ธปท.อุ้มลูกหนี้11.5ล้านบัญชี ปรับเพดานดอกเบี้ยลดภาระ
Loading

ธปท.อุ้มลูกหนี้11.5ล้านบัญชี ปรับเพดานดอกเบี้ยลดภาระ

วันที่ : 2 กรกฎาคม 2563
ธปท.ระบุ 3 เดือนลูกหนี้ได้รับความช่วยเหลือจำนวน 11.5 ล้านบัญชี

          นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่ ธปท.ได้ ออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2563 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ของประชาชน การออกมาตรการช่วยเหลือขั้นต่ำในระยะแรกจึงมุ่งช่วยเหลือประชาชนในวงกว้างเป็นการทั่วไป ซึ่งมาตรการช่วยเหลือส่วนหนึ่งได้ครบกำหนดเมื่อสิ้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

          ธปท.ได้ทำงานร่วมกับผู้ให้บริการทางการเงินอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา พบว่ามีลูกหนี้ได้รับความช่วยเหลือจำนวน 11.5 ล้านบัญชี จากบัญชีสินเชื่อรายย่อย ทั้งหมดประมาณ 35 ล้านบัญชี ส่วน ใหญ่เป็นบัญชีบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล คิดเป็นมูลหนี้รวม 3.8 ล้านล้านบาท ซึ่งพบว่าลูกหนี้ส่วนใหญ่ได้รับความช่วยเหลือในลักษณะจ่ายเงินค่างวดที่ลดลง และบางส่วนได้รับการเลื่อนการชำระหนี้ หรือปรับปรุงโครงสร้างหนี้ นอกจากนี้ ผู้ให้บริการทางการเงินจำนวนมากยังให้ความช่วยเหลือ มากกว่ามาตรการขั้นต่ำที่ ธปท.กำหนด ตามกลุ่มลูกหนี้ที่ได้รับผล กระทบ

          นอกจากนี้ เพื่อลดภาระค่า ใช้จ่ายให้กับประชาชน และให้สอด คล้องกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ปรับลดลง ธปท.ยังได้ปรับลดเพ ดานดอกเบี้ยบัตรเครดิต จาก 18% เหลือ 16% สินเชื่อส่วนบุคคล จาก 28% เหลือ 25% และสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ จาก 28% เหลือ 24% โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2563 เป็นต้นไป
ข่าวนโยบายการเงิน-การคลัง อื่นๆ