อสังหาฯโชว์ผลประกอบการQ1
Loading

อสังหาฯโชว์ผลประกอบการQ1

วันที่ : 15 พฤษภาคม 2563
กระหน่ำโปรระบายสต๊อกตุนเงินสด           
        
          กลุ่มอสังหาฯโชว์ผลประกอบการไตรมาสแรกยังพอไปได้ แต่ทุกค่ายต้องรักษากระแสเงินสดเพื่อเสริมสภาพคล่อง เน้นบริหารค่าใช้จ่ายเร่งระบายสต๊อกพร้อมกระหน่ำอัดโปรโมชั่น AWC กู้ 3 หมื่นล้านพร้อมลุยธุรกิจหลังโควิดจบ

          นางสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2563 ว่า น่าพอใจกว่าที่คาดเนื่องจากบริษัทสามารถบริหารจัดการความเสี่ยง และปรับตัวรับมือต่อผลกระทบของสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ในไตรมาส 1 ปี 2563 มีรายได้ 7,143 ล้านบาท ยอดขาย 6,069 ล้านบาท กำไรสุทธิ 922 ล้านบาท และมียอดรอรับรู้รายได้ที่ 26,810 ล้านบาท คงสภาวะทางการเงินที่แข็งแกร่งจากการบริหารสภาพคล่องของกระแสเงินสดอย่างมีประสิทธิภาพ โดยรายได้ในไตรมาส 1 ราว 66% หรือ 4,699 ล้านบาท มาจากกลุ่มสินค้าทาวน์เฮาส์และบ้านเดี่ยว และกลุ่มคอนโดมิเนียมประมาณ 34% หรือ 2,435 ล้านบาท มีอัตราการทำกำไรขั้นต้นที่ 35.9% สูงขึ้นเล็กน้อยจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยไตรมาสแรกเปิดโครงการใหม่ 5 โครงการ มูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท ส่วนช่วงต่อไปเน้นบริหารค่าใช้จ่ายทุกประเภท รักษาสภาพคล่อง เร่งระบายสต๊อกให้เป็นรายได้ พร้อมออกแคมเปญส่งเสริมการขายโครงการทาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยว และคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ 167 โครงการ จนถึง 30 มิถุนายน 2563 โดยผ่อนให้นานสูงสุด 2 ปี รับส่วนลดสูงสุด 1 ล้านบาท ฟรีค่าใช้จ่ายวันโอน ฟรีส่วนกลาง 3 ปี ฟรีค่ามิเตอร์น้ำ-ไฟ ส่วนทาวน์เฮาส์รับเพิ่มทองคำสูงสุด 1 บาท หรือรับส่วนลด 25,000 บาท

          นายไชยยันต์ ชาครกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่ท้าทายความเป็นมืออาชีพอย่างมาก เพราะเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด-19 โดยตลาดรวมอสังหาฯ จะหดตัวโดยเฉพาะคอนโดมิเนียมจะหดตัวรุนแรง ในขณะที่แนวราบจะได้รับผลกระทบน้อยกว่าเพราะเป็นเรียลดีมานด์ โดยไตรมาสนี้ บริษัทมียอดรับรู้รายได้ 1,254 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 247 ล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ปีนี้ตั้งเป้าเปิดโครงการใหม่ 9-11 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 5,500 ล้านบาท โดยเปิดไปแล้ว 4 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 3,000 ล้านบาท

          นายสมนึก ตันฑเทอดธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จะเปิดโครงการใหม่ 2 โครงการ คือโครงการ NC On Green PALM PARK และโครงการบ้านฟ้ากรีนเนอรี่ ทิวา ปิ่นเกล้า สาย 5 สำหรับสิทธิพิเศษจองซื้อบ้านช่วงเดือนนี้ ฟรีค่าใช้จ่ายวันโอน ฟรีค่าส่วนกลาง 2 ปี ฟรีแอร์  โดยปีนี้จะเร่งทำยอดขายที่ 2,700 ล้านบาท

          นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC กล่าวว่า ได้ลงนามสัญญาร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ จัดโปรแกรมสินเชื่อรูปแบบใหม่ (RDPD) ซึ่งเป็นโปรแกรมสินเชื่อหมุนเวียนที่เหมาะสำหรับบริษัทอสังหาฯขนาดใหญ่ โดยสามารถเบิกถอนวงเงินสินเชื่อเพื่อใช้สำหรับลงทุนพัฒนาก่อสร้าง และเมื่อพัฒนาโครงการแล้วเสร็จรับรู้รายได้ สามารถนำกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน หรือการออกหุ้นกู้มาชำระคืนสินเชื่อหมุนเวียนดังกล่าว โดยธนาคารไทยพาณิชย์เป็นแกนนำในการจัดการระดมเงินกู้วงเงิน 30,000 ล้านบาท

          นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารเชื่อมั่นในศักยภาพของ AWC ที่ยังสามารถบริหารค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานให้กับธุรกิจได้ในช่วงสถานการณ์โควิด และการสนับสนุนวงเงินสินเชื่อดังกล่าว เพื่อสนับสนุน AWC ให้เตรียมพร้อมทางธุรกิจ เพื่อรองรับการฟื้นตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภายหลังวิกฤตโควิด-19 คลี่คลาย
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ