มอีได้มากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันยังมีหลายรายที่ยังเข้าไม่ถึงสินเชื่อได้ดี

          ทั้งนี้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่าการลดดอกเบี้ยเข้าใกล้ 0% ยังไม่มีความจำเป็นในสถานการณ์ปัจจุบัน ขณะที่การลดดอกเบี้ยอาจไม่ได้แก้ปัญหาเศรษฐกิจที่เจอได้ตรงจุด โดยช่วยเรื่องสภาพคล่องของธุรกิจและครัวเรือนจะแก้ปัญหาได้ตรงจุดมากกว่าการปรับลดดอกเบี้ย ซึ่งหลังจากที่มาตรการพักชำระหนี้จะสิ้นสุดลงในเดือน ต.ค.นี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทยอยออกมาตรการปรับโครงสร้างหนี้ เช่น ปรับโครงสร้างหนี้ด้วยวิธีการรวมหนี้และอาจออกมาตรการเพื่อช่วยแก้ปัญหาลูกหนี้ประเภทต่าง ๆ ต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกหนี้ผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 นี้ไปได้ ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาหนี้เสียที่อาจเกิดขึ้น

          นายยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์กล่าวว่า กนง. จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5% ต่อปี โดยแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังยังต้องติดตาม เพราะวงเงินกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกมาใน ช่วงปลายปีมีน้อย แม้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมาแล้วก็ตาม ซึ่งมองว่า นโยบายการคลังจะเป็นพระเอกในครั้งนี้ อย่างไรก็ตามประเมินว่า ธปท. จะใช้ดอกเบี้ยต่ำ 0.5% ไปถึงสิ้นปีทำคู่กับการใช้มาตรการ อื่นเสริมเพื่อส่งผ่านนโยบายการเงินไปยังเศรษฐกิจจริงรวมทั้งมีมาตรการแก้หนี้