คลังเล็งหั่นจีดีพีติดลบต่อ
Loading

คลังเล็งหั่นจีดีพีติดลบต่อ

วันที่ : 28 กรกฎาคม 2563
โฆษกคลัง เผยเตรียมปรับลดจีดีพีลง
           นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในสิ้นเดือน ก.ค.นี้ กระทรวงการคลังจะกลับมาแถลง การประมาณการเติบโตตัวเลขทางเศรษฐกิจของประเทศอีกครั้ง หลังจากหยุดพักการแถลงชั่วคราวไป 3 เดือน เนื่องจากอยู่ในช่วงสถานการณ์ไวรัสโควิดกำลังแพร่ระบาด ซึ่งมีความไม่แน่นอนในการกำหนดสมมุติฐาน อาจทำให้ประมาณการมีโอกาสคลาดเคลื่อนสูง อาจเกิดความสับสน

          อย่างไรก็ตาม เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิดในไทยเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดี  มีความแน่นอนในการสมมุติฐาน และกิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาดำเนินได้อีกครั้ง ประกอบกับครบกำหนดที่กระทรวงการคลังต้องทำการประเมินตัวเลขเศรษฐกิจครั้งใหญ่ในรายไตรมาส จึงเป็นจังหวะที่จะกลับมาแถลงอีกครั้ง ส่วนประมาณการจีดีพีไทยตลอดปี 63 จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร กำลังอยู่ระหว่างการประเมิน โดยจะนำปัจจัยภายนอกและภายในมาพิจารณาอย่างรอบคอบ

          รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการประเมินตัวเลขเศรษฐกิจของ สศค.คาดว่าจัดขึ้นในวันที่ 30 ก.ค.นี้ หลังจากการแถลงครั้งก่อนเมื่อช่วงต้นปีก่อนเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด ขณะนั้นได้คาดการณ์จีดีพีไทยทั้งปีจะเติบโต 2.8% อย่างไรก็ตามเมื่อตอนนี้สถานการณ์เปลี่ยนไป การแพร่ระบาดไวรัสโควิดได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย และโลกอย่างรุนแรง ทำให้คลังเตรียมปรับลดจีดีพีปีนี้ให้ติดลบแน่นอน โดยคาดว่ามุมมองจะใกล้เคียงกับสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่ให้ติดลบไม่ต่ำกว่า 5-6%

          สำหรับปัจจัยที่ สศค.นำมาประเมินมีทั้งปัจจัยภายในและภายนอก โดยปัจจัยภายในได้แก่ ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ที่มีผลต่อกำลังซื้อภายในประเทศ อัตราการจ้างงานในภาคอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว รวมถึงผลกระทบจากภัยแล้งซึ่งมีผลต่อรายได้ที่แท้จริงของเกษตรกร ตลอดจนปัจจัยเสถียรภาพทางการเมือง และการชุมนุมของนักศึกษา
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ